Vinasun kháng cáo yêu cầu Grab bồi thường thêm hơn 36,3 tỷ đồng

Thứ Năm, 17/01/2019 16:33

|

(CAO) Liên quan đến bản án sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab, đến nay không chỉ Grab kháng cáo mà cả Vinasun cũng đã nộp đơn kháng cáo đề nghị toà án cấp phúc thẩm buộc Grab phải bồi thường thêm 36,3 tỷ đồng.

Ngày 17-1, TAND cấp cao tại TP.HCM xác nhận cả nguyên đơn Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công Ty TNHH Grab (Grab) đều đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm liên quan đến vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại mà TAND TP.HCM vừa tuyên vào ngày 28-12-2018 vừa qua.

Vinasun kháng cáo đề nghị Grab bồi thường thêm hơn 36,3 tỷ đồng

Trước đó theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab tham gia vào thị trường vận tải ở Việt Nam với những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun. Từ đó, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Ngày 28-12-2018, TAND TP.HCM xủ sơ thẩm đã nhận định Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam như trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải taxi vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT qua việc trực tiếp điều hành, điều xe, thưởng điểm tài xế nhằm chiêu mộ lái xe, phạt tài xế; vi phạm Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô…

Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng. Tòa cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phải xem Grab là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp và cần phải sửa đổi nội dung đề án 24 nếu tiếp tục thực hiện. Kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trước đó Grab cũng cho biết đã kháng cáo bản án sơ thẩm

Sau khi tòa tuyên án, phía Grab đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án này. Đồng thời, đình chỉ giải quyết vụ án hoặc sửa bản án sơ thẩm theo hướng xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86 và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Trong khi đó, phía Vinasun cũng không đồng tình với bản án nên đã nộp đơn kháng cáo một phần nội dung của bản án sơ thẩm, đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận buộc Grab bồi thường thêm số tiền hơn 36,3 tỉ đồng ngoài số tiền án sơ thẩm đã tuyên. Vinasun cho rằng kết quả giám định Grab gây thiệt hại thực tế là đúng vì đã có hành vi kinh doanh vận tải làm giảm giá trị vốn hoá thị trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang