Vô cảm với tính mạng của người dân

Thứ Ba, 23/08/2016 15:01  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 12-8-2016, mặc dù chưa trả lời đơn thư khiếu nại của người dân về sự an toàn của dân đang sống trong khu dân cư, nhưng Sở Công thương TP.HCM đã vội vã cấp GCN đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho DN Thanh Phúc tại số 827, KP3, P.Tây Thạnh, đường Trường Chinh, Q. Tân Phú.

Điều đang nói, cây xăng này đã bị giải tỏa trắng từ năm 2004, nhưng suốt 12 năm qua, nó vẫn ngang nhiên hoạt động với lá bùa “sửa chữa và nới rộng mái che”. Tại sao có chuyện kỳ lạ này?

CÓ HAY KHÔNG VIỆC … BẢO KÊ?

Nhiều tháng nay, một số hộ dân ngụ tại con hẻm nói trên đã gửi đơn phản ánh lên nhiều nơi trong đó có Báo CATP về việc cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc tại số 827 gây ô nhiễm, không đủ điều kiện an toàn, khiến họ như sống trên đống lửa. Một trong số người đứng đơn là ông Nguyễn Minh Phi bức xúc: “Hẻm 825 là hẻm cụt, lối thoát duy nhất là hướng ra cây xăng, từ đầu mùa mưa đến nay phải sống trong cảnh ô nhiễm xăng dầu nặng. Nước ngập hẻm là màng xăng dầu nổi mặt đường, hộ nào có nền nhà thấp thì nó tràn vào nhà bốc mùi. Khổ nhất là mỗi lần giao nhận xăng mùi hôi nồng tỏa ra rất khó chịu đến mức đang ăn cơm cũng bỏ chén đứng dậy. Kêu cứu nhiều nơi nhưng có ai để ý đâu, chắc họ chờ lúc nào có hậu quả nghiêm trọng xảy ra mới đến giải quyết? Theo tài liệu chúng tôi có được, cây xăng Thanh Phúc này đã bị UBND Q.Tân Phú ra quyết định số 557/QĐ-UB giải tỏa trắng toàn bộ 8 trụ xăng, từ năm 2004 để làm đường Trường Chinh, chủ đất cho thuê là và chủ cây xăng Thanh Phúc đã nhận tiền đền bù rồi nhưng không hiểu sao cây xăng này vẫn hoạt động bình thường ở một vị trí khác?

Ngày 13-8-2016, trong vai khách hàng, chúng tôi yêu cầu nhân viên cửa hàng này xuất hóa đơn VAT thì họ bảo không có và chỉ đưa cho khách hàng mẩu giấy bán lẻ đóng dấu vuông tên Công ty TNHH TM-DV Thanh Phúc cùng với mã số thuế kèm theo số tiền mua xăng?!. Với những ghi nhận thực tế tại hiện trường, những bức xúc của các hộ dân ở đây là có cơ sở.

CHÚNG TÔI SẼ KHỞI KIỆN SỞ CÔNG THƯƠNG!

Đó là khẳng định của một người dân và nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân bởi họ cho rằng Sở này đã bỏ qua sự an toàn tính mạng của nhân dân, bất chấp các quy định, nghị định của Chính phủ về điều kiện “cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu” để chống lưng cho Thanh Phúc. Theo ý kiến của một số luật sư thì cây xăng Thanh Phúc đã bị giải tỏa trắng và đã nhận tiền đề bù thì nó đã không hề tồn tại sau năm 2004. Nhưng suốt 12 năm nay, nó vẫn hoạt động công khai chỉ với giấy phép “sửa chữa và nới rộng mái che” tại một vị trí khác thì dĩ nhiên không có biên bản hoàn công hay đáp ứng các yêu cầu an toàn của một cơ sở kinh doanh có điều kiện. Làm sao có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” nếu như không có sự chống lưng!.

Đã vậy, khi người dân khiếu nại liên tục, Sở Công thương chưa trả lời dứt điểm lại vội vã cấp giấy đủ điều kiện cho cây xăng này tiếp tục hoạt động là một điều gây bức xúc cho người dân. “Tưởng rằng sau khi bị giải tỏa trắng, khu phố chúng tôi có môi trường sống trong lành, ai ngờ…. Giá như trong con hẻm này có nhà của vị quan chức Sở công thương thì có lẽ mọi việc đã khác” – ông Phi bức xúc.

Điều đáng nói hơn, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03-9-2014 của Chính phủ quy định điều kiện đủ là chủ DN kinh doanh xăng dầu phải sở hữu hoặc đồng sở hữu cửa hàng xăng dầu thì mới được cấp giấy chứng nhận. Trong khi đó, DNTN TM DV Thanh Phúc không có quyền sở hữu cửa hàng xăng dầu, chủ đất không ký kết văn bản hợp tác, chia sẻ lợi nhuận, trách nhiệm nào trong cây xăng này. Không hiểu vì sao ở TP.HCM, Sở công thương không cần áp dụng quy định này?!! – một người dân bức xúc đặt câu hỏi.

Trong một diễn biến mới, với những khuất tất như trên nhưng ngày 15-8-2016, Báo CATP đã nhận được công văn số 8768/SCT-QLTM của Sở công thương do bà Nguyễn Huỳnh Trang – PGĐ Sở ký trả lời về những khuất tất trong vụ việc này, bà Trang cho biết: việc cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc hoạt động kinh doanh xăng dầu là phú hợp với các quy định của pháp luật?!”.

Chưa hết, văn bản số 8768/SCT còn cố tình bỏ qua việc cây xăng Thanh Phúc giải tỏa trắng năm 2004 bởi QĐ 557 của UBND Q.Tân Phú nhằm lập lờ để viện dẫn và áp dụng sai đối tượng điều chỉnh của quyết định số 17/2012/QĐ-UBNDTP về việc sữa chữa, nâng cấp, xây dựng lại các cây xăng hiện hữu đã hoạt động từ ngày 16-3-2007 để giúp cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc tiếp tục hoạt động.

Tại sao lại có chuyện hy hữu như vậy? Đây là câu hỏi lớn mà người dân đang đặt ra cho các cấp chính quyền TP.HCM trong mục tiêu xây dựng thành phố thành một nơi thực sự đáng sống, với các tiêu chí văn minh – hiện đại – nghĩa tình

Bình luận (0)

Lên đầu trang