Vụ rừng ở biên giới Gia Lai bị phá: UBND tỉnh chỉ đạo xác minh

Thứ Tư, 10/08/2022 16:31

|

(CAO) Sau khi nắm bắt thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Gia Lai giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Chư Prông chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm vụ chặt phá rừng trong thời gian qua.

Hiện trường vụ phá rừng biên giới xã Ia Mơ

UBND tỉnh Gia Lai cũng giao các đơn vị kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở xay dăm củi đang hoạt động trên địa bàn, bảo đảm không để xảy ra trà trộn củi không hợp pháp.

Ngoài ra, các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại rừng trên địa bàn; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan chưa làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên lâm phần được giao. Báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 30-8-2022.

Một số cây bị cưa hạ nhưng rỗng ruột được bỏ lai.

Như Báo Công an TPHCM đã phản ánh, theo chỉ dẫn của người dân, từ trung tâm xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai phóng viên men theo con đường đất đỏ sát kênh chính tây của thuỷ lợi Ia Mơ, nhắm thẳng hướng vào khu rừng khộp.

Ngay tại bìa rừng, phóng viên ghi nhận nhiều cây gỗ rừng tự nhiên dọc 2 bên đường bị cưa hạ, phần thân gỗ đã bị mang đi, hiện trường chỉ còn trơ gốc.

Tiến vào sâu bên trong rừng, bắt gặp nhiều cây gỗ có đường kính từ 20cm đến 30cm bị cắt khúc. Phần lớn các cây bị cưa hạ đã được vận chuyển đi. Một số cây bị rỗng ruột cắt thành lóng được bỏ lại. Nằm bên trong rừng, một bãi tập kết lóng gỗ nhỏ chờ vận chuyển ra khỏi rừng.

Một số lóng gỗ tại hiện trường.

Theo tìm hiểu, ở vị trí phá rừng này, các đối tượng không phá đại trà mà phá 'du kích'. Lý do trữ lượng gỗ ở đây không còn nhiều nên các đối tượng chỉ nhắm những cây có đường kính lớn. Phần lớn rừng bị phá để mở rộng thêm diện tích nương rẫy, một số khác bị gom đi nơi khác để bán.

Rừng ở biên giới Gia Lai tiếp tục bị tàn phá
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang