Hai nữ quái thành lập hơn chục công ty để bán hóa đơn

Thứ Ba, 19/11/2019 14:53

|

(CAO) Phát hiện hàng chục công ty, doanh nghiệp thành lập chỉ để in rồi bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT - VAT) với trị giá hàng hóa gần 100 tỷ đồng, Công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã xác lập chuyên án để theo dõi đấu tranh.

Sau hơn 2 năm thu thập chứng cứ, xác minh từng đầu mối, Công an TP. Bảo Lộc đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan. Đây là chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Hằng tại Cơ quan Công an

Khoảng tháng 10-2017 sau khi phát hiện Nguyễn Thị Hằng (SN 1978 trú phường 1, TP Bảo Lộc) – chủ cửa hàng vật liệu xây dựng An Phú có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn GTGT, Công an TP. Bảo Lộc đã tiến hành xác minh.

Mặc dù chỉ có cửa hàng bán vật liệu nhỏ nhưng Hằng đã tuyển chọn, thuê nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và báo cáo thuế, hoạt động trên địa bàn rộng, nhiều huyện trong tỉnh. Vậy Hằng thuê những người có chuyên ngành về thuế và rất “lành nghề” để làm gì?

Quá trình điều tra, có cơ sở để khẳng định Hằng thành lập công ty, doanh nghiệp "ma" để bán hóa đơn GTGT, tháng 2-2018 Công an TP. Bảo Lộc quyết định xác lập chuyên án HĐ02 để đấu tranh.

Thiếu tá Trương Hồng Sơn – Đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Bảo Lộc chia sẻ: “Chuyên án chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, ngày 25-4-2019 chúng tôi đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1973 trú phường 1), Trần Thị Thanh Nga (SN 1984 trú phường Lộc Phát) và Lê Thị Thái (SN 1987, trú phường 2, cùng ở TP Bảo Lộc). Sau đó Hà và Nga bị bắt tạm giam 3 tháng, Thái được cho tại ngoại”.

Lời khai của các đối tượng cho thấy, đây chỉ là những người làm thuê cho Hằng. Riêng đối tượng Nga, vừa làm thuê nhưng Nga cũng đứng ra thành lập nhiều công ty, doanh nghiệp ma để bán hóa đơn, Hà và Thái giúp sức tích cực cho Nga.

Cơ quan Công an thực hiện lệnh khám nơi ở của đối tượng Hằng

Giai đoạn 2, ngày 23-10-2019 Công an TP. Bảo Lộc tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1979, trú phường 1, TP Bảo Lộc). Quá trình bắt, khám xét nơi ở của các đối tượng, Ban chuyên án thu được nhiều tài liệu liên quan như hồ sơ thành lập doanh nghiệp, con dấu, máy tính…

Qua đấu tranh với các đối tượng cũng như kết quả xác minh xác định, từ năm 2014 đến 2017, lợi dụng quá trình kinh doanh vật liệu xây dựng, Hằng dùng CMND của người thân, người quen hoặc từ nhiều nguồn khác rồi thuê Trần Thị Thanh Nga làm thủ tục đăng ký thành lập các công ty, doanh nghiệp mang tên Sao Băng, Minh Tiến, Trí Nguyên Phát, Phú Phong, Hằng Gia Phát, Thiên Thạch Phát…

Bảng hiệu, trụ sở của những công ty này được Hằng đặt nhờ tại nhà những người quen. đứng tên giám đốc các công ty là người thân, thậm chí là người làm thuê cho Hằng. Cửa hàng VLXD An Phú và sau này là công ty TNHH Hằng Trí do Hằng làm giám đốc, ngoài việc kinh doanh, mua bán hàng hóa thật cũng bán trái phép hóa đơn GTGT.

Dưới sự chỉ đạo của Hằng, các đối tượng Thúy, Hà, Nga đã mở các tài khoản ngân hàng, trực tiếp hoặc nhờ những người quen biết thực hiện việc in hóa đơn và hạch toán, kê khai, báo cáo thuế, liên hệ người có nhu cầu mua hóa đơn để bán trái phép, thu lợi bất chính.

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Thúy tại Cơ quan Công an

Ban chuyên án cũng làm rõ, ngoài làm thuê cho Hằng, Nga còn tự thành lập 5 công ty ma là Văn Minh, Đình Gia Phát, Nguyễn Văn, Cường An Phát và Phong Nhuận Phát để mua bán hóa đơn GTGT. Đây đều là những công ty, doanh nghiệp ma, không có kho bãi, hàng hóa hay bất cứ hoạt động kinh doanh buôn bán gì, Nga trực tiếp hoặc nhờ người đăng ký, kê khai ngành nghề đăng ký kinh doanh, thuê và nhờ nhân viên đứng tên giám đốc, mở tài khoản, in hóa đơn, hạch toán, kê khai, báo cáo thuế, móc nối với 2 kế toán Hà và Thúy tìm khách hàng.

Kết quả điều tra bước đầu khẳng định, có khoảng 70 công ty, doanh nghiệp có dấu hiệu mua hóa đơn GTGT của Hằng và Nga với trị giá hàng hóa trên hóa đơn khoảng gần 100 tỷ đồng và phần lớn là những công ty, doanh nghiệp có liên quan đến kinh doanh VLXD.

Việc thành lập các công ty, doanh nghiệp ma chỉ là cái cớ để các đối tượng in hóa đơn sau đó bán lại cho các công ty, doanh nghiệp khác ăn tỷ lệ %. Đến thời điểm hiện tại cơ quan Công an đã chứng minh được có 27 công ty, doanh nghiệp đã mua hóa đơn GTGT của Hằng và Nga.

Không chỉ thành lập công ty ''ma" tại TP. Bảo Lộc và một số huyện trong tỉnh Lâm Đồng, các đối tượng còn thành lập một số doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh sau đó xuất hóa đơn đầu vào cho các công ty, doanh nghiệp "ma" tại Lâm Đồng.

Đây là chuyên án đấu tranh với hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thời gian tới Công an TP. Bảo Lộc sẽ tiếp tục đấu tranh với các đối tượng, làm việc với các công ty, doanh nghiệp để xác định giá trị hàng hóa mà các đối tượng xuất bán hóa đơn nhằm truy thu tiền thuế bị thất thoát cho nhà nước.

Con dấu của các Cty ma do đối tượng Nga thành lập được thu hồi

Bình luận (0)

Lên đầu trang