Có gì trong ly trà sữa, loại nước uống 'gây nghiện' giới trẻ?

Thứ Sáu, 04/05/2018 17:48

|

(CAO) Vị ngọt của trà sữa đã “xâm chiếm” khẩu vị và gây nghiện cho các tín đồ ẩm thực, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, thức uống này cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu không được chế biến và bảo quản một cách an toàn.

Một khảo sát của nhóm gồm 6 tác giả thuộc Viện kỹ thuật công nghệ cao - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Viện sinh học nhiệt đới - Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam được báo cáo tại Hội nghị khoa học "Tác động của môi trường, lao động và dinh dưỡng đối với sức khỏe cộng đồng" năm 2018 được tổ chức tại TP.HCM mới đây cho thấy, kết quả khảo sát bước đầu ghi nhận có sự tồn tại của vi sinh vật gây bệnh E.coli và coliform trong trà sữa.

Nhóm tác giả cũng chỉ ra rằng, mức độ ô nhiễm giữa trà sữa có thương hiệu nổi tiếng và không thương hiệu có sự khác biệt hoàn toàn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng nói chung và sinh viên nói riêng có mức chi rất cao cho loại thức uống này và rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, sự hiểu biết và các thông tin về an toàn thực phẩm cùng hình dung về ô nhiễm vi sinh, các loài sinh vật gây bệnh trong thực phẩm còn rất hạn chế.

Kết quả khảo sát bước đầu của nhóm nghiên cứu ghi nhận có sự tồn tại của vi sinh vật gây bệnh E.coli và coliform trong trà sữa với mức độ ô nhiễm khác biệt hoàn toàn giữa trà sữa có thương hiệu và trà sữa không có thương hiệu. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, nhiều người bị nhiễm E.coli mà không có triệu chứng và cũng không mắc bệnh. Thời gian ủ bệnh của loại vi khuẩn này là khoảng 3-4 ngày. Sau đó một loạt các triệu chứng đường ruột xuất hiện. Các triệu chứng có thể là tiêu chảy nhe, sốt nhẹ hoặc tiêu chảy ngắt quãng không kèm theo sốt. Tùy từng trường hợp mà biểu hiện bệnh khác nhau. Nhưng phần lớn các trường hợp nhiễm Ecoli thường tự hồi phục, điều trị chủ yếu bằng bù nước và điện giải.

Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi và người già. Bệnh có thể trở nên nghiêm trọng và có thể phát triển hội chứng tăng urê máu có tán huyết gây suy thận, xuất huyết và các vấn đề thần kinh khác.

Là “cặp bài trùng” cùng với vi khuẩn E.coli, vi khuẩn Coliform trong nước cũng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa.

Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy uống nhiều trà sữa sẽ gây hại cho sức khỏe. Cốc trà sữa là tổ hợp của rất nhiều loại, nhưng điều quan trọng là khi pha chế cốc trà sữa đó họ pha chế như thế nào? Bằng nước gì? Trong môi trường nào? Có bị nhiễm bẩn hay không?. Trong trà sữa thì có ngọt, và có thêm cả sữa nữa hoặc có những người cho hương liệu sữa vào cốc trà đó, và nếu không kiểm soát thì rất dễ bị nhiễm vi sinh gây bệnh.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất cho cơ thể.

Thạch rau câu, trân châu trà sữa: Hung thần 'ngọt ngào' cướp sinh mạng trẻ nhỏ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang