Cụ bà Việt 97 tuổi vẫn sử dụng thành thạo Internet

Chủ Nhật, 28/05/2017 08:32

|

(CAO) Công nghệ vốn luôn là trở ngại với người lớn tuổi nhưng điều đó không ngăn được cụ Lê Thị tìm tòi những thứ mới mẻ từ Internet.

Dù đã ở tuổi 97, hàm răng rụng gần hết, cùng chiếc lưng gù khiến việc di chuyển khó khăn. Nhưng tất cả những điều đó không làm giảm đi đam mê của cụ về việc: viết sách, vẽ tranh, lên mạng tìm tòi điều mới mẻ,... Cụ có thể kể rành mạch dù có phần chậm rãi về cuộc sống thời Pháp Thuộc, trò chuyện Skype cùng đứa cháu ở Moscow (Nga) và chuyện viết sách ở tuổi 87.

Cụ bà 81 tuổi vẫn lập trình ứng dụng, chia sẻ hiểu biết công nghệ
 

Cụ Lê Thị có cả trang Facebook cá nhân để chia sẻ kiến thức với mọi người, đồng thời giữ liên lạc với con cháu. Nếu ai không thể nói chuyện qua Facebook thì cụ cũng có thể trò chuyện qua ứng dụng chát Skype. Tin tức được cụ cập nhật hàng ngày qua Google và Yahoo, thậm chí cụ rất hay xem và để lại bình luận trên các diễn đàn văn học.

Cụ Lê Thị có cả trang Facebook riêng do chính cụ quản lý

Việc hoàn thành cuốn sách để thỏa mãn niềm đam mê của cụ Lê Thị vốn không đơn giản, Do tuổi cao, đôi tay run rẩy, mắt kém,... nên cụ không thể hoàn thành nhanh được những trang viết. Thấy cụ theo đuổi sở thích một cách khó khăn, cháu của cụ đã tăng một máy tính xách tay, rồi dạy cụ gõ, đó là vào năm 2017. Ba năm sau, cuốn tự truyện 600 trang mang tên “ngược dòng” của cụ ra đời.

Cụ chia sẻ những cuốn sách do chính mình viết

Cụ Lê Thị sinh năm 1920, vào cái thời điểm mà tư tưởng ”trọng nam khinh nữ” còn rất nặng nề ở Việt Nam. Nên cũng dễ hiểu khi cụ không được đi học dù cho cha của cụ là một nhà giáo. Cụ nhớ lại, lúc đó cụ là con thứ 8 trong gia đình, nhưng là con gái nên luôn bị coi thường. Cụ không thể hiểu tại sao con gái lại không được phép đi học. Dù cho lúc đó cụ rất thích viết lách và vẽ vời.

Ngoài viết sách cụ còn thích vẽ tranh nhưng chẳng bao giờ muốn bán chúng

“Khi tôi ngồi nhìn cha hay các anh em trai tôi đọc sách, tôi buồn vì chẳng hề biết nửa chữ bẻ đôi. Tôi nghĩ tôi có thể làm được bất cứ điều gì mà một người đàn ông có thể làm được. Cha tôi có rất nhiều sách và tôi thường lấy trộm chúng để đọc vào ban đêm và tôi dùng một nhành cây đã đốt 1 đầu để viết và vẽ mọi thứ lên sàn nhà”, cụ Lê Thị kể lại.

Cụ rất thích vui đùa với con cháu

Cụ Lê Thị đã gia nhập Việt Minh để chống lại cuộc xâm lăng của Nhật, sau đó là giặc Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Đây cũng là nơi cụ gặp chồng mình, một giáo viên. Sau đó cả hai kết hôn và có một người con, chỉ 17 tháng sau, cụ trở thành góa phụ vì chồng hi sinh trong một vụ đánh bom.

Khi được hỏi cảm nhận của mình về chiến trang, cụ cho biết: “Tôi không hề cảm thấy thù hận bất cứ cá nhân hay quốc gia nào, tôi chỉ ghét chiến tranh. Tôi luôn muốn góp sức mình xây dựng đất nước tốt đẹp hơn, để mọi người sống trong yên bình và hạnh phúc”.

Cụ Lê Thị vui vẻ bên đại gia đình

Cụ rất tự hào khi khoe rằng đứa con trai duy nhất của cụ và cả ba đứa cháu đều tốt nghiệp thạc sỹ. Cụ đã hoàn thành hơn 2.000 bức tranh chỉ (mà không hề bán bất cứ một bức nào) và đã viết khoảng 50 cuốn sách bao gồm cả nhật ký. Nhưng cụ cho rằng vẫn còn một cuốn sách cần phải hoàn thành, đó là cuốn “vòng xoáy cuộc đời”, nơi cụ chia sẻ những suy nghĩ về cuộc đời.

Clip cụ Lê Thị chia sẻ những đam mê của mình dù đã ở tuổi xưa nay hiếm:

Bình luận (0)

Lên đầu trang