Số 6: Từ 30/1/2017 - 5/2/2017

Mozilla 'khai tử' Firefox OS, Facebook mất nửa tỷ USD để 'bồi thường'

Chủ Nhật, 05/02/2017 18:49  | Huy Bân

|

(CAO) Facebook mất nửa tỷ USD để "bồi thường" trong vụ kiện giữa Oculus và ZeniMax trở thành tâm điểm chú ý, khi cả hai bên đều tỏ ra cay cú nhau.

Mozilla "khai tử" Firefox OS

Đầu năm 2016, Mozilla đã tuyên bố dừng phát triển Firefox OS cho smartphone và chuyển hướng sang các thiết bị Internet of Things. Những tưởng trình duyệt được mọi người gọi tên "Hệ điều hành Cáo Đỏ" sẽ có sự xuất hiện hoành tráng. Nhưng không, vừa qua Mozilla đã chấm dứt mọi thứ liên quan đến Firefox OS và sa thải 50 nhân viên dự án.

Mozilla "khai tử" Firefox OS để tập trung cho các dự án khả thi hơn

Điều đáng nói là ngoài "lính lác", còn có cả Ari Jaaksi - phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng hệ điều hành và mã nguồn mở. Chưa dừng lại ở đó, Bertrand Neveux - người phụ trách nhóm cũng đang trong tâm trạng muốn "dứt áo ra đi".

Như vậy, giấc mơ tạo ra một nền tảng miễn phí cho các thiết bị di động với chi phí thấp nhằm cạnh tranh với Android và iOS của Mozilla sẽ không bao giờ được hoàn thành. Tuy nhiên, rõ ràng với tiềm lực hiện tại việc cố gắng cạnh tranh ở một thị phần mới mẻ và đã "định hình" là rất nguy hiểm. Có khi việc sớm dừng dự án lại chính là một nước đi đúng đắn.

Facebook mất nửa tỷ USD để "bồi thường"

Mặc dù trực thuộc Facebook nhưng hãng công nghệ thực tế ảo Oculus vẫn được quyền hoạt động độc lập. Thương vụ Facebook mua lại Oculus bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 3-2014. Facebook đã trả cho Oculus 400 triệu USD tiền mặt và 1,6 tỉ USD giá trị cổ phiếu.

Facebook mất nửa tỷ USD để "bồi thường"

Vụ kiện Oculus VR đánh cắp công nghệ được ZeniMax khởi xướng vào năm 2014. Và tháng trước, chính CEO Facebook - Mark Zuckerberg đã phải ra tòa làm chứng. Một bồi thẩm đoàn tại Dallas vừa đưa ra phán quyết rằng công ty con Oculus VR thuộc Facebook đã vi phạm thỏa thuận, buộc Facebook phải bồi thường thiệt hại tới 500 triệu USD.

Mark Zuckerberg dù tỏ ra "tức tối" nhưng không bình luận gì

Trong khi ZeniMax muốn tòa buộc Oculus bồi thường tới 2 tỷ USD và thậm chí thêm một khoản bồi thường thiệt hại khác lên tới 4 tỷ USD. Tuy nhiên, cuối cùng tòa án quyết định Facebook chỉ phải trả 500 triệu USD.

Samsung "cân nhắc" dùng pin Nhật cho Galaxy S8 

Sau hai sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến sự cố về pin trên chiếc Note 7, Samsung được cho là đang có kế hoạch chuyển đổi nhà cung cấp pin cho Galaxy S8. Nhiều nguồn tin cho rằng, Murata sẽ là nhà cung cấp pin mới cho Galaxy S8 sau Samsung SDI, bộ phận sản xuất pin chính của Samsung Electronics.

Samsung "cân nhắc" dùng pin Nhật cho Galaxy S8

Đây được xem là quyết định không mấy khó hiểu, khi mà Samsung vừa chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phát nổ của chiếc Galaxy Note 7 là do pin. Trong trường hợp "chim sợ cành cong", thì việc thay nhà cung cấp pin là điều tất yếu.

Samsung công bố 8 công đoạn kiểm tra sản phẩm mới
 

Nhất là khi Samsung đang rất tự tin với dây chuyền kiểm tra pin mới có phần nghiêm ngặt của mình. Hiện tại, hãng vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào về thông tin trên.

Apple "để ngỏ" khả năng kiện... tổng thống Mỹ

Dù đã lên tiếng không ủng hộ đạo luật nhập cư mới ngay khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt. Mới đây, CEO Tim Cook đã chia sẻ với tờ The Wall Street Journal, sẽ sử dụng chính luật pháp để đối phó, trong trường hợp Nhà Trắng "không khoang nhượng".

Tim Cook đã chia sẻ với tờ The Wall Street Journal, sẽ sử dụng chính luật pháp để đối phó, trong trường hợp Nhà Trắng "không khoang nhượng".

Như vậy khả năng lôi nhau ra tòa án liên bang là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi đạo luật này đi ngược lại với khẩu hiệu "tự do", vốn được người Mỹ "tôn sùng". Cook chia sẻ: "Đất nước chúng ta mạnh mẽ một phần là nhờ vào tài năng từ những người nhập cư, nước Mỹ từng chào đón nhân tài từ nhiều nơi khác nhau. Chính điều đó khiến cho chúng ta đặc biệt".

Mặc dù sự việc đang nóng lên từng ngày thì phản ứng của tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có vẻ như không có dấu hiệu thay đổi quyết định. Apple không phải là cái tên duy nhất trong cuộc chiến chống lại sắc lệnh nhập cư mới của Donald Trump, mà gần như toàn bộ các ông lớn trong nền công nghệ Mỹ. Kể cả Microsoft và Amazon đều lên tiếng tẩy chay sắc lệnh mới của Donald Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang