Mỹ gia hạn cho Huawei mua sản phẩm đến ngày 19-8

Thứ Ba, 21/05/2019 17:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã tạm thời “giảm nhẹ” các lệnh giới hạn thương mại với tập đoàn công nghệ Trung Quốc – Huawei nhằm cho công ty này có thời gian điều chỉnh chiến lược kinh doanh, giảm thiểu tác động từ sự gián đoạn trong cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Dù vậy ban lãnh đạo hãng thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này cho biết động thái của Mỹ thật ra không có nhiều ý nghĩa bởi họ đã có sự chuẩn bị để đối phó với các hành động của Mỹ từ trước.

Tuần trước, Bộ thương mại Mỹ đã cấm Huawei mua các sản phẩm từ các công ty Mỹ, cho rằng việc này nhằm ngăn chặn các đe doạ đến an ninh quốc gia.

Hiện nay nhiều sản phẩm của Huawei đang phụ thuộc vào các sản phẩm và dịch vụ của các công ty, tập đoàn Mỹ. Điển hình là các dòng điện thoại di động mới ra của hãng này phụ thuộc vào hệ điều hành Android được tinh chỉnh bởi Google.

Sau lệnh của Bộ thương mại Mỹ, nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Google hay nhà sản xuất chip Intel đã tuyên bố không hợp tác, chia sẻ các sản phẩm dịch vụ của họ với Huawei nữa.

Ví dụ trên điện thoại di động các mẫu mới ra của hãng này, sẽ không còn nhận được cập nhật các bản vá lỗi của phiên bản hệ điều hành Android nữa. Điều này đồng nghĩa các ứng dụng quen thuộc như Facebook hay Youtube chạy trên nền tảng hệ điều hành này sẽ không còn nhận được cập nhật ứng dụng trong thời gian tới.

“Hệ sinh thái” người dùng với các sản phẩm dịch vụ kèm theo của Google sẽ “biến mất” trên các sản phẩm của Huawei.

Một cửa hàng bán sản phẩm của Huawei ở thành phố Vũ Hán - Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Điều này buộc Huawei phải phát triển hệ điều hành riêng dành cho mình trên các sản phẩm như điện thoại di động.

“Đòn hiểm” của chính quyền Mỹ được tung ra trong bối cảnh nước này với Trung Quốc đang leo thang căng thẳng thương mại. Hai bên liên tiếp tung ra các sắc thuế áp lên hàng hoá của nhau.

Về quyết định liên quan đến Huawei, hôm 20-5 Bộ Thương mại Mỹ bất ngờ gia hạn giấy phép cho công ty này được tiếp tục mua các sản phẩm của các công ty Mỹ (như mua chip từ Intel hay được cập nhật hệ điều hành Android được Google tinh chỉnh) cho đến ngày 19-8.

Lý giải động thái này, phía Mỹ cho biết nhằm giúp Huawei có thời gian kịp thời điều chỉnh, không bị gián đoạn trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Vụ Huawei cho thấy cuộc thương chiến bắt đầu bước sang giai đoạn căng thẳng mới. Với ưu thế công nghệ và tính sáng tạo vượt trội, nắm giữ các hệ sinh thái người dùng trên những sản phẩm công nghệ, Mỹ đang dựa vào lợi thế “kẻ trên” để gây áp lực buộc Trung Quốc nhượng bộ và chấp nhận các yêu sách của mình trên bàn đàm phán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang