Trump sắp ký sắc lệnh cấm công ty Mỹ dùng thiết bị của Huawei

Thứ Tư, 15/05/2019 11:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ đặt bút ký một sắc lệnh vào tuần này, cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông do tập đoàn công nghệ Trung Quốc – Huawei chế tạo.

Động thái này nhằm ngăn chặn điều ông Trump lo ngại là nguy cơ “đe doạ đến an ninh quốc gia”, đồng thời cũng mở đường cho việc cấm các hoạt động hợp tác, kinh doanh với công ty này.

Thông tin trên được ba quan chức Mỹ thạo tin về kế hoạch tiết lộ với Reuters.

Tuy nhiên sắc lệnh này sẽ không liệt kê cụ thể tên quốc gia hay các công ty. Nó đã được “thai nghén” trong hơn 1 năm qua nhưng nhiều lần bị hoãn lại. Nguồn tin cho biết sắc lệnh này cũng có khả năng bị hoãn lần nữa.

Sắc lệnh này sẽ viện dẫn đến Đạo luật Quyền lực Kinh tế quốc tế Khẩn cấp, tromg đó quy định trao quyền cho tổng thống điều chỉnh các quy định thương mại để đối phó với các mối đe doạ khẩn cấp đến an ninh quốc gia Mỹ.

Trump được dự báo sẽ đặt bút ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei trong tuần này - Ảnh: Reuters

Sắc lệnh sẽ trao quyền trực tiếp cho Bộ Thương mại, làm việc với các cơ quan khác của chính phủ để thiết lập các kế hoạch thực thi.

Nếu được ký, sắc lệnh hành pháp này sẽ rơi vào thời điểm nhạy cảm khi Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới đang ‘ăn miếng trả miếng” trong cuộc chiến thương mại khi liên tục áp các sắc thuế lên hàng hoá của nhau. Mỹ theo đó đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc có những hành vi thương mại “không công bằng” với mình.

Washington tin rằng các thiết bị viễn thông do tập đoàn Huawei sản xuất có thể bị nhà nước Trung Quốc lợi dụng làm thiết bị do thám. Công ty này đã nhiều lần bác các cáo buộc trên.

Bên cạnh đó, thời gian qua chính quyền Mỹ tích cực vận động các nước đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei để sử dụng cho mạng viễn thông 5G, cho rằng “không thể tin tưởng” các thiết bị này. Trump trước đó đã ký sắc lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và nhà cung cấp thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc là ZTE Corp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang