Người dùng mạng xã hội ở Canada bị chính phủ theo dõi

Thứ Ba, 21/03/2017 14:35  | Thư Văn

|

(CAO) Tất cả những giao dịch như gửi tiền hoặc chuyển khoản với số tiền từ 10.000 dollar Canada (CAD)  (khoảng 7.500 USD), trong vòng 24 giờ có thể gây chú ý và khiến chính phủ mở một cuộc điều tra chính thức.

Cơ quan chịu trách nhiệm cho hành động này là Trung tâm Phân tích giao dịch và báo cáo tài chính Canada (Fintrac). Mục đích của việc theo dõi tập trung vào các phát sinh tài chính bất ngờ với số lượng lớn, kể cả đó là những giao dịch trong việc chuyển khoản ở ngân hàng.

Nhân viên Cục tình báo Mỹ dùng 'thiết bị' của chính phủ để theo dõi người thân
 

Sau khi sự việc được tiết lộ Fintrac đã vấp phải hàng loạt chỉ trích từ người dân và cả những người hoạt động chính trị. Tất cả đều cho rằng việc này đã vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân, những người vốn không vi phạm pháp luật để phải chịu sự "quản thúc" về tài chính như vậy.

Người phát ngôn của Fintrac - Renée Bercier cho rằng, việc theo dõi, phát hiện và ngăn chặn hoạt động rửa tiền để tài trợ cho khủng bố là hết sức quan trọng. Nếu không có một mạng lưới với quyền thực thi và chế tài đủ mạnh thì các hoạt động ngầm như thế là gần như không thể kiểm soát.

Chính phủ Canada sẵn sàng can thiệp sâu vào mạng xã hội của các cá nhân bị "tình nghi" - Ảnh minh họa

Ngoài theo dõi tài chính, Fintrac còn có thể thu thập nguồn tin công khai trên mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc nếu nghi ngờ một cá nhân, cơ quan này có thể dễ dàng truy cập trang mạng xã hội của người đó để tìm bất kỳ thông tin nào như: chia sẻ được bảo mật, tin nhắn,...

Fintrac không phải cơ quan duy nhất ở Canada theo dõi mạng xã hội của người dân. Vào tháng 1-2017, Cơ quan Thuế Canada (CRA) cũng tiến hành theo dõi các trang mạng xã hội của những người bị tình nghi gian lận thuế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang