Tên lửa Tomahawk đáng sợ ra sao

Thứ Bảy, 08/04/2017 08:30

|

(CAO) Sáng nay, Mỹ đã nã hàng loạt tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria. Tên lửa Tomahawk có gì đặc biệt và uy lực thế nào?

Tên lửa BGM-109 Tomahawk được McDonnell Douglas giới thiệu lần đầu vào những năm 1970, với thiết kế ban đầu là tên lửa tầm trung và tầm xa. Với trọng lượng 1.300 kg và dài 5.56 m (không có bộ phận phóng) và 1.600 kg, dài 6.25 m (có bộ phận phóng), sau nhiều lần cải thiện, hiện nay tên lửa Tomahawk đã có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Thông số kĩ thuật của tên lửa Tomahawk.

Tomahawk có thể phóng từ mặt đất, chiến hạm hoặc tàu ngầm trên biển, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được trang bị hệ thống dẫn đường, hệ thống định vị toàn cầu; việc phát hiện ra Tomahawk bằng radar hay hồng ngoại hết sức khó khăn.

Tên lửa Tomahawk phóng từ tàu ngầm. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Với tầm tấn công từ 1.200 km đến 2.500 km và chỉ bay với tốc độ 890 km/h nhưng việc tiêu diệt Tomahawk rất khó, Tactical Tomahawk Weapons Control System (TTWCS – hệ thống điều khiển vũ khí) cho phép chỉ huy điều khiển tên lửa Tomahawk để thay đổi mục tiêu tấn công khi đang bay, nó không bay theo một đường thẳng mà sẽ được điều khiển linh hoạt trong quá trình bay để không bị bắn hạ. Ngoài ra, tên lửa cũng có thể gửi dữ liệu mục tiêu về sở chỉ huy, so sánh dữ liệu hiện tại với hình ảnh được cài sẵn trước đó để tấn công; vì vậy Tomahawk luôn tấn công chính xác mục tiêu.

Tàu khu trục USS Barry của Hải quân Hoa Kỳ phóng tên lửa Tomahawk vào ngày 29 tháng 3 năm 2011 từ biển Địa Trung Hải. (Ảnh: CNN)

Tomahawk đã trở thành một vũ khí quan trọng của Mỹ kể từ Chiến tranh vùng Vịnh vào năm 1991 và thường mang một đầu đạn khoảng 450kg. Nó được Lầu Năm Góc sử dụng lần cuối vào tháng 10 năm 2016 khi quân đội Mỹ phóng Tomahawks từ Biển Đỏ tấn công ba điểm radar ven biển ở Yemen sau khi quân nổi dậy Houthi bắn tên lửa vào một số tàu của Mỹ.

Video Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào sáng nay:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang