Tin tặc thêm tin năng đòi tiền chuộc vào phần mềm độc hại

Thứ Bảy, 31/12/2016 07:31  | Tôn Văn

|

(CAO) Theo Neowin, phần mềm độc hại KillDisk do nhóm hacker TeleBots thiết kế. Nhóm này cũng được xem là chịu trách nhiệm chính cho cuộc tấn công mạng, phá hoại các công ty Ukraina năm 2016. 

Ngoài ra, các ngân hàng Ukraina cũng là mục tiêu tấn công của TeleBots, thủ thuật được nhóm này sử dụng là gửi email có file đính kèm chứa trojan. Đối với phần mềm độc hại KillDisk, vốn được thiết kế để gây hư hỏng và xóa dữ liệu trên ổ đĩa cứng. Nay đã được trang bị thêm tính năng khóa máy tính của nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Với trình độ công nghệ ngày càng phát triển, các phần mềm độc hại hiển nhiên biến tướng theo chiều hướng tiêu cực hơn

Đồng thời, người dùng nhận được thông điệp đòi 222 Bitcoins (tiền ảo), tương đương 215.000 USD (gần 5 tỷ đồng). KillDisk cũng rất không ngoan khi nó sẽ phá hủy vào tập tin hệ thống, khiến máy tính không thể khởi động nhằm che giấu "tung tích" và dấu vết cuộc tấn công.

Một thông điệp đòi tiền chuộc dữ liệu

Đây là xu hướng chung của các phần mềm đòi tiền chuộc (ransomware). Một số hacker sau khi tấn công đánh cắp dữ liệu còn gửi email cho các nạn nhân nếu chúng dò được "dữ liệu quan trọng". Đã có nhiều cuộc "thương thảo" diễn ra để trả tiền chuộc nhằm lấy lại các dữ liệu dạng này nhưng dĩ nhiên chúng ít khi được công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang