Ứng dụng AI và Blockchain trong ngành luật

Thứ Tư, 19/06/2024 12:02  | Quốc Phong

|

(CATP) Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chia sẻ ứng dụng "AI tra cứu luật" và ký Biên bản ghi nhớ cùng Trường Đại học Luật TPHCM về việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, ứng dụng công nghệ Blockchain và AI (trí tuệ nhân tạo) cho sinh viên và giảng viên nhà trường.

Ứng dụng công nghệ

Ngày 18/6/2024, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đã phối hợp với Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức tọa đàm "Ứng dụng AI và Blockchain trong ngành luật" cho giảng viên, sinh viên nhà trường và ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc thúc đẩy đào tạo, phổ cập Blockchain, AI. Theo Tiến sĩ Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM, việc kết hợp giữa công nghệ và luật là một bước tiến mà nhà trường mong muốn cùng VBA thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngay từ bây giờ. Để thực hiện hóa mục tiêu đó, nhà trường sẽ xây dựng lộ trình các môn học ứng dụng công nghệ AI và Blockchain nói riêng và các công nghệ khác nói chung để giảng dạy cho sinh viên, tạo đầu ra chất lượng cho nguồn nhân lực trẻ Việt Nam.

Về phía VBA, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực là người đại diện ký kết MOU với Đại học Luật TPHCM cho rằng, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo cho giảng viên, sinh viên; nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ giữa hai bên; tăng cường chất lượng hoạt động đào tạo kỹ năng liên quan đến công nghệ Blockchain và AI; cấp chứng chỉ công nghệ; tổ chức các khóa học Blockchain và AI trực tuyến; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngay tại lễ ký kết, VBA và Viện ABAII đã chia sẻ "AI tra cứu luật", một ứng dụng mới do Viện ABAII phát triển và 30 suất học bổng về Blockchain, AI và Fintech trên nền tảng online cho các sinh viên, giảng viên của Trường Đại học Luật TPHCM.

Theo đó, "AI tra cứu luật" là một trợ lý AI pháp luật cá nhân dành cho tất cả mọi người, hoàn toàn miễn phí, kết hợp AI với phân tích dữ liệu lớn nhằm hỗ trợ người dùng có thể tìm kiếm các thông tin pháp lý một cách nhanh chóng và chính xác. "AI tra cứu luật" là một trong những nỗ lực phổ cập kiến thức pháp luật, phổ cập Blockchain, AI mà VBA và Viện ABAII đã đặt ra nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp. "Mong rằng các bạn sinh viên, giảng viên, các luật sư, chuyên gia pháp lý và đông đảo cộng đồng sử dụng "AI tra cứu luật" sẽ có những góp ý, phản hồi để ứng dụng ngày càng hoàn thiện, chính xác và được sử dụng rộng rãi hơn", ông Phan Đức Trung cho biết.

Ký biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy đào tạo, phổ cập Blockchain, AI

Ông Hàng Minh Lợi, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo AI - AIIC, thuộc Viện ABAII đã hướng dẫn các bạn sinh viên trải nghiệm trực tiếp, sau đó tra cứu, đối chiếu và phân tích chất lượng câu trả lời mà AI đưa ra. Đồng thời, để tối ưu các kết quả tìm kiếm, ông Lợi cũng chia sẻ ưu và nhược điểm và cách tạo các câu lệnh đối với công cụ này để hỗ trợ các bạn sinh viên như một trợ lý học tập cá nhân. Cũng tại chương trình, các chuyên gia về pháp lý, công nghệ như ông Phan Đức Trung (Phó Chủ tịch thường trực VBA); ông Đào Trung Thành (Phó Viện trưởng Viện ABAII); luật sư Nguyễn Tri Thắng (Giám đốc Công ty Luật Nam Hà và cộng sự) và PGS.TS Trần Việt Dũng (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM) đã có buổi trao đổi, thẳng thắn về việc ứng dụng công nghệ Blockchain và AI vào ngành luật cũng như các vấn đề pháp lý, đạo đức hiện đang được cộng đồng rất quan tâm.

Giải đáp những băn khoăn của sinh viên

Trong đó, một vấn đề được nhiều bạn sinh viên quan tâm và đặt ra cho các diễn giả là: "Triển vọng nghề nghiệp của luật sư và chuyên gia pháp lý trong thời đại Blockchain và AI sẽ thay đổi như thế nào? Liệu AI có thay thế con người, mà cụ thể là các luật sư, chuyên gia pháp lý?".

Giải đáp băn khoăn này, luật sư Nguyễn Tri Thắng cho biết, AI đang hỗ trợ rất nhiều cho nhân sự nghề luật, giúp họ tăng năng suất, tăng mức độ chính xác và tốc độ giải quyết công việc. Đại học Stanford đã tiến hành thí nghiệm với AI pháp lý LawGeex bằng cách cho công cụ này làm bài kiểm tra cùng 20 luật sư giàu kinh nghiệm để đánh giá các hợp đồng pháp lý. Kết quả cho thấy, các luật sư đạt được tỷ lệ chính xác 85% và mất trung bình 92 phút, trong khi AI đạt đến 95% và hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong vòng 26 giây. Tuy nhiên, luật sư Thắng cũng bày tỏ lo ngại vì "mặc dù không thể thay thế hoàn toàn con người hay các luật sư, chuyên gia pháp lý nhưng sự phát triển của AI cũng đem đến những khó khăn nhất định như làm tăng tính cạnh tranh, gia tăng áp lực nghề nghiệp đối với các nhân sự ngành luật".

Đồng quan điểm, ông Đào Trung Thành - Phó Viện trưởng Viện ABAII cho biết, việc sử dụng AI sẽ cần phải đi cùng với các kế hoạch bảo mật dữ liệu cũng như việc xác thực thông tin, đặc biệt là trong một lĩnh vực cần độ chính xác cao như ngành luật. Quá trình đào tạo AI, dán nhãn các kiến thức để AI có thể đưa ra những trả lời chính xác đòi hỏi các nhà phát triển phải đầu tư tâm huyết và sự tham gia của đông đảo cộng đồng vì nền tảng của AI là dữ liệu lớn do chính cộng đồng cung cấp. "Bên cạnh đó, còn có những vấn đề về đạo đức trong sử dụng AI mà các cá nhân, tổ chức muốn sử dụng công cụ thường xuyên hết sức lưu ý vì lằn ranh giữa sử dụng và lạm dụng AI là rất nhỏ”, ông Thành nhấn mạnh.

Trước đó, từ tháng 3 - 5/2024, VBA và Viện ABAII đã tổ chức thành công 6 chương trình unitour với quy mô 300 - 500 sinh viên/sự kiện tại 6 trường đại học, nằm trên 3 miền Tổ quốc, bao gồm: Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), Đại học Kinh tế TPHCM (UEH), Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (DAU), Học viện Ngân hàng (BA), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Đại học FPT Cần Thơ (FPT). Mỗi chương trình có một chủ đề riêng biệt, phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực thế mạnh riêng của mỗi trường, như khai phá tiềm năng ứng dụng của AI và Blockchain trong nền kinh tế số và tài chính, ứng dụng của Blockchain và AI vào phân tích dữ liệu ngân hàng, cơ hội và thách thức xung quanh những tiến bộ của AI và Blockchain...

Bình luận (0)

Lên đầu trang