3 người tử vong vong sau khi ăn uống mừng "Tết chuồng trâu"

Thứ Hai, 08/03/2021 16:39

|

(CAO) Ngày 8-3, Sở Y tế Kon Tum đã có kết quả điều tra, giám sát các trường hợp tử vong (3 người bị tử vong, 3 người mắc bệnh) tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, H. Kon Plông.

Trước đó, ngày 17-2, thôn Kon Kum, xã Măng Cành, H. Kon Plông, Kon Tum tổ chức ăn uống mừng Tết chuồng trâu (một Tết theo phong tục người địa phương). Khoảng 5 ngày sau, cả 6 người tham gia có biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng… Ngay khi bị nôn ói, các bệnh nhân được đưa đi điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, 3 người đã tử vong sau đó ít ngày.

Ảnh minh hoạ

Trường hợp tử vong đầu tiên là anh A.V. (SN 1985, ngụ thôn Kon Kum, xã măng Cành). Anh A.V. có các triệu chứng đau đầu, đau bụng, ăn uống kém, chóng mặt buồn nôn vào ngày 21-2. Một ngày sau, A.V. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông với tình trạng hôn mê sâu. Sau đó bệnh nhân được chuyển xuống BVĐK tỉnh Kon Tum trong tình trạng thở chậm, yếu, môi tái. Đến 6 giờ ngày 25-2, anh A.V. tử vong với chẩn đoán do suy hô hấp/viêm não.

Trường hợp tử vong thứ 2 là bà Y.N. (SN 1956 tuổi, ngụ thôn Kon Kum). Ngày 22-2, bà Y.N. có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ho nhiều, ho kéo dài từng cơn. Ngày 25-2, bà Y.N. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông trong tình trạng sốt, ho, sợ ánh sáng. Đến rạng sáng ngày 2-3, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán: Suy hô hấp/viêm phổi. Bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lá, nghiện rượu hơn 20 năm.

Trường hợp tử vong thứ 3 là bà Y.K. (SN 1957, ngụ thôn Kon Kum). Ngày 28-2, bệnh nhân bắt đầu phát bệnh với triệu chứng đau bụng, đau lan ra sau lưng, kèm thể trạng suy kiệt. Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc và điều trị. Đến 3 giờ ngày 1-3, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Ba trường hợp còn lại sau khi ăn tiệc cũng có các triệu chứng tương tự gồm: A.L (SN 1997), A.V (SN 1997) và A.D (SN 1996). Tất cả đã được đưa đi chữa trị tại bệnh viện. Trong đó, A.V và A.Đ đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Kon Tum. Riêng A.L khỏi bệnh và được cho ra viện với chẩn đoán viêm dạ dày.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với BVĐK tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu dịch họng, dịch não tủy đối với bệnh nhân A.V và A.D, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm và kết quả đều âm tính lần 1 với SAR-CoV-2.

Theo nhận định của Sở Y tế Kon Tum: Các trường hợp tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum qua điều tra dịch tễ, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm, lây lan giữ các trường hợp này với nhau (khả năng liên quan đến thực phẩm… rất cao).

Bình luận (0)

Lên đầu trang