Báo án giả, xử phạt thật

Thứ Hai, 11/12/2023 08:31  | Kim Ngọc

|

(CATP) Hoang báo thông tin nhà bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản, thậm chí dựng chuyện bị cướp chặn đường trấn lột tiền bạc, xe máy, tư trang... Những thông tin sai sự thật không chỉ đơn thuần gây mất niềm tin của người thân, bạn bè, đồng nghiệp đối với người "dựng màn kịch giả”, mà nghiêm trọng hơn, hành vi đó còn tạo tâm lý hoang mang, bất an cho người dân địa phương, ảnh hưởng xấu về tình hình an ninh trật tự. Thế nhưng, do thiếu hiểu biết về luật pháp, phần vì quẫn bách trong việc giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt, nên không ít người vẫn nhắm mắt làm liều, báo án giả để rồi phải nhận cái kết bẽ bàng.

Chỉ vì vui thú "đỏ đen"

Lúc 0 giờ 10 ngày 30/11/2023, anh T.D.S (SN 2001, tạm trú xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh), hành nghề chạy xe ôm công nghệ Grab hớt hải đến trụ sở công an xã báo tin mình vừa bị cướp. Theo lời S. trình bày, khoảng 21 giờ 50 ngày 29/11, anh điều khiển xe máy BS: 67H1-215.78 chở một thanh niên tầm 30 tuổi từ Quốc lộ 1, quận Bình Tân về Khu dân cư Vĩnh Lộc. Khi đến địa phận ấp 6A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, S. dừng xe cho vị khách đi vệ sinh. Bất ngờ có 2 thanh niên chở nhau trên xe máy hiệu Yamaha Exciter màu đỏ đen, xe không gắn biển số, tấp lại chặn đầu xe. Một tên dùng dao nhọn rạch vào tay trái anh gây thương tích. Lúc này "vị khách" đi xe cũng hiện nguyên hình là đồng bọn với 2 tên cướp, chúng khống chế anh cướp tiền, ĐTDĐ cùng chiếc xe máy rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban chỉ huy công an xã Vĩnh Lộc B lập tức báo cáo tình hình với lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh, khẩn trương chỉ đạo các Đội nghiệp vụ cử trinh sát, cán bộ điều tra xuống hiện trường phối hợp điều tra, thu thập dấu vết, lấy lời khai của bị hại và những người biết vụ việc, nhanh chóng truy bắt các đối tượng manh động gây ra vụ cướp.

Làm việc với các điều tra viên, S. cho biết ngày hôm đó anh ta chạy hơn chục cuốc xe, đến chuyến cuối cùng chuẩn bị về nhà nghỉ thì bị cướp. Nhờ kịp thời rụt tay lại lúc tên cướp dùng dao cứa tay nên S. chỉ bị sướt nhẹ da và rách áo... Mặc dù lời khai của "bị hại" nghe khá lôgic, bài bản, song đối chiếu với vết thương để lại trên tay và phần rách của ống tay áo, các điều tra viên và trinh sát dày dặn kinh nghiệm bằng cặp mắt nhà nghề đã phát hiện "có vấn đề”. Thêm vào đó là nguồn tin thu thập được từ người dân khu vực cũng như camera an ninh thì trong khoảng thời gian trên, khu vực này không ghi nhận có vụ cướp nào. Đáng chú ý là qua xác minh từ tổng đài Grap, cuốc xe cuối cùng mà S. nhận chở là từ ngày hôm trước, còn hôm mà S. báo tin bị cướp, anh ta không hề chạy xe (!?).

Tổng hợp những bằng chứng thông tin thu thập được, các điều tra viên đã chất vấn, đấu tranh với S. Biết không thể qua mặt được cơ quan điều tra, cuối cùng S. đành thú thật do nợ nần cờ bạc nên phải cầm cố xe máy ở một tiệm cầm đồ thuộc huyện Hóc Môn để lấy tiền trả nợ. Lo sợ người thân biết chuyện nên anh ta đã dựng nên "màn kịch bị cướp".

Anh S. nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hoang báo cướp

Báo cướp giả để... khất nợ

Cách đây chưa lâu, lúc 9 giờ 30 ngày 03/6/2023, Công an xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, cũng tiếp nhận tin báo bị cướp tài sản của ông T.V.M (SN 1966, tạm trú ấp Phước Lý, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Tường trình cùng cán bộ điều tra, ông M. cho biết khoảng 19 giờ 55 ngày hôm trước, khi ông mượn được số tiền 150 triệu đồng của một người quen, dự định đem về trả nợ, ông M. bỏ số tiền này vào trong cốp xe máy BS: 54H3-7491. Tuy nhiên, trên đường lưu thông về nhà đến bãi đất trống thuộc tổ 16 ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi xe máy Exciter tấn công, dùng cây đánh vào đầu khiến ông ngất xỉu. Lúc ông tỉnh lại thì chiếc xe may mắn vẫn còn, song số tiền 150 triệu đồng trong cốp đã bị... bốc hơi.

Vào cuộc xác minh, xét thấy lời khai của "nạn nhân" có nhiều khiên cưỡng, các điều tra viên kiên trì vừa đấu tranh vừa thuyết phục, động viên. Cuối cùng ông M. cũng chịu thú nhận do bị chủ nợ gây áp lực, đòi phải thanh toán ngay số tiền nợ 150 triệu đồng. Trong lúc quẫn bách, ông bèn nghĩ ra "kịch bản" bị cướp số tiền vừa mượn được đem về trả nợ để... có cớ khất nợ thêm một thời gian. Hành vi báo án sai của ông M. đã vi phạm vào điểm c, khoản 3, Điều 7 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính Phủ, vì thế Chủ tịch UBND xã Bình Chánh đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ông M. số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi trên.

Cũng như ông M, nhận thấy hành vi báo án cướp không đúng sự thật của anh T.D.S với cơ quan công an, gây hoang mang, bất an trong dư luận người dân, ảnh hưởng đến tình an ninh trật tự địa bàn, mới đây Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.D.S mức phạt 2,5 triệu đồng về hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan tổ chức có thẩm quyền", quy định tại điểm C, khoản 3, Điều 7 Nghị định 144/2021 của Chính Phủ...

Qua những trường hợp điển hình nêu trên, Công an huyện Bình Chánh khuyến cáo người dân tuyệt đối không được báo tin giả hoặc cung cấp thông tin sai sự thật đến cơ quan Công an, làm ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Mọi hành vi báo tin giả, sai sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang