Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành

Chủ Nhật, 11/02/2018 07:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cứ sau ngày 20 tháng Chạp hàng năm, Bến Bình Đông lại nhộn nhịp ghe xuồng chở đầy ắp hoa kiểng từ miền Tây về bán cho người dân chơi xuân. Chợ hoa nổi tiếng này xuất hiện trong câu chuyện của những người lớn tuổi khi nhớ về một thời đã xa.

Những ngày giáp Tết, trên đoạn kênh trải dài hàng cây số từ P.13 qua P.14 (Q.8, TP.HCM), ghe, thuyền đậu san sát, biến dòng kênh thành dòng sông hoa kiểng, với đủ loại sắc hương.

Theo những người lớn tuổi sinh sống khu vực Bến Bình Đông, Bến Bình Đông từng là nơi giao thương tấp nập một thuở, trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Và không biết từ bao giờ, nơi đây đã lưu giữ nét văn hóa là bến thuyền hoa ngày Tết cho đến tận bây giờ.

"Trên bến dưới thuyền", một hình ảnh không biết từ bao giờ đã được gắn liền cho chợ hoa Tết trên Bến Bình Đông.

Những chủ nhà vườn và các thương lái đến từ miền Tây, trong đó có người đã gắn bó với chiếc ghe thương hồ từ hàng chục năm qua kể, hồi trước dân thương hồ họp chợ ở hai bờ kênh Tàu Hủ. Bờ phía đường Võ Văn Kiệt bây giờ dành cho người bán tắc kiểng, trái cây. Phía bờ Bình Đông cỏ cây mọc đầy, chưa có đèn đường như bây giờ thì là nơi của người bán hoa kiểng các loại.

Trải qua nhiều biến động của thời gian, chợ hoa Bến Bình Đông vẫn được lưu giữ, trở thành nét duyên dáng rất riêng giữa một đô thị đang chuyển mình mạnh mẽ.

Chợ hoa nổi tiếng này xuất hiện trong câu chuyện của những người bà, người mẹ khi nhớ về một thời đã xa. 

Từ những chiếc ghe chở đầy hoa trái ngược xuôi neo đậu giữa lòng một thành phố hoa lệ với những ánh đèn neon, những tòa nhà cao ốc chọc trời, một hình ảnh truyền thống, phảng phất linh hồn xưa cũ trong nếp sống của Việt lại hiện về trọn vẹn.

Đâu đó trong một thành phố năng động như Sài Gòn, nét văn hóa truyền thống Tết Việt được lưu giữ nguyên vẹn tại Bến Bình Đông này.

Nếu ngược về dòng lịch sử, Bến Bình Đông là khu vực quan trọng của Chợ Lớn, được hình thành từ khi người Hoa từ Cù Lao Phố (Biên Hòa - Đồng Nai) di cư đến Sài Gòn vào khoảng cuối thế kỷ 18. Bến Bình Đông xưa bao gồm phố Trần Văn Kiểu (Q.6) và Bến Bình Đông (Q.8) ngày nay, men theo kênh Bến Nghé -Tàu Hủ.

Theo lịch sử ghi chép, đây là trung tâm vựa lúa lớn ở miền Nam có sự kết nối giữa lục tỉnh Nam Kỳ trước đây. Con kênh Tàu Hủ thuộc rạch Chợ Lớn vẫn là một tuyến giao thông đường thủy thuận lợi để vận chuyển hàng hóa kinh tế nông nghiệp từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn dù bây giờ bị thu hẹp hơn.

Cho đến nay, chợ hoa Bến Bình Đông ở TP.HCM mà người dân địa phương vẫn quen gọi là chợ hoa “trên bến dưới thuyền” đã có tuổi đời ngang bằng lịch sử hình thành trung tâm Sài Gòn – Gia Định.

Cho đến nay, chợ hoa Bến Bình Đông ở TP.HCM mà người dân địa phương vẫn quen gọi là chợ hoa “trên bến dưới thuyền” đã có tuổi đời ngang bằng lịch sử hình thành trung tâm Sài Gòn – Gia Định

Bến Bình Đông vẫn là một trong những chợ hoa nổi tiếng nhất TP.HCM, bất chấp nhiều địa điểm hiện đại và tiện lợi hơn đã xuất hiện

Hoa kiểng thường đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ...
Đủ loại hoa kiểng màu sắc rực rỡ được đặt trên từng con thuyền xếp thành một hàng dọc kéo dài theo kênh.

Ngược xuôi con nước, những ghe hoa đi về tập nập với đủ thứ hoa kiểng đua nhau khoe sắc. Những con thuyền chở hoa, chở theo cả mùa xuân đem lên đất Sài Gòn.

Thuyền ghe ngược xuôi tấp nập đặt san sát trên bến thuyền

Có những thương hồ, chiếc ghe này ngày thường cũng chính là ngôi nhà, họ sinh sống luôn trên ghe. Nhưng cũng có những chiếc ghe, bình thường dùng để chuyên chở dừa, lúa, cá, phân bón, …nhưng tới mùa hoa tết, lại tìm về các làng hoa để chở thuê.

Các thương hồ nuôi cả chó, gà trên thuyền, một cuộc sống bình yên của người thương hồ.

Thuyền ghe ngược xuôi tấp nập đặt san sát trên bến thuyền, nhộn nhịp cả một khúc sông, chứa đựng không khí háo hức của ngày Tết. Trên bờ là hàng loạt cây cảnh tuyệt đẹp được chào bán.

Người Sài Gòn nói riêng và người Việt Nam nói chung hay có sở thích đi dạo chợ hoa trong những ngày cận Tết, sắm cho mình những chậu kiểng ưng ý nhất để về trưng bày trong nhà.

Nhưng bên trong khung cảnh náo nhiệt của chợ hoa Tết Bến Bình Đông, đâu đó vẫn còn những nỗi lo canh cánh của người nông dân trồng hoa, rằng số hoa kiểng của họ có kịp bán hết trước 30 Tết hay không?!.

Chợ lá dong nửa thế kỷ ở Sài Gòn nhộn nhịp ngày giáp Tết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang