Nhiều người điêu đứng vì dính “bẫy” đáo hạn ngân hàng

Thứ Sáu, 08/05/2020 18:40  | Hoàng Quân

|

(CATP) Nhiều người dân Quảng Ngãi điêu đứng vì bị hai người phụ nữ vay hàng chục tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng nhưng dây dưa không trả hết. Hậu quả còn khiến ANTT phức tạp, rủi ro tín dụng; cán bộ bị kỷ luật, khiếu kiện kéo dài...

Bà Lương Thị Nhung (SN 1966, ngụ thôn Phổ An, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) là đại gia vùng biển. Nhà bà Nhung có 2 tàu đánh bắt xa bờ, làm hậu cần nghề cá, mua bán đất đai... Bỗng chốc, bà Nhung rơi vào cảnh nợ nần chồng chất do bị mượn tiền không trả.

Từ năm 2016, 2017, bà Nhung cho bà Phạm Thị Thanh Hương (SN 1982, ngụ tổ dân phố Liên Hiệp 2B, P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) - Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phát và bà Đặng Thị Bạch Tuyết (SN 1976, ngụ tổ 15, P.Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) vay nhiều lần với khoảng 8 tỷ đồng.

Bà Lương Thị Nhung (SN 1966, ngụ thôn Phổ An, xã Nghĩa An.TP.Quảng Ngãi) vốn là đại gia miền biển, nay tán gia bại sản

Trong các giấy mượn tiền, bà Hương, bà Tuyết đều ký xác nhận vay trong 7 ngày để đáo hạn ngân hàng; cam kết nếu không trả sẽ chịu trách nhiệm pháp luật.

Nhiều lần đòi tiền không được, đầu năm 2018, bà Nhung làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh.

Hàng chục người khác cũng bị bà Tuyết vay nhiều tỷ đồng, họ đòi tiền nhiều lần nhưng chưa được trả dứt điểm.

Một đại gia bất động sản ở TP.Quảng Ngãi cũng điêu đứng khi cho Tuyết, Hương vay tiền là Phạm Thị Hường (SN 1966, ngụ tổ 22, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi).

Bà Hường cho Hương vay 4 lần hơn 7,7 tỷ đồng. Bà Hường nói: “Lợi dụng thân thiết, làm ăn, năm 2017, vợ chồng Hương mượn tôi hơn 7,7 tỷ đồng. Đòi nợ nhiều năm, tôi mới chỉ được trả cho 1 cái khu đất làm kho hàng của Công ty Triệu Phát. Hiện vợ chồng Hương còn nợ tôi hơn 6 tỷ đồng”.

Tất cả giao dịch mà Hương vay mượn tiền của người dân đều nói là để đáo hạn ngân hàng. Khi vay tiền, Hương viết giấy vay tiền để đáo hạn ngân hàng (trong 3 – 7 ngày sẽ trả); cam kết nếu không trả sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bà Phạm Thị Hường (SN 1966, ngụ tổ 22, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) có tiếng trong kinh doanh bất động sản, giờ điêu đứng

Bà Đặng Thị Bạch Tuyết vốn làm nghề may mặc. Từ trước năm 2015, Tuyết và chồng rất giàu có, đi 2 ô tô xịn, có nhiều nhà, đất. Từ năm 2012, Tuyết và Hương làm ăn vay mượn tiền; đáo hạn ngân hàng cho đến nay thì nợ nhiều tỷ đồng.

Từ năm 2018, các nạn nhân nhiều lần gửi đơn tố cáo bà Hương, bà Tuyết có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2018, Cơ quan CSĐT (PC44) Công an tỉnh Quảng Ngãi thụ lý giải quyết và nhiều lần trả lời, thông báo nội dung: “Quá trình điều tra, xét thấy vụ việc trên là tranh chấp dân sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT tỉnh; đề nghị gửi đơn đến TAND TP.Quảng Ngãi để được giải quyết”. Ngày 29-3-2019, Thượng tá Nguyễn Thế Nhã – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi ký các thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự với lý do là ành vi của bà Tuyết và bà Hương không cấu thành tội phạm.

Phiếu chuyển đơn của Thanh tra Bộ Công an đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Mọi người tiếp tục khiếu nại kết quả giải quyết của Cơ quan CSĐT, nhiều lần gửi đơn đến Thanh tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao và các đơn vị này để có đơn trả lời chuyển vụ việc về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Người có liên quan trong vụ việc là ông Trần Hoài Linh (SN 1978) – Phó Phòng Biên tập Thời sự Truyền hình - Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Quảng Ngãi. Ông Linh là chồng bà Hương. Trong một số giấy vay tiền của người dân thì ông Linh cùng ký xác nhận.

Ngày 28-9-2018, Đảng ủy Đài PTTH Quảng Ngãi ra quyết định kỷ luật ông Trần Hoài Linh bằng hình thức Khiển trách do để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm: chưa sâu sát với vợ trong làm ăn, để vợ vay mượn nợ số tiền lớn của nhiều người, gây mất khả năng thanh toán. Bản thân cũng mượn tiền một số người trong và ngoài cơ quan, nay chưa trả hết. Có người nhiều lần đến cổng cơ quan Đài tìm gặp ông Linh đòi nợ; một số người đến nhà gây áp lực để đòi nợ, làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, gia đình và cơ quan...

Dãy nhà, đất của gia đình bà Phạm Thị Thanh Hương và ông Trần Hoài Linh tại tổ dân phố Liên Hiệp 2B (P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi).

Trao đổi với PV, ông Linh thừa nhận có ký một số giấy vay mượn tiền cùng với vợ để cho vợ kinh doanh và đáo hạn ngân hàng; vay tiền một số người trong cơ quan. Số tiền gia đình ông vỡ nợ bao nhiêu và tiền đã đi đâu thì không rõ nhưng chưa có khả năng trả nợ. Ông Linh nói: “Quá trình nợ, chúng tôi cũng bị xiết nợ một số tài sản như ô tô, đất…; thương lượng được với một số người cho giãn nợ”.

Hai người phụ nữ đã mượn của nhiều người hàng chục tỷ đồng, không biết họ đưa tiền đi đâu, thất thoát chỗ nào? Chỉ biết rằng vòng luẩn quẩn đáo hạn ngân hàng, vỡ nợ đã khiến nhiều gia đình tán gia bại sản, vợ chồng ly tán, người thân bất hòa; an ninh trật tự phức tạp; khiếu nại khiếu kiện kéo dài…

Đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi và cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ vụ việc, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác trong việc làm ăn, cho vay mượn tài sản…

Thông báo của ngân hàng MB Quảng Ngãi liên quan đến tài sản của Công ty TNHH Triệu Phát (do bà Phạm Thị Thanh Hương làm Giám đốc).

Bình luận (0)

Lên đầu trang