“Biệt đội phản ứng nhanh” của Vinpearl Safari Phú Quốc

Thứ Năm, 21/07/2022 14:48

|

(CAO) Ngày thường, họ khoác lên mình màu áo lam nhạt của nhân viên chăm sóc thú tận tuỵ. Thế nhưng bất cứ khi nào có tình huống “bất trắc” xảy ra, họ ngay lập tức đưa ra phương án hành động nhanh gọn, sắc bén như những người cứu hộ chuyên nghiệp.

Đó chính là chân dung của những “người hùng thầm lặng” trong “biệt đội phản ứng nhanh” của công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc.

Giây phút “hồi sinh” cô nàng đười ươi Sumatra

Một buổi sáng tháng 6 tại Vinpearl Safari Phú Quốc, trước cửa khu vực sinh hoạt của cặp vợ chồng đười ươi Suaq và Surya bỗng râm ran tiếng người, rồi nhanh chóng trở nên nhốn nháo. Tất cả sự chú ý dồn xuống hào nước, nơi Surya đang chới với do mải lao theo thức ăn một du khách sơ ý vứt xuống.

Vội vàng rẽ đám đông, anh Nguyễn Văn Duy, một nhân viên của Vinpearl Safari, vừa chạy vừa nói vào bộ đàm: “Đười ươi có sự cố! Chuồng đười ươi phía cổng vào cần tiếp ứng, khẩn cấp!”. Phía bộ đàm bên kia, anh Nguyễn Thanh Phong ngay lập tức đáp lời, guồng chân lao về phía trước.

Phía hào nước, đười ươi đã có dấu hiệu đuối sức. Không thể chậm trễ, sau vài giây phân chia công việc, anh Duy ném phao cứu sinh được bố trí sẵn ở hàng rào bảo vệ rồi nhảy xuống tiếp cận Surya. Dùng hết sức bình sinh, Duy mới đỡ được thân người Surya lên phao, rồi từ từ một người một đười ươi mới chậm rãi tiến về bờ và đợi tín hiệu từ anh Phong.

Đồng thời, ở phía bên kia của khu vực chuồng trại, anh Phong đã lấy được thang, ngắt xung điện để tiến vào bên trong. Nhiệm vụ của anh là dẫn dụ Suaq ra xa, tránh việc anh chồng vì bảo vệ vợ mà tấn công nhân viên chăm sóc, gây cản trở cho quá trình cứu hộ. Đười ươi chồng được đưa đến chỗ 3 nhân sự dày dạn kinh nghiệm của vườn thú vừa được huy động tăng cường đến nơi. Xong xuôi, người đàn ông tiếp tục lao về phía hào nước hỗ trợ đồng nghiệp.

Lúc này, anh Duy đã đưa được đười ươi cái lên bờ nhưng cô nàng đã bất tỉnh do uống quá nhiều nước. Sau vài động tác sơ cứu dứt khoát, anh đã giúp Surya ọc bớt nước ra ngoài. Thế rồi, sau khi được hỗ trợ của đồng nghiệp Phong, cả hai đã phối hợp nhấc đười ươi lên, dốc nước ra ngoài, kết hợp ép ngực, hô hấp nhân tạo. Sau khoảng 2 phút hồi sức tích cực, Surya may mắn đã qua cơn nguy kịch và tỉnh táo trở lại.

Ngay sau đó, đội ngũ chuyên môn bác sĩ thú y của vườn thú đã có mặt và túc trực 24 giờ đầu để theo dõi tình hình sức khỏe của Surya. Một phác đồ điều trị tích cực trong 7 ngày ở khu vực chuồng trại riêng đã được thiết kế tỉ mỉ, nhằm đảm bảo đười ươi cái phục hồi sức khoẻ và tinh thần tốt nhất sau sự cố.

Cách xây dựng “biệt đội phản ứng nhanh” đặc biệt tại Vinpearl Safari

Nhắc lại câu chuyện cứu đười ươi, dù được báo chí quốc tế và cộng đồng mạng thời gian qua gọi là “người hùng”, anh Nguyễn Văn Duy - nhân viên chăm sóc động vật người Kiên Giang chỉ lặng lẽ cười hiền: “Lúc thấy Surya gặp nguy hiểm là tôi và cả Phong chỉ nghĩ đến việc cứu được đười ươi. May mắn là nhờ kiến thức, kĩ năng chăm sóc đười ươi cũng như nắm rõ các kịch bản tình huống, phương án của anh em chúng tôi trong tình huống đó là chính xác, đúng như mọi người hay đùa là cứ như diễn tập”.

Không chỉ anh Duy, anh Phong, mỗi nhân viên tại công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã hàng đầu Việt Nam đều có sẵn “phản xạ” xử lý sự cố. Với hơn 4.500 cá thể của 200 loài động vật, hàng ngày đón tiếp hàng ngàn khách tham quan, Vinpearl Safari Phú Quốc đã xây dựng rất nhiều kịch bản tình huống sự cố và quy trình, hướng dẫn xử lý bằng văn bản cụ thể.

Đặc biệt, những giả định liên quan đến an toàn cho động vật, du khách được chú trọng hàng đầu và ưu tiên xây dựng kỹ lưỡng, bài bản phương án riêng biệt. Tất cả được hệ thống thành bộ “ngân hàng” Thẻ Tình huống để mọi nhân viên của vườn thú đều có thể tiếp cận, tra cứu một cách dễ dàng.

Mỗi tháng, toàn bộ nhân viên vườn thú đều được nhắc nhở nguyên tắc xử lý các sự cố nhanh đầu giờ làm việc mỗi ngày và có lớp đào tạo định kỳ hàng tháng. Sau đó, cứ 3 tháng 1 lần, Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ tổ chức 1 buổi diễn tập xử lý sự cố liên quan đến mỗi loài động vật, như tê giác xổng chuồng, khách leo vào chuồng hươu/ nai, đồng nghiệp rơi xuống hào, kỹ năng sơ cấp cứu khi chấn thương/ đuối nước…

Đặc biệt, ở Vinpearl Safari Phú Quốc, việc diễn tập xử lý sự cố không áp dụng cho riêng bộ phận nào mà huy động cho toàn bộ vườn thú để cùng phối hợp, kết nối xử lý tình huống khi xảy ra sự cố. Mỗi phương án đều bao quát được vai trò ở từng vị trí cụ thể của mỗi nhân viên: người thực hiện dẫn dụ động vật đến nơi an toàn, người xử lý các hệ thống điện, người thao tác đóng mở cửa, người sơ tán khách, đội ngũ thú y chuyên môn gây mê động vật nếu cần thiết…

Chính vì vậy, “kho tàng kỹ năng” của mỗi thành viên tại Vinpearl Safari ngoài các khóa học bắt buộc về an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, còn có phương pháp sơ cứu cấp cứu căn bản, hồi sinh tim phổi, sử dụng công cụ dụng cụ hỗ trợ… để phục vụ công việc và đáp ứng yêu cầu đặc biệt nếu phát sinh tình huống khẩn cấp.

Tất cả đã làm nên một “biệt đội phản ứng nhanh” có 1-0-2 luôn sẵn sàng mang lại sự an toàn, bình yên cho ngôi nhà đặc biệt của những người bạn hoang dã năm châu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang