Bình Phước: Kiểm tra PCCC tại các quán bar và karaoke trên địa bàn

Thứ Năm, 22/09/2022 11:27

|

(CAO) Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hơn 100 vụ cháy, trong đó có nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Để chủ động trong công tác PCCC, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Phước đã tăng cường kiểm tra rà soát, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC và CNCH tại các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra.

Ngày 20-9-2022, tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC của cơ sở kinh doanh karaoke Nữ Hoàng, tại phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài. Tổ công tác kiểm tra các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác PCCC và các phương án PCCC và CNCH khi có sự cố cháy nổ xảy ra như: Giấy chứng nhận đã được tập huấn công tác PCCC và CNCH cho các nhân viên làm việc tại cơ sở, thiết bị PCCC theo quy định phải lắp đặt, kiểm tra độ nhạy, độ chính xác của hệ thống tự động cảnh báo và báo cháy…

Trước tình hình cháy nổ đang có những diễn biến phức tạp và nguy cơ cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, nhà nghỉ, khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm tổ chức sự kiện và những khu vực công cộng tập trung đông người, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước về tăng cường công tác PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường công tác truyền truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC.

Qua đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở các đơn vị, các nhân còn tồn tại, xử lý các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke

Trung tá Nguyễn Minh Tàu, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 147 cơ sở hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, trong đó có 19 cơ sở đang ngưng hoạt động.

Qua đợt kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn công tác PCCC này, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kiểm tra được trên 90% cơ sở. Qua đó đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 10 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Nhân viên làm việc trong cơ sở chưa được tập huấn và chưa được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; cơ sở không thực hiện việc đo điện trở định kỳ hệ thống chống sét theo quy định làm giảm mất tác dụng của hệ thống PCCC tại cơ sở.

Tại quán bar HV, một tụ điểm vui chơi giải trí luôn có đông người tham gia hàng đêm, công tác PCCC luôn là vấn đề cần quan tâm hàng đầu.

Với đặc thù của một tụ điểm vui chơi giải trí hàng đêm luôn sử dụng công suất điện rất cao phục vụ cho các thiết kế về ánh sáng, âm thanh, khói đạo cụ dùng cho biểu diễn, công tác PCCC phải được đặc biệt lưu tâm.

Lực lượng kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tuyên truyền nhắc nhở và kiểm tra rà soát từ việc thiết kế các tủ điện, đường dây điện đến vị trí để các dụng cụ, phương tiện PCCC, hệ thống cảnh báo, báo cháy tự động… Đặc biệt, việc kiểm tra nhận thức và các kỹ năng về PCCC và CNCH của các nhân viên làm việc tại quán bar này cũng được các cán bộ kiểm tra quan tâm.

Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nhân viên quán bar cách sử dụng bình chữa cháy

Trung tá Nguyễn Minh Tàu cho biết thêm: Khi phát hiện các lỗi trong công tác PCCC và CNCH ở các cơ sở, trước mắt chúng tôi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và buộc cơ sở kinh doanh phải khắc phục hậu quả. Trường hợp nhân viên trong cơ sở chưa có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH, buộc cơ sở phải đăng ký cho các nhân viên đi tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH để được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định; còn hành vi đo điện trở chống sét thì phải bắt buộc mời các đơn vị có chức năng đến tiến hành đo đảm bảo theo quy định; các hành vi làm mất tác dụng của hệ thống chống sét thì đề nghị cơ sở phải khôi phục lại hiện trạng đã được thiết kế lắp đặt ban đầu để phục vụ cho công tác PCCC tại cơ sở.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke

“Phòng cháy hơn chữa cháy” luôn là khẩu hiệu số 1 trong công tác PCCC và CNCH. Đây là tiêu chí sống còn, vì sự an toàn trong công tác PCCC. Ai cũng biết và hiểu rất rõ về tiêu chí này, xong đôi lúc chỉ cần lơ là mất cảnh giác là hậu quả cháy, nổ xảy ra dẫn đến những thiệt hại không lường. Chính vì vậy mỗi người dân cần phải nêu cao tinh thần tự giác, cảnh giác trong công tác PCCC và CNCH.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn luôn phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCCC, hướng dẫn công tác tự kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở, để kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót là nguy cơ phát sinh cháy, nổ. Công tác PCCC là trách nhiệm của mỗi người dân. Chủ động phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra là góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang