Viết tiếp vụ "Bỗng dưng bị kiện":

Bức xúc vì thẩm phán vi phạm thủ tục xét xử

Thứ Sáu, 18/09/2020 13:12

|

(CATP) Một bị đơn là thương binh hạng 3/4 quá bức xúc vì thẩm phán thụ lý hồ sơ sai quy định nhưng vẫn cố tình đưa vụ việc ra xét xử. Dù bị đơn gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhưng không được giải quyết thấu đáo.

KHI QUAN TÒA CỐ Ý?

Báo Công an TPHCM ra ngày 5-8-2020 đã có bài phản ánh về vụ việc của ông Nguyễn Minh Trung (SN 1956, ngụ xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TPHCM; nguyên là cán bộ điệp báo An ninh T4, thương binh hạng 3/4) bị bà Trịnh Thị Kiểm (SN 1938, chị con bác của ông Trung) khởi kiện đòi thửa đất số 627, tờ bản đồ số 13, diện tích 1.146m2 tọa lạc tại ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Căn cứ hồ sơ và tài liệu của cả hai thì quá trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ của thẩm phán Võ Thị Sang (TAND TPHCM) cho thấy có dấu hiệu vi phạm thủ tục xét xử.

Theo nội dung hồ sơ khởi kiện, bà Kiểm yêu cầu Tòa buộc ông Trung phải trả lại thửa đất trên mà bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 1995 (sau đó được cấp đổi mới năm 2001). Bà Kiểm cho rằng, đất này được ông bà cho từ sau 1975 và sử dụng ổn định đến năm 1999.

Do không người trông coi nên sau đó bà Kiểm giao lại cho vợ chồng con gái của mình là Trịnh Thị Cúc và Nguyễn Văn Thông quản lý, sử dụng. Năm 2001, ông Thông chết vì tai nạn giao thông nên bà Cúc không quản lý nữa.

Năm 2010, bà Kiểm phát hiện ông Trung được cấp GCNQSDĐ nên khiếu nại lên UBND xã nhiều lần nhưng không được giải quyết. Đến năm 2017, bà Kiểm khởi kiện ra tòa yêu cầu ông Trung trả lại đất cho mình và yêu cầu hủy GCNQSDĐ của ông Trung vì cho rằng UBND huyện Củ Chi cấp giấy sai, trùng với thửa đất của mình.

Mặc dù trình bày như vậy nhưng qua xác minh của chúng tôi, UBND xã Trung Lập Thượng và cả Trung tâm đăng ký QSDĐ Củ Chi đều có văn bản xác nhận, ngoài tờ giấy chủ quyền (được cấp đại trà theo kê khai) thì "việc cấp giấy cho bà Kiểm không có hồ sơ lưu trữ"?

Ông Trung gởi đơn khiếu nại nhiều nơi

Trong khi đó, ông Trung cho rằng nội dung mà bà Kiểm khởi kiện là không đúng sự thật, bởi ông mới là người sở hữu hợp pháp thửa đất trên. Theo ông Trung, trước đó, năm 1996 ông mua mảnh đất này của vợ chồng ông Trịnh Văn Dân và bà Phạm Thị Tho. Năm 1997, ông bắt đầu cải tạo, canh tác trồng cây chôm chôm, sầu riêng.

Sau quá trình sử dụng liên tục, không ai tranh chấp, ông Trung được UBND huyện Củ Chi cấp GCNQSDĐ vào ngày 9-3-2010, thửa đất số 921, tờ bản đồ số 33. Chính vì thế không thể có chuyện UBND huyện Củ Chi cấp trùng giấy cho ông và bà Kiểm. Điều này cũng đã được khẳng định qua tài liệu thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Trung mà chúng tôi thu thập được. Cán bộ làm thủ tục khi ấy đã cẩn thận mời bà Kiểm ký tên, điểm chỉ giáp ranh thì không thể có chuyện UBND huyện Củ Chi cấp giấy trùng được.

Điều khá ngạc nhiên là mặc dù các văn bản, hồ sơ được đóng dấu mộc đỏ, gửi về TAND TP theo yêu cầu nhưng không hiểu sao thẩm phán Sang vẫn nhất mực xác định bà Kiểm đủ điều kiện khởi kiện ông Trung với tư cách bị đơn?

CẦN SỰ GIÁM SÁT CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ

Việc TAND TPHCM thụ lý đơn kiện là không đúng quy định khi nguyên đơn chưa đủ điều kiện khởi kiện bởi thửa đất mà bà Kiểm đòi lại có số thửa và tờ bản đồ khác với của ông Trung. Bà Kiểm chưa chứng minh được UBND huyện Củ Chi cấp hai GCNQSDĐ trên cùng một thửa đất. Khởi kiện ông Trung yêu cầu hủy GCNQSDĐ là không đúng, bởi chủ thể của vụ kiện này phải là cơ quan cấp giấy (ở đây là UBND huyện Củ Chi).

Dù ông Trung đang khiếu nại nhưng thẩm phán Võ Thị Sang gây bất ngờ khi gửi thông báo vẫn tiến hành đưa vụ án ra xét xử (ngày 18-9-2020) là vi phạm thủ tục xét xử bởi luật quy định rõ, khi một vụ việc vẫn còn đang khiếu nại chưa được trả lời chính thức bằng văn bản thì không được đưa ra xét xử. Quy định này lẽ nào thẩm phán Sang không nắm? Ngày 10-9-2020, TAND TP mời ông Trung lên giải thích nội dung khiếu nại. Ông bộc bạch: "Ông Trương Văn Hiền - Chánh tòa lao động TP ra tiếp xúc với tôi và đề nghị tôi chấp hành cứ để tòa xét xử, nếu chưa hài lòng thì khiếu nại sau"?

Nhiều luật sư khi được trao đổi, tham vấn hồ sơ cũng băn khoăn vì sao một vụ kiện chưa đủ điều kiện khởi kiện mà TAND TPHCM vẫn thụ lý và sau đó tiến hành các thủ tục tiếp theo gây bức xúc trong dư luận.

Đề nghị TAND TP cần giám sát việc xét xử vụ kiện này.

- Luật sư Mạc Minh Quân (TP.Hồ Chí Minh): Dù hồ sơ đã thể hiện rõ như việc bỏ qua điều kiện khởi kiện, xác định sai tư cách đương sự, vi phạm thủ tục tố tụng xét xử... nhưng vẫn thụ lý và đưa vụ kiện ra xét xử là vi phạm trình tự thủ tục xét xử.

- Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy (cán bộ điệp báo, cụm điệp báo A10 Sài Gòn - Gia Định): Tôi đã theo dõi vụ này ngay từ khi Báo CATP có bài phản ánh. Có thể nói cho đến giờ này chúng tôi không hiểu vì sao tòa vẫn chấp nhận yêu cầu khởi kiện của phía nguyên đơn. Do đây là một vụ việc có liên quan, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến quyền lợi của đồng chí, đồng đội chúng tôi, nên tôi tha thiết đề nghị lãnh đạo TAND TP xem xét lại vụ việc một cách thấu đáo. Đừng để những người cả đời cống hiến cho đất nước mà giờ lại phải chịu thiệt thòi. Chúng tôi sẽ kiến nghị Ban liên lạc An ninh T4 có văn bản gửi tòa để xem xét lại vụ việc.

Bỗng dưng bị kiện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang