Quảng Nam:

Cận cảnh nhà cửa tan hoang sau các đợt bị sóng biển đánh dồn dập

Thứ Tư, 01/03/2023 10:55

|

(CAO) Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, những cơn sóng lớn dồn dập "ngoạm" sâu vào khu dân cư ven biển thuộc khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam khiến ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Hường (36 tuổi) bị đánh sập. Đây đã là lần thứ 3 trong vòng 3 năm qua, nhà của chị bị sóng biển đánh tan tác.

Chị Hường kể, khoảng 14 giờ ngày 26/2, chị đang dọn dẹp chỗ trọ thì chị gái gọi điện báo tin sóng lớn đã ăn sâu vào bờ, cuốn phăng phần bếp cùng một nửa gian phòng khách nhà của mình.
Vội chạy ra xem tình hình, chị Hường như chết lặng trước cảnh tượng nhà cửa giờ đây đổ nát vì sóng biển
Theo chị Hường, đây đã là lần thứ 3 trong vòng 3 năm qua, nhà của chị bị sóng biển đánh sập. Lần đầu, cùng với 6 hộ dân liền kề, ngôi nhà của chị bị sóng dữ đánh tan tác vào giữa tháng 11/2020.
"4 trong số 7 ngôi nhà bị sập cách đây 3 năm là của 4 anh em tôi. Cả 4 anh em chạy vạy vay mượn, dốc sức sửa sang lại nhà cửa để vợ chồng, con cái có chỗ ở. Nào ngờ, khi nỗi mất mát cũ vừa vơi đi thì thảm cảnh sập nhà lại một lần nữa tái diễn. Do ảnh hưởng của bão NESAT hồi tháng 10/2022, sóng cao 3-4m cuộn trào khiến 4 ngôi nhà của 4 anh em tôi trong tình trạng báo động. Khi bão đi qua, nhà nào nhà nấy đều bị quật sập một phần", chị Hường xót xa nhớ lại.
Sau biến cố, họ sửa sang lại tường vách, gia cố bờ kè chắn sóng. Tuy nhiên, không ai dám ở những ngôi nhà nằm sát bên con sóng dữ nữa. Cả 4 gia đình quyết định đi thuê trọ ở tạm. Chiều 26/2 vừa qua, sóng lớn lại một lần nữa cuốn phăng mồ hôi, công sức mà bao năm trời anh em chị Hường gầy dựng.
Cách nhà vợ chồng chị Hường vài bước chân, gia đình của ông Lê Văn Biết cũng như ngồi trên đống lửa khi nước biển đã "khoét" sâu vào bờ, chỉ còn cách nhà ông 5m.
"Hàng dừa với nhiệm vụ chắn sóng ở phía sau nhà tôi đã bị sóng đánh nằm ngả nghiêng. Với tình trạng xâm thực mạnh thế này, tôi e rằng chẳng mấy chốc mà nhà cửa của tôi cùng các hộ dân trong xóm sẽ lâm cảnh đổ sập như anh em chị Hường. 3 năm qua, sạt lở bờ biển khiến bà con ở đây ăn không ngon, ngủ không yên", ông Biết lo âu nói.
Theo gia đình ông Biết và các hộ dân ven biển thuộc khối Thịnh Mỹ, bà con đang rất mong chờ tuyến đê ngầm chắn sóng triển khai đến vùng biển địa phương sớm, để giữ lại nhà cửa, vườn tược của người dân
Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay: "Trước tình trạng sạt lở bờ biển, thời gian qua, tỉnh đã xây dựng tuyến đê ngầm chắn sóng từ xa, bắt đầu từ bờ biển Cửa Đại, song hiện chưa triển khai đến khu vực khối Thịnh Mỹ. Trong khi đó, phần kè cứng, thành phố đang rà soát lại thủ tục đầu tư".

Bình luận (0)

Lên đầu trang