Cảnh báo tai nạn chết người từ những chiếc mô tơ điện tưới tiêu

Thứ Năm, 25/08/2022 16:26

|

(CAO) Ở làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, mô tơ điện là vật dụng không thể thiếu để giúp người nông dân tưới tiêu, bơm nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tai nạn điện từ những chiếc mô tơ điện đã trở thành nỗi ám ảnh khi đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Vụ tai nạn mới đây nhất liên quan đến mô tơ điện xảy ra vào khoảng 8h30 phút ngày 19/8/2022, tại một hộ trồng hoa ở ấp Đông Khánh, xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc, làm 1 người tử vong tại chỗ. Nạn nhân là bà T.T.M (67 tuổi).

Vào thời gian trên, bà M. cùng con gái là Đào Thị Trang (SN 1990) đến khu đất thuê trồng hoa kiểng để tưới cây. Được khoảng 10 phút thì ống nhựa tưới nước bị tuột ra khỏi mô tơ, Bà M. kêu con gái qua khu đất kế bên cúp cầu giao (CB) để bà gắn lại ống nhựa vào mô tơ.

Chị Trang cúp CB và nói lớn cho bà M biết CB đã cúp và ở tại đó để chờ đóng CB lên khi bà M. yêu cầu. Khoảng 3 phút sau, không nghe mẹ nói gì nên chị Trang trở lại thì thấy bà M. té sấp chỗ mô tơ, chị Trang chạy tới chạm vào bà M. thì bị điện giật văng ra. Chị liền hô hoán thì được người dân ở gần đó chạy đến cúp CB, đưa nạn nhân ra chỗ thoáng và tiến hành hô hấp nhân tạo nhưng nạn nhân đã tử vong.

Hiện trường vụ việc khiến bà M tử vong

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là do mô tơ bị chạm điện bên trong ra vỏ, mặc dù chị Trang đã kéo CB ở trạng thái cắt nhưng tiếp điểm pha bên trong CB vẫn còn dính nên khi nạn nhân chạm vào vỏ mô tơ gây điện giật dẫn đến tử vong.

“Bây giờ nói tới điện là tôi sợ dữ lắm, giờ làm gì liên quan tới điện là tôi cũng cẩn thận, trông trước trông sau mới dám làm, ở nhà tôi cũng mới gắn cầu dao chống giật, mô tơ cũ tôi cũng bỏ rồi, thay cái khác, đường dây điện cũng đi lại đường dây mới”, chị Trang cho biết.

Trước đó, khoảng 11h ngày 25/7/2022 tại một khu đất trồng cỏ nhung thuộc ấp Tân Lợi, xã Tân Quy Tây, TP. Sa Đéc xảy ra 1 vụ tai nạn điện khác cũng xuất phát từ mô tơ điện làm 1 người tử vong.

Theo thống kê của Điện lực Sa Đéc, trong 8 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn TP. Sa Đéc đã xảy ra 5 vụ tai nạn điện, làm 4 người chết, 1 người bị thương, trong đó có đến 4 vụ liên quan đến mô tơ điện.

Để nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện an toàn và hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn điện xảy ra, nhất là từ mô tơ điện, thời gian gần đây điện lực Sa Đéc cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân bằng cách phát tờ rơi hướng dẫn và đến tận hộ dân hướng dẫn cách lắp đặt mô tơ an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay, dạo một vòng quanh khu vực trồng hoa của bà con nông dân ở làng hoa Sa Đéc, rất dễ bắt gặp hình ảnh mô tơ điện để trần bên ngoài không che chắn, dây dẫn điện được kéo tạm bợ, các mối nối treo lơ lửng, trụ điện không chắc chắn, không tiếp đất, không lắp CP chống giật… mà theo cơ quan chuyên môn đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng vừa qua.

Điện lực Sa Đéc đến các hộ trồng hoa hướng dẫn lắp CB chống giật và đấu tiếp đất để đảm bảo an toàn

Theo ông Nguyễn Thanh Triều- Giám đốc điện lực Sa Đéc, các vụ tai nạn điện từ mô tơ dẫn đến tử vong thời gian qua phần lớn là do người dùng chạm trực tiếp vào vỏ mô tơ hoặc chạm vào giàn sắt (giàn láp) khi mô tơ đang hoạt động; chạm vào xích móc pa lang điện khi pa lang bị chạm điện ra vỏ hoặc đấu dây điện vào mô tơ không chắc chắn, làm dây sút ra chạm vào vỏ mô tơ....

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng mô tơ điện, ông Triều khuyến cáo: “Thứ nhất người dân phải chọn và sử dụng mơ tơ phải có nhãn mác, thương hiệu và đảm bảo chất lượng, công suất sử dụng phù hợp với tải. Thứ 2 là lắp CB chống giật ngay tại mô tơ. Thứ 3 là phải nối đất an toàn vỏ kim loại của mô tơ, trường hợp mô tơ điện không cố định thì chúng ta có thể lắp cọc tiếp địa ngay những vị trí chúng ta di dời mô tơ trước, khi dời mô tơ thì chúng ta chỉ cần bắt phần còn lại vô vỏ mô tơ.

Khi vận hành mô tơ phải đặt mô tơ chỗ cố định, khô ráo, che đậy đảm bảo, không thấm nước, che kín hộp nối dây của mô tơ. Nguồn dây dẫn đi đến mô tơ phải lắp trên trụ và phải có sứ cách điện, các mối nối phải nối so le và quấn băng keo cách điện. Trước khi sửa mô tơ hoặc mồi nước, gỡ cỏ thì chúng ta phải ngắt nguồn điện đếm mô tơ, sau đó phải thử điện, không còn điện mới tiến hành sửa chữa và khi mô tơ vận hành thì tuyệt đối không chạm vào mô tơ”.

Để những vụ tai nạn đau lòng tương tự không xảy ra thì mỗi người dân khi sử dụng điện cần đảm bảo các quy định về an toàn điện bởi một phút lơ là, bất cẩn thì chúng ta có thể phải trả giá đắt bằng cả mạng sống của chính mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang