Chàng trai khuyết tật và hành trình vượt khó hướng đến thiện nguyện

Thứ Năm, 21/07/2022 15:55

|

(CAO) Bị khuyết tật bẩm sinh, dáng người cong vẹo chẳng khác nào cánh cung, ấy vậy mà suốt 15 năm qua chàng “hiệp sĩ tình nguyện” có dáng người xiêu vẹo chưa khi nào dừng bước trên hành trình thiện nguyện mang đến những giá trị lành lặn nhất cho những mảnh đời yếu thế tại vùng đất nắng gió miền Trung.

Hành trình nhân ái là năng lượng chữa lành

Lê Quang Toán sinh năm 1978, tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Mẹ sinh non khi anh mới 7 tháng tuổi, nặng vỏn vẹn 1kg. Lên 5 tuổi, Toán mới chập chững tập đi, đầu to mà tay chân rất bé, di chuyển hết sức khó khăn. Chẳng thế mà, suốt từ 6 tuổi đến 15 tuổi, chân tay Toán cứ vết thương trước chưa liền sẹo, thì lại phát sinh vết thương mới bởi những cú ngã trong quá trình đi lại.

Hằng ngày, Toán bước thấp bước cao, xiêu vẹo, run rẩy trên con đường dài hơn hai cây số từ nhà đến trường. Cứ ngã rồi lại tự đứng dậy. Đau đớn là thế nhưng chưa khi nào anh chịu lùi bước. Không chỉ vậy, đôi tay cong và run khiến việc viết chữ với Lê Quang Toán gặp rất nhiều khó khăn. Việc nói và viết không thuận lợi khiến Lê Quang Toán khó diễn đạt được hết ý của mình, nhưng bù lại, Toán có trí nhớ rất tốt. Lê Quang Toán có thể thuộc lòng hầu hết các bài giảng của giáo viên trên lớp, các bài trong sách giáo khoa.

Anh Lê Quang Toán trong một lần hoạt động thiện nguyện tại Quảng Bình

Chính trong những khó khăn, nhọc nhằn mà Lê Quang Toán cảm nhận được từ cuộc sống gia đình và xã hội đã trui rèn cho anh đức tính tự lập, trở thành động lực hun hút khát khao, nỗ lực vươn lên tự thay đổi mình, thay đổi cuộc sống và thay đổi cách nhìn của xã hội đối với người khuyết tật.

Từ cảnh ngộ bản thân, Toán luôn đồng cảm với những người tàn tật hay có hoàn cảnh khó khăn. Khi biết trên mạng Internet có diễn đàn Quảng Bình Online - nơi gặp gỡ của những người trẻ tuổi hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng - Toán đăng ký thành viên. 10 năm qua, đôi chân khập khiễng, cái đầu nghênh nghênh của Toán hiện diện khắp những vùng xa, vùng khó khăn...

Với những hạn chế nhất định của người khuyết tật, hành trình nào tôi bước đi cùng đều nỗ lực gấp nhiều lần nếu muốn đi đến đích. Tuy vậy thiện nguyện là một hành trình đặc biệt, ở đó những giá trị yêu thương, giá trị của lòng nhân ái như là một nguồn năng lượng chữa lành cho những khiếm khuyết của bản thân lẫn những hoàn cảnh khó khăn”, anh Toán bộc bạch.

‘Chàng hiệp sĩ’ với sứ mệnh giữ lửa cho lòng nhân ái

Nhiều người bảo thẳng với Lê Quang Toán: "Bị khuyết tật như thế còn làm tình nguyện? Người ta không tình nguyện giúp mình thì thôi". Nhưng với anh, cuộc sống là tinh thần, là tấm lòng, là yêu thương, là chia sẻ sâu sắc về mọi mặt. Những công việc thiện nguyện đã đưa anh đến những miền xa xôi, hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa của Quảng Bình, được chứng kiến những số phận, những mảnh đời khốn khó nơi bản nghèo, gặp gỡ những em học sinh đến trường không được bữa no, không có chiếc quần, cái áo lành lặn.

Những người hoạt động trong công tác xã hội tại tỉnh Quảng Bình, ai cũng biết rõ Lê Quang Toán, và thường gọi anh với cái tên trìu mến “Hiệp sĩ tình nguyện”. Những bước chân tập tễnh, yếu ớt của Toán cùng các thành viên tình nguyện của diễn đàn đã đến thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam tại huyện Bố Trạch; làm chương trình sách cho miền cát trắng, tặng 100% sách vở mới cho học sinh các trường vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng và một số xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cùng Chương trình "Áo ấm mùa đông" tặng các xã vùng cao của huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa trong 3 năm liền...

Anh Lê Quang Toán xuất hiện trong chương trình Nối Trọn Yêu Thương chia sẻ về hành trình làm thiện nguyện của bản thân

Nhóm thiện nguyện của Toán không ít lần kêu gọi được hàng chục tấn hàng, hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm góp phần mang sách vở, quần áo mới, lương thực, thực phẩm… đến đồng bào, học sinh vùng lũ. Giá trị nhân ái còn được nhóm của Toán lan tỏa rộng ra các trung tâm bảo trợ xã hội khác ngoài tỉnh Quảng Bình.

Nhờ những hoạt động xã hội tích cực, năm 2012, Toán được nhận vào làm tại Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ em mồ côi Quảng Bình. Năm 2013, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Mới đây, anh cũng được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà vì những đóng góp tích cực vào các hoạt động thiện nguyện, cùng tạo nên một xã hội gắn kết và yêu thương.

Trong chương trình Nối trọn yêu thương phát sóng trên kênh VTV1 tháng 06 vừa qua, Toán đã nhận được món quà vô cùng ý nghĩa đến từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Món quà này không chỉ là hỗ về vật chất mà còn được xem động lực lớn về tinh thần để Toán duy trì nguồn năng lượng nhân ái, lan tỏa và nối dài hành trình yêu thương.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương gửi tặng anh Toán món quà đặc biệt trong chương trình Nối Trọn Yêu Thương

Là đơn vị đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu tiên, chị Trần Uyên Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ về những giá trị tương đồng giữa hành trình nhân ái của của tập đoàn với con đường mà Toán lựa chọn. Thông qua Nối trọn yêu thương, chị Uyên Phương chúc Toán sẽ sớm thực hiện được mong ước của đời mình, được cống hiến nhiều hơn, làm nhiều điều ý nghĩa hơn cho cộng đồng người khuyết tật.

Tôi cảm cảm thấy một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ từ mỗi nhân vật trong chương trình Nối trọn yêu thương. Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đối diện trước những biến cố, khó khăn trong cuộc sống, các bạn luôn có niềm tin và yêu cuộc sống của mình, cũng như truyền cảm hứng cho tôi và tất cả mọi người. Hy vọng rằng món quà của Tân Hiệp Phát sẽ là một sự ghi nhận và giúp ích cho các bạn nhiều hơn trong cuộc sống”, anh Lê Quang Toán chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang