Chớ rước họa vì cai thuốc lá cấp tốc!

Thứ Năm, 30/05/2024 12:40

|

(CATP) Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm được quảng bá là dùng để cai nghiện thuốc lá nhanh chóng, dễ dàng. Nhiều người đã không ngần ngại móc hầu bao mua các loại "thần dược" này để mong đoạn tuyệt với thuốc lá, nhưng công dụng chẳng thấy đâu mà ngược lại còn rước thêm họa vào thân.

Muôn mặt "thần dược" cai thuốc lá

Trong vai người nghiện thuốc lá vài chục năm nay, đã mấy lần cai đều thất bại, phóng viên được nhân viên của một cửa hàng chuyên về thực phẩm, dược phẩm chức năng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q3) tư vấn sử dụng một loại nước súc miệng. "Anh nghiện lâu quá, không cai coi chừng ung thư phổi tới nơi! Thuốc này được chiết xuất từ các loại thảo dược quý, có tác dụng chỉ sau từ 5 - 7 ngày. Hơn nữa chỉ dùng bằng cách súc miệng nên bảo đảm an toàn tuyệt đối..." - Cô nhân viên nói.

Chai nước súc miệng 500ml được cô nhân viên mang ra giới thiệu có giá 500 ngàn đồng, chứa thứ nước màu đen, phía ngoài không có bất kỳ thông tin gì về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng. Chúng tôi thắc mắc thì cô nhân viên chuyển qua tư vấn dùng sản phẩm có nhãn mác, nhưng nhiều loại chỉ đề chữ nước ngoài. "Bảo đảm bất cứ ai mua cũng đều hiệu nghiệm, nếu không sẽ được trả lại tiền" - Cô ta khẳng định.

Một nhà thuốc gia truyền ở Đắk Lắk giới thiệu trên mạng về nước súc miệng T.N, cho biết sản phẩm của họ được Bộ Y tế cấp phép. Lần theo địa chỉ đăng trên website, chúng tôi tìm đến kho hàng ở Q12, người phụ trách ở đây cho biết toàn bộ hàng đều được chuyển từ Buôn Đôn (Đắk Lắk) xuống. Người mua ở TPHCM có nhu cầu thì đến địa chỉ này hoặc gọi điện, sẽ có người mang đến tận nơi.

Các loại sản phẩm cai thuốc lá "độc, lạ”

Nhà thuốc nam T.L trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình) cũng bán nhiều sản phẩm dùng để hỗ trợ cai thuốc lá dễ dàng như súc miệng, ngậm, nhai, uống... Theo người bán, thuốc ở đây được phân phối khắp cả nước và còn chuyển ra nước ngoài theo đơn đặt hàng. "Thuốc này đều được làm từ các loại thảo dược như bồ công anh, cam thảo, đại hồi, cúc hoa... Cứ đến cơn thèm thuốc là mang ra dùng. Sử dụng trong một tuần sẽ triệt tiêu hoàn toàn cơn thèm thuốc" - Người bán giới thiệu.

Trên thị trường còn bán, giới thiệu nhiều sản phẩm giúp cai thuốc lá cấp tốc xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí từ Mỹ, như: kẹo gum Nicotine, miếng dán Habitrol, tinh dầu... giá từ 1 - 5 triệu đồng cho một liệu trình điều trị. Tại điểm bán trên đường Trần Hưng Đạo (Q1), nữ nhân viên nói: "Đối với người hút thuốc từ 5 năm trở xuống, chỉ cần dùng một liệu trình tùy chọn ngắn, trên 5 năm thì liệu trình sẽ dài hơn. Tùy theo giá trị mỗi loại nhưng bảo đảm cai nghiện dễ dàng...".

Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn bày bán các loại đầu lọc ngăn độc khói thuốc lá xuất xứ từ Trung Quốc. Cửa hàng T.Đ trên đường Hòa Hảo (Q10) bán sản phẩm này với giá từ 50 - 500 ngàn đồng. Người bán giới thiệu một mẫu đầu lọc "vi hạt đá thủy ngọc" giúp ngăn độc khói thuốc đến 99%. Dụng cụ này là một ống nhựa để gắn vào điếu thuốc khi hút, một đầu ống tẩm dịch chiết từ các loại thảo dược... Cạnh đó, có thêm loại đầu lọc chứa các lõi đá hấp thụ, bao bọc bên ngoài bằng chất liệu nhôm, hình thức bắt mắt. Các cửa hàng bán thực phẩm chức năng cũng có nhiều loại viên giải độc phổi và quảng cáo "nếu đang hút thuốc nên uống 1 - 2 viên/ngày, bảo đảm đẩy được độc tố, khôi phục những tế bào tổn thương phổi"!

"Thần dược gia truyền" cai thuốc lá được rao bán trên thị trường

Coi chừng rước họa!

Anh Nguyễn Kim Điều (ngụ Q.Bình Thạnh) nghiện thuốc lá gần 30 năm nay, nhiều lần quyết tâm cai, nhưng cứ bỏ rồi hút lại. Mới đây, tình cờ vào mạng thấy giới thiệu loại nước súc miệng "chỉ cần ngậm vài giây là có thể khống chế được cơn thèm thuốc", anh Điều mừng như bắt được vàng, liên hệ ngay số điện thoại để được tư vấn. Giọng một nữ nói: "Anh tìm đúng nơi rồi, thuốc của em bảo đảm sẽ giúp anh chia tay thuốc lá chỉ sau 3 ngày dùng. Sản phẩm bào chế từ thảo dược nhé! Thuốc đang được nhiều người đặt hàng, em chỉ còn một ít thôi". Nghe bùi tai, anh Điều móc ngay hầu bao ra mua.

Anh Điều cho biết sau khi mất cả triệu đồng mua "thần dược", dùng được vài ngày thì thấy đau rát cổ họng, ăn uống khó khăn, kèm theo khó thở. Vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám thì anh được bác sĩ tìm ra nguyên nhân do trong nước súc miệng giúp cai thuốc lá mà anh đang sử dụng có nồng độ cồn cao nên gây viêm niêm mạc miệng. Bác sĩ khuyến cáo nếu dùng lâu loại nước súc miệng trên thì sẽ gây khô miệng, hư răng, sưng tấy mô...

Một cơ sở rao bán sản phẩm cai thuốc lá cấp tốc

Anh Trần Văn Toàn (tài xế GrabCar thường đón khách ở khu vực nhà thờ Đức Bà, Q1) kể: "Thấy tôi gầy nhom vì hút thuốc nhiều, vợ lo lắng nên tìm mua hộp miếng dán giúp cai thuốc được người bán giới thiệu là hàng xách tay. Xài được vài ngày, tôi thấy tay chân rệu rã, cầm vô lăng không vững. Tưởng mình bị dị ứng, tôi đưa cho mấy đồng nghiệp dùng thử, hóa ra họ cũng bị triệu chứng tương tự. May mà tỉnh táo phát hiện kịp thời, chớ tin tưởng dán lâu thì giờ này không khéo đang nằm trong bệnh viện".

Lương y Đinh Công Bảy - Chủ tịch Hội dược liệu TPHCM:

Thảo dược hoàn toàn có thể giúp cai được thuốc lá, nhưng không có chuyện chỉ trong vài ba ngày là có hiệu quả. Với đông y, một liệu trình khi bắt đầu có tác dụng phải mất từ 3 tháng trở lên. Nghiện thuốc lá là chứng bệnh nghiêm trọng và phức tạp, để bỏ hẳn được nó là một thách thức lớn, phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì, quyết tâm của người cai.

Bác sĩ Lê Khắc Bảo - Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định:

Đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ công nhận 3 loại thuốc có thể giúp cai thuốc lá là Nicotin thay thế, Bupropion uống và Vareniciline uống. Các loại thảo dược, nước súc miệng, thuốc ngậm, nhai, tinh dầu, miếng dán... hiện chưa được kiểm chứng và công nhận trong điều trị cai nghiện thuốc lá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang