Chuyển đổi số tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch

Thứ Sáu, 08/09/2023 06:58

|

(CATP) Ngày 07/9, Hội chợ Du lịch (DL) Quốc tế TPHCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7. Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại DL nổi bật, mang tới các giải pháp phát triển ngành DL Việt Nam (VN) bền vững.

HỘI CHỢ ITE HCMC 2023 "LIÊN KẾT, PHÁT TRIỂN, BỀN VỮNG"

Sau phiên khai mạc đã diễn ra Diễn đàn du lịch cấp cao "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch". Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, là ngành có tính hội nhập cao, đòi hỏi tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo, nhưng để có thể phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá, bền vững hơn, DL cần có không gian phát triển mới, hạ tầng mới, tài nguyên mới và phương thức thực hiện hiệu quả hơn. Chuyển đổi số (CĐS) là chìa khóa giúp giải quyết bài toán này, khi tạo ra không gian số, hạ tầng số (xây dựng nhanh, ít tốn kém hơn so với hạ tầng vật chất), dữ liệu và các xu thế mang lại hiệu quả, năng lực cạnh tranh tốt hơn (phi trung gian hóa, phi tập trung hóa và phi vật chất hóa). Một thế giới siêu kết nối sẽ xóa nhòa khoảng cách về địa lý và kết nối thiên nhiên vào cuộc sống của chúng ta, từ đó tạo ra tài nguyên mới và phương thức quản trị hiệu quả trong phát triển DL.

Phó Thủ tướng giải thích thêm, nói một cách dễ hiểu, CĐS trong DL là đưa toàn bộ ngành DL lên môi trường số nhằm xây dựng hệ sinh thái DL thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ DL, nâng cao trải nghiệm du khách (DK) chỉ qua chiếc điện thoại thông minh. Ví dụ xem trước điểm đến đã được số hóa, đặt vé đi lại, khách sạn, được thuyết minh bằng chính thứ tiếng của DK tại điểm DL, thanh toán điện tử...

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ

Việc quản lý, phân tích, đánh giá, kinh doanh, lưu trữ, sáng tạo và phổ cập các giá trị DL trên môi trường số tới người dân VN và thế giới sẽ dễ hơn, nhanh hơn, đỡ tốn kém nhưng lại phong phú hơn rất nhiều so với thế giới thực. Đặc biệt, do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại (khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghệ lần thứ 4) nên CĐS sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển DL và xanh hóa DL.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, DL là một trong những ngành tiên phong thực hiện CĐS khi đưa việc đặt vé máy bay và khách sạn lên trực tuyến. Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của DK, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt DV, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số.

Đại dịch Covid-19 cũng đòi hỏi ngành DL cần có giải pháp ứng phó linh hoạt với những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Hoạt động quản lý và kinh doanh DL cần tranh thủ các thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động hiệu quả, phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng DL của Google, từ đầu năm 2023 tới nay lượng tìm kiếm về DL Việt Nam liên tục tăng trong top đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay, thuộc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới từ 10%-25%. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á thuộc nhóm này. Việc chuyển đổi số trong DL đã đạt được một số kết quả tích cực.

8 THÁNG ĐẦU NĂM, TPHCM ĐÓN GẦN 25 TRIỆU LƯỢT KHÁCH

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, DL Việt Nam nói chung, du lịch TPHCM nói riêng đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Riêng TPHCM, trong 8 tháng đầu năm 2023 đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả ấn tượng trên có sự đóng góp không nhỏ của quá trình hợp tác quốc tế về DL giữa các quốc gia, khu vực thời gian qua. Ông Phan Văn Mãi khẳng định vai trò quan trọng của ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến VN, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập từ DL thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp (DN) DL Việt Nam, DN du lịch các nước hạ nguồn sông Mêkông với DN các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới. Hội chợ DL quốc tế lần này còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành DL.

Bình luận (0)

Lên đầu trang