Chuyện về hai người bạn Việt - Đức chung một "dòng máu" Công an

Thứ Tư, 17/08/2016 09:18

|

(CAO) Giành cả gia tài, cả cuộc đời sưu tầm hơn 20.000 phù hiệu Công an các nước trên thế giới bằng tình yêu với ngành. Đặc biệt trong đó có bộ phù hiệu dành riêng cho đặc nhiệm bảo vệ Tổng thống Hoa Kỳ độc nhất vô nhị (châu Âu chỉ có một). Heinz Joachim Creu tzer - cựu Công an Đức, vừa gửi gắm toàn bộ tâm huyết của đời mình cho Công an TP Hải Phòng.

Bạn của Heinz Joachim Creu tzer là nhà giáo, nhạc sỹ Đàm Hường đã có nhiều tác phẩm về lực lượng Công an, người đã sưu tập và sở hữu 3.000 vật dụng đá của những thế kỷ gần đây, đang có ý tưởng xây dựng một ngôi nhà và khu giải trí bằng chính những đồ đá này.

Ông Heinz Joachim Creu tzer - Nguyên sỹ quan Công an Đức, vừa nghỉ hưu đầu năm 2016 và nhạc sỹ Đàm Hường - Hội viên Hội Âm nhạc thành phố Hải Phòng, họ chơi với nhau từ khá lâu. Mặc dù hai người ở hai quốc gia, hai vùng văn hóa khác nhau, hai không gian cách nhau hàng vạn dặm, nhưng họ thân thiết, bởi trong có chung một sở thích là sưu tập hiện vật mang giá trị văn hóa.

Nhạc sỹ Đàm Hường và ông Heinz Joachim Creu tzer - Ảnh: Sơn Hải 

Mới đây, có dịp thăm nhạc sỹ Đàm Hường, người đã viết nhiều bài hát hay, ca ngợi truyền thống lực lượng Công an nhân dân, tại điền viên của ông, chúng tôi bất ngờ về bộ sưu tập trong hàng chục năm qua, gồm khoảng 3.000 hiện vật đá của một giai đoạn sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam. Trong đó, chủ yếu là các loại cối và dụng cụ sản xuất gồm cối giã gạo, cối giã thực phẩm thịt cá, cối xay bột làm bún, bánh cuốn, quả lăn thóc lúa...

Mặc dù không phải là một nhà nghiên cứu văn hóa, song ông ý thức được việc mình làm là góp phần lưu giữ cho thế hệ sau những hiện vật và tài liệu quí giá, có giá trị phục vụ nghiên cứu về đời sống con người và sự phát triển của xã hội Việt Nam. Ngoài ra, ước nguyện của nhạc sỹ Đàm Hường, thời gian tới sẽ xây dựng được ngôi nhà, khu vui chơi và các vật dụng bằng chính những hiện vật đá mà ông đã sưu tầm.

Bộ phù hiệu đặc nhiệm bảo vệ Tổng thống Hoa Kỳ trong bộ sưu tập - Ảnh: Sơn Hải 

Chúng tôi chưa hết ngỡ ngàng về “thú chơi” trí tuệ của nhạc sỹ Đàm Hường, ông lại cho chúng tôi bất ngờ khác. Theo ông đến một căn hộ thuộc khu Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An (xưa kia là làng hoa nổi tiếng của Hải Phòng), mà chủ nhân là một đàn ông người Đức, 65 tuổi, tên là Heinz Joachim Creu tzer, lịch lãm. Ông ở cùng vợ là bà Khoa Thị Nhìn, một phụ nữ đoan trang, người Đức gốc Việt, từng là học sinh tiếng Đức của nhạc sỹ Đàm Hường. Được biết hai vợ chồng người cựu Công an Đức đang làm thủ tục xin định cư tại Việt Nam. Từ sự đồng cảm, thú chơi sưu tập hiện vật văn hóa, mà nhạc sỹ Đàm Hường và Heinz Joachim Creu tzer đã trở thành một đôi tri kỷ.

Tại căn phòng nhỏ, vợ chồng ông Heinz Joachim Creu tzer trang trọng mời chúng tôi xem một số quân hiệu, phù hiệu, huy hiệu nhiều thời kỳ của công an một số nước trên thế giới như Nga, Mỹ, Pháp..., có giá trị phục vụ nghiên cứu văn hóa. Heinz Joachim Creu tzer luôn cởi mở, hài hước trong giao tiếp, nhưng lại cực kỳ cẩn trọng trong việc bảo quản những vật phẩm nói trên và luôn nhắc khách xem không sờ lên mặt của các phù hiệu, huy hiệu kim loại. Mặc dù mới gặp lần đầu, nhưng ông vẫn mạnh dạn hỏi bất cứ ai: “Có phù hiệu công an cho ông xin”.

Một số phù hiệu cảnh sát  các nước châu Âu - Ảnh: Sơn Hải 

Ông Heinz Joachim Creu tzer kể: Sau 10 năm học phổ thông, ông vừa tròn 18 tuổi là đi học nghề cơ khí 2 năm. Tiếp đó, ông phục vụ trong quân đội CHDC Đức. Một thời gian sau ông được nhà nước tuyển vào ngành công an, làm công tác giữ gìn trật tự đường phố, rồi sau đó được phân công làm giáo viên trong một trường huấn luyện của công an. Ngay từ khi gia nhập lực lượng công an CHDC Đức, ông Heinz Joachim Creu tzer đã say sưa hoạt động sưu tập và đến nay, sau hơn 40 năm làm nghề công an tại Đức, ông đã sở hữu hơn 20.000 quân hiệu, phù hiệu, huy hiệu của công an hơn một trăm nước trên thế giới.

Đặc biệt, trong đó có một bộ gồm 3 phù hiệu đặt trang trọng trong một hộp kim loại, bên trong lót dạ. Ông nói: Đây là những phù hiệu dành cho đặc nhiệm Mỹ chuyên bảo vệ vòng trong của Tổng thống, gồm một phù hiệu khi đi Boeing, một khi đi trực thăng và một chỉ để đeo trên ve áo nếu mặc thường phục. Ông quả quyết: Trước tháng 8-2016, tại châu Âu chỉ có 2 bộ, nhưng từ tháng 8-2016 trở đi, 1 bộ đã theo ông về địa chỉ mới là Việt Nam. Vợ chồng Heinz Joachim Creu tzer kể, một lần sang Mỹ, ông đã kỳ công sưu tầm và bỏ ra 285.000 USD để có bộ phù hiệu này đem về Đức.

Một số cối đá của nhạc sỹ Đàm Hường - Ảnh: Sơn Hải 

Hành trình sưu tập toàn bộ hơn 20.000 quân hiệu, phù hiệu và huy hiệu công an các nước trên thế giới, biết bao công phu, là tâm hồn, sản nghiệp của Heinz Joachim Creu tzer, nhưng người cựu công an Đức đã dành tặng cho Công an thành phố Hải Phòng.

Chia sẻ lý do, ông cho biết: “Tôi yêu người vợ của tôi, yêu đất nước Việt Nam và công an Việt Nam”. Tâm nguyện của ông, ở tuổi 65, ông muốn được sống những năm tháng cuối đời tại Hải Phòng, quê hương vợ mình và gửi gắm toàn bộ vật phẩm văn hóa nói trên cho ngành công an mà ông tin cậy nhất. Ông nói: “Rất yêu văn hóa Việt, thích khí hậu, thiên nhiên, con người, cuộc sống sinh hoạt ở Việt Nam”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang