1.000 “mắt thần” giữ bình yên cho Đà Lạt

Thứ Năm, 06/12/2018 16:41

|

(CAO) TP. Đà Lạt hiện có gần 1.000 camera an ninh được lắp đặt tại các vị trí thiết yếu, như: các tuyến đường, khu dân cư, khách sạn, nhà hàng, chợ, các khu, điểm vui chơi giải trí... đã phát huy tác dụng, giúp lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo giữ gìn ANTT địa bàn, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm, nâng cao ý thức người dân trong cuộc sống, môi trường hiện đại...

Việc làm hay, nhân dân đồng tình

Theo thống kê của ngành chức năng Đà Lạt cho biết, toàn thành phố hiện có gần 1.000 camera ghi hình tự động được lắp đặt tại tất cả 16/16 phường, xã; trở thành phương tiện đắc lực, giúp lực lượng chức năng giải quyết được nhiều vấn đề về an ninh, môi trường, đóng góp quan trọng trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH tại địa phương.

Mô hình này do Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng vận động người dân các phường, xã Đà Lạt đã đóng góp trên 5 tỷ đồng, còn lại là sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn.

Thiếu tá Lê Thanh Sơn - Trưởng Công an phường 11, TP.Đà Lạt cho rằng, nhờ camera ghi hình, giúp phát hiện những vấn đề xảy ra trên địa bàn nhanh chóng và việc xử lý được kịp thời, hiệu qủa hơn

Phường 11 là địa bàn đầu tiên ở TP. Đà Lạt thí điểm mô hình lắp đặt camera an ninh. Đây là một trong những địa bàn từng xảy ra những vụ mất cắp nông sản, lấn chiếm vỉa hè chợ Trại Mát, các phương tiện đổ về chùa Linh Phước rất đông... gây phức tạp về ANTT địa phương.

Từ đầu năm 2014, Công an phường 11 đã đề xuất lãnh đạo Công an TP. Đà Lạt thực hiện việc cho lắp đặt camera an ninh tại một số địa điểm công cộng, khu dân cư và được lãnh đạo Công an thành phố xin ý kiến cấp trên thống nhất triển khai.

Từ chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban dân vận Tỉnh ủy và Thành ủy chủ trì, phối hợp cán bộ các phường, ngành Công an tuyên truyền, phổ biến đến bà con. Ban đầu khi được mời đi họp tại trụ sở phường để lấy ý kiến đóng góp tiền trang bị camera an ninh khu phố, nhiều hộ e dè.

Sau một thời gian, thấy hiệu quả rõ rệt, nhiều vụ đối tượng trộm cắp trên địa bàn, vi phạm giao thông, xả rác bừa bãi, cướp giật trên đường phố... bị ngành chức năng điểm mặt, xử lý, xử phạt; tình hình an ninh, môi trường bình yên hơn, người dân dần đồng thuận cao. Nhiều người dân được cấp mật khẩu để theo dõi hệ thống camera, hỗ trợ lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Đức Thành (54 tuổi, ở khu Nam Hồ, phường 11), cho hay, có camera an ninh giúp nông dân ở đây không còn phải lo ngay ngáy về việc cắt cử người trông giữ nông sản, thức đêm rình bắt trộm. Những người có hành vi, ý thức kém trong khu dân cư cũng bị phát giác, nhắc nhở. Nghiêm trọng thì báo cơ quan công an xử lý.

Từ hiệu quả đạt được bước đầu, đến nay, người dân tại các phường, xã, TP. Đà Lạt đều đồng tỉnh, ủng hộ, góp tiền lắp đặt camera. Với tinh thần xã hội hoá, mỗi hộ dân đóng góp 100.000 đồng, nhưng không bắt buộc mà kêu gọi sự tự nguyện. Phần còn lại địa phương vận động các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay góp sức để mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn thành phố đồng loạt được triển khai.

Đến nay, hệ thống camera an ninh "phủ sóng" trên toàn địa bàn TP. Đà Lạt. Hàng ngày, 24/24 giờ, lực lượng Công an các phường, xã cử cán bộ quan sát các dữ liệu camera truyền về màn hình máy chủ đặt tại đơn vị để kịp thời phát hiện những sai phạm trên địa bàn quản lý để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Camera đường phố ghi hình một phương tiện ô tô vi phạm trật tự ATGT, lấn đường

Hiệu quả rõ rệt

Tại các phường trung tâm TP. Đà Lạt, như phường 1, 2, 3, 6... từ năm 2017 đến nay, khi UBND phường, trực tiếp là lực lượng Công an khu vực vận động lắp đặt camera an ninh giám sát đường phố đều được người dân đồng tình, ủng hộ.

Do là phường trung tâm, có nhiều ngân hàng, trụ sở công ty, doanh nghiệp, khách sạn, trường học... trước đó, chủ các cơ sở này cùng nhiều hộ dân đã chủ động lắp đặt camera theo dõi nên ngành chức năng sau đó vận động triển khai lắp đặt thêm tại nhiều vị trí công cộng, các tuyến đường, ngã ba, ngã tư, đặc biệt tại những điểm nút giao thông, những vị trí dễ xảy ra các về vấn đề an ninh trật tự...

Nhờ có camera, lực lượng Công an các phường, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.Đà Lạt dễ dàng, nhanh chóng phát hiện “vấn đề” tại các “điểm nóng” như tình trạng kẹt xe, tập trung đông người, gây gổ... để kịp thời cử cán bộ đến giải quyết.

Hệ thống camera do Công an TP. Đà Lạt duyệt lắp đặt có độ phân giải cao, ghi hình rõ nét, kể cả ở xa hàng chục mét. Nhiều máy đặt tại các vị trí trọng yếu có thể bao phủ gần như toàn bộ khu vực, ghi hình suốt 24/24 giờ mỗi ngày và lưu trữ dữ liệu khoảng 3 tháng.

Mọi thông tin, hình ảnh ghi được từ các mắt camera đều được kết nối với màn hình giám sát tự động tại trụ sở công an các phường. Một số thiết bị truyền về máy tổng đặt tại trụ sở Công an TP.Đà Lạt để lãnh đạo Công an thành phố giám sát.

Ngoài ra, tại Đội CSGT Công an TP. Đà Lạt cũng trang bị 2 màn hình lớn, thu các dữ liệu camera ghi lại trên các tuyến đường, các con hẻm, “bùng binh” để theo dõi các vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, các phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định.

Nhiều vụ, qua giám sát camera an ninh, CSGT đã ra các quyết định xử phạt “nguội” với nhiều tài xế vi phạm. Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo thành phố và người dân đánh giá rất cao mô hình này.

Khi cần, Cảnh sát trích xuất hình ảnh camera để làm rõ vụ việc, vụ án

Thượng tá Bùi Đức Rô - Phó trưởng Công an TP. Đà Lạt, cho biết, từ hệ thống camera lắp đặt trên địa bàn giúp lực lượng Cảnh sát hình sự, điều tra phối hợp Công an các phường, xã nhanh chóng xác định, truy bắt nhiều vụ án trộm cắp trong khu dân cư, tại các khách sạn và nhiều vụ cướp giật trên đường phố.

Khi cần có thể trích xuất hình ảnh để nhận dạng đối tượng, đánh giá lại sự việc hay truy tìm nạn nhân, thủ phạm... Thời gian qua, nhiều vụ án cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây gổ tại các vũ trường, quán bar... lực lượng hình sự nhanh chóng xác định thủ phạm, điều tra truy bắt nóng các đối tượng chỉ trong thời gian ngắn, chính là nhờ những “mắt thần” này...

Đại tá Nguyễn Tấn Vũ – Trưởng Công an TP. Đà Lạt, chia sẻ, Đà Lạt là thành phố du lịch của cả nước nên vấn đề đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông luôn được CBCS đơn vị quán triệt, đề cao trách nhiệm. Mô hình lắp đặt camera an ninh trong thành phố giúp thêm “tai, mắt” cho lực lượng chức năng đến nay mang lại hiệu quả rõ rệt.

Nhờ có camera, các hành vi sai quấy, vi phạm pháp luật đều được anh em Công an phối hợp với các đơn vị chức năng khác kịp thời phát hiện, xử lý. Người vi phạm cũng tâm phục khẩu phục. Không chỉ góp phần giúp lực lượng Công an phát hiện, trấn áp tội phạm, việc lắp đặt hệ thống camera trên địa bàn còn giúp người dân có ý thức tuân thủ pháp luật ngày một tốt hơn, tránh những hành vi sai trái vì e ngại camera ghi lại.

CSGT Đà Lạt theo dõi các phương tiện di chuyển trên đường phố qua hệ thống camera nhằm phối hợp thông tin với lực lượng tuần tra trên các tuyến đường để bảo đảm công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong nội ô thành phố  

Từ hiệu quả mô hình camera an ninh trên địa bàn TP.Đà Lạt và nhiều tỉnh, thành cả nước, Lâm Đồng sẽ cho triển khai lắp đặt hệ thống camera đến nhiều huyện, TP. Bảo Lộc trong toàn tỉnh Lâm Đồng và dọc tuyến quốc lộ 20 nhằm giúp kéo giảm tình hình tội phạm, kiểm soát trật tự giao thông, nâng cao ý thức, chất lượng cuốc sống của người dân trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang