Viết tiếp vụ "Bản án của tòa tối cao không được thực thi tại TP.Vũng Tàu":

Dân cần nhưng "quan" chưa vội

Thứ Bảy, 12/09/2020 13:30  | An Hoà

|

(CATP) Dù bản án hành chính phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM đã có hiệu lực từ ngày 4-10-2018, nhưng đến nay sau gần 2 năm trời ròng rã, ông Phạm Hồng Thái (SN 1973, ngụ P1, TP.Vũng Tàu) phải cầu cứu nhiều cơ quan chức năng vì không được thực thi. Hết UBND P8 rồi tới Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (CNVPĐKĐĐ) TP.Vũng Tàu có dấu hiệu cản trở thi hành bản án.

MỎI MÒN ĐI TÌM CÔNG LÝ

Ngày 4-10-2018, TAND cấp cao tại TPHCM đã đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm bằng bản án số 424/2018 với nội dung "y án" như phiên sơ thẩm. Chấp nhận một phần kháng cáo của UBND P8 là ông Thái phải nộp hay không nộp thuế đất là căn cứ theo quy định của Chi cục Thuế TP. Vũng Tàu. Đây là bản án hành chính phúc thẩm có hiệu lực thi hành ngay.

Ngày 24-5-2019, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) Nguyễn Văn Hiến đã ký "quyết định buộc thi hành án vụ án hành chính phúc thẩm của Tòa cấp cao tại TPHCM". Theo đó, CN VPĐKĐĐ, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND P8 có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết.

Thế nhưng, sự việc kéo dài từ tháng 5-2019 đến 8-2020, với lý do CN VPĐKĐĐ và UBND P8 loay hoay đi tìm... nguồn gốc thửa đất của ông Thái. Trong khi đó, chính ông Nguyễn Minh Đức - Chủ tịch UBND P8 đã ký "danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" (gọi tắt GCN) niêm yết công khai tại trụ sở phường này, nơi thửa đất của ông Thái tọa lạc.

Trong 15 ngày theo luật định (từ ngày 4-8 đến 18-8), nếu người dân có khiếu nại thì gửi đơn. Sau thời gian này, chính quyền địa phương sẽ có xác nhận về nguồn gốc đất để gửi lên CN VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu hoàn tất hồ sơ, chuyển cho Chi cục thuế đồng cấp ra mức thu thuế (nếu có) cho công dân. Đến nay vẫn không xuất hiện đối tượng tranh chấp. Và mặc nhiên, theo luật định, quyền sở hữu hợp pháp thuộc về ông Thái.

Miếng đất của ông Thái mua

Trả lời phóng viên Báo Công an TPHCM cuối tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Đình Quý - Phó giám đốc CN VPĐKĐĐ cho biết, do UBND P8 không trả lời dứt khoát về nguồn gốc đất nên CN đã có văn bản hỏi lại lần cuối. Ông Quý khẳng định, sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn làm sâu sát, đảm bảo quyền công dân. Tiếp đó, ngày 26-8-2020, ông Quý đã ký "thư xin lỗi" chủ đất Thái với nguyên nhân là nguồn gốc thửa đất chưa được UBND P8 xác nhận (?!).

Trong khi đó, ông Quý không hề biết thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.Vũng Tàu ban hành từ ngày 19-8-2020: "Ngày 27-7-2020, UBND P8 đã ký xác nhận nguồn gốc thửa đất cho ông Thái, thay thế các bản xác nhận trước đây và đã thể hiện theo nội dung bản án số 424 của Tòa cấp cao mà đang được các cơ quan tại TP. Vũng Tàu tổ chức thực hiện...".

Tuy nhiên, khác với lời ông Quý "hứa hẹn", ngày 1-9 vừa qua, Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu đã có văn bản số 3779 gửi ngược lại "nhắc nhở" trách nhiệm của CN VPĐKĐĐ. Theo đó, đơn vị này khẳng định, việc sử dụng đất của ông Thái theo quyết định của Tòa cấp cao số 424/2018 có hiệu lực áp dụng ngay và đã có quyết định buộc thi hành án.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng TN-MT, vụ việc đã thông qua nhiều buổi họp do UBND TP.Vũng Tàu chủ trì, chỉ đạo thống nhất thực hiện tại các thông báo cuộc họp từ tháng 7-2019 đến nay. Đến thời điểm này, việc cấp GCN cho ông Thái đã quá thời hạn giải quyết. Do đó, đề nghị CN VPĐKĐĐ căn cứ tài liệu nộp kèm hồ sơ, nội dung xác nhận của UBND P8 để khẩn trương đề xuất cấp GCN theo quy định.

CHỦ TỊCH PHƯỜNG BỊ PHÊ BÌNH

Vì cho rằng, Chủ tịch UBND P8 là ông Nguyễn Minh Đức gây "ách tắc" trong việc xác nhận nguồn gốc đất, ông Thái đã có đơn tố cáo đến Thành ủy TP.Vũng Tàu. Ngày 19-8-2020, Bí thư Thành ủy TP Trần Đình Khoa đã có thông báo số 29 trả lời đơn tố cáo. Theo đó, Chủ tịch Đức không chấp hành bản án phúc thẩm số 424/2018 của Tòa cấp cao đã có hiệu lực pháp luật. Sau khi có bản án, UBND P8 không ban hành văn bản đề nghị UBND TP. Vũng Tàu triển khai văn bản và chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện phán quyết của Tòa.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Vũng Tàu ban hành văn bản phê bình nghiêm khắc đối với Chủ tịch Đức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện bản án phúc thẩm của Tòa cấp cao; đồng thời giao Đảng ủy P8 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm chủ tịch Đức.

Ngoài ra, Thành ủy Đảng ủy P8 chỉ đạo UBND P8 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức Nguyễn Thị Trúc Linh trong việc tham mưu cho chủ tịch Đức giải quyết hồ sơ của ông Thái. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đề nghị UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm việc cấp GCN cho ông Thái theo quy định.

Dù sự việc xác minh nguồn gốc tại P8 đã quá rõ ràng, song đến giờ phút này, CN VPĐKĐĐ vẫn chưa chịu chuyển hồ sơ của chủ đất Thái sang Cục thuế đồng cấp để công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, trước khi gửi lên Phòng TN-MT tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu ký cấp sổ.

Đề nghị lãnh đạo TP.Vũng Tàu thực hiện trách nhiệm quản lí Nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tránh khiếu nại kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang