Quảng Nam: Người dân bị "tra tấn" bởi mùi hôi của trang trại nuôi heo

Thứ Tư, 23/09/2020 10:46

|

(CAO) Những năm qua, người dân thôn Lý Trường, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam bức xúc phản ánh một trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.

Một góc trang trại nuôi heo ở xã Bình Phú

Theo nhiều người dân thôn Lý Trường, trang trại nuôi heo này đã gây ô nhiễm môi trường mấy năm qua. Mỗi lần ra cánh đồng ruộng làm việc đồng áng bà con địa phương đều phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại này. Bên cạnh đó, mỗi lần chủ trang trại xuất bán hoặc vận chuyển heo ra ngoài đưa đi bán cũng gây mùi hôi.

Ông Ng.L. (86 tuổi, trú thôn Lý Trường) cho hay, do trang trại heo gây ô nhiễm môi trường nên người dân thôn đã kéo lên đây phản ánh. Sau đó, chính quyền xã Bình Phú có xuống làm việc với chủ trang trại, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm.

“Gia đình tôi cũng lo sợ nguồn nước ngầm ở đây bị ảnh hưởng từ nước thải của trang trại nuôi heo. Do người dân ở vùng quê này đều sử dụng nguồn nước giếng khoan và giếng đào. Tôi rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục tình hình ô nhiễm của trang trại này”, ông L. nói.

Còn bà Ng.Th.L., (50 tuổi, trú thôn Lý Trường) cho biết: “Từ lúc trang trại heo này đi vào hoạt động chăn nuôi thì đã gây ra ô nhiễm môi trường. Mỗi khi gia đình tôi ngồi ăn cơm phải đóng cửa, không thì chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua là ngửi mùi hôi thối này khiến mọi người đều muốn nôn mửa.

Ngoài ra, nước thải từ 3 bể hồ chứa của trang trại nuôi heo vào mùa mưa chảy tràn xuống kênh mương, làm nước đen kịt, mỗi lần chăn thả trâu, bò gia đình tôi không dám cho gia súc mình uống nước này”.

Mương nước thải đen ngòm
Hồ chứa nước thải của trang trại nuôi heo sủi bọt, bốc mùi hôi thối

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 4/9/2020, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam có văn bản số 1812/STMT-BVMT về việc khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi heo thịt ở xã Bình Phú.

Theo đó trang trại này còn một số tồn tại như: chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; hệ thống xử lý nước thải chưa đạt, kết quả thử nghiệm mẫu nước thải do chủ trang trại thực hiện giám sát môi trường (đợt lấy mẫu gần nhất vào ngày 7/5/2020) có 4/6 thông số vượt giới hạn cho phép; việc chống thấm tại các hồ xử lý nước thải không đảm bảo; chưa có biện pháp thu gom, xử lý triệt để lượng bùn thải sân phơi bùn; chưa cung cấp bản vẽ hoàn công hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải và bản vẽ sơ đồ bố trí mặt bằng trang trại; trong quá trình chăn nuôi, trang trại để xảy ra sự cố hệ thống xử lý hầm biogas, chất thải chảy tràn ra mương thoát nước xung quanh…

Trước tình trạng này, ông Đoàn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết, ông Võ Văn Lượng đầu tư trang trại nuôi chăn nuôi heo thịt theo hệ thống khép kín và an toàn dịch bệnh tại thôn Lý Trường, với quy mô 3.000 con heo, với tổng diện tích hơn 11.000m2 và lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết, được UBND tỉnh phê duyệt ngày 28-7-2015. Đến năm 2015, ông Văn Lượng cho Công ty TNHH Thái Việt Swine Line thuê lại trang trại trên để chăn nuôi heo với thời hạn 8 năm.

Cũng theo ông Hùng, sự việc người dân thôn Lý Trường phản ánh trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường là chính xác. Hiện nay, chính quyền địa phương không cho trang trại này nhập heo con nữa và sau khi xuất bán hết heo lớn thì phải khắc phục xong các vấn đề ô nhiễm môi trương. Khi nào cơ quan chức năng về kiểm tra lại mà đảm bảo vệ sinh môi trường mới cho phép trang trại heo tiếp tục hoạt động trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang