(CATP) Trong kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn TPHCM năm 2025, Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh sẽ thu hút đầu tư bằng hình thức xã hội hóa việc xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cầu tàu, bến bãi, phương tiện vận chuyển nhằm nâng cao năng lực tiếp cận và khả năng phục vụ khách du lịch đường thủy; tăng cường sự kết nối với các hoạt động của doanh nghiệp, sự quan tâm của cộng đồng xã hội...
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - PGĐ Sở Du lịch TPHCM - chia sẻ thêm, sẽ tập trung phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng du lịch đường thủy (DLĐT), đường biên, từng bước đưa TP trở thành trung tâm dịch vụ hạ tầng về tàu thuyền DL hàng đầu của cả khu vực khẳng định vị trí, thế mạnh về sông nước của TP; đồng thời phát triển các sản phẩm DLĐT trở thành một trong các sản phẩm DL đặc thù của TP nhằm thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, thưởng thức các giá trị văn hóa nhân văn, ẩm thực của khách DL quốc tế và nội địa.
Hơn nữa thông qua kết nối các điểm đến trên các tuyến DLĐT, sẽ tạo điều kiện cho các điểm đến DL xây dựng và khai thác các mô hình, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách DL; cũng như hoàn thiện các chính sách, chất lượng dịch vụ và kết nối với các doanh nghiệp DL khác đưa các chương trình DLĐT vào phục vụ khách DL giai đoạn 2025 - 2030. Trên cơ sở đó, TP sẽ tập trung sắp xếp, hoàn thiện và đánh giá các tuyến DLĐT của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và tỉnh Bình Dương (cũ) để đưa vào tài nguyên DLĐT của TPHCM.
Theo Sở Du lịch TP, TPHCM đặt mục tiêu sẽ có thêm ít nhất từ 5 đến 10 sản phẩm DLĐT mới, thường kỳ và có hơn 10 phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách DL; qua đó lượng khách DLĐT đến TPHCM tăng từ 10-15% so với cùng kỳ; đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh môi trường tại các tuyến điểm DLĐT, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp yên tâm, ổn định để hưởng thụ và kinh doanh sản phẩm DL.

TPHCM đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2025 (ảnh minh họa)
Để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra, Sở Du lịch TP sẽ tập trung các giải pháp triển khai phát triển DLĐT. Trước hết, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về DLĐT. Trong đó về quy hoạch, mỗi xã, phường, đặc khu có lợi thế ven sông, ven biển cần xây dựng ít nhất một điểm vui chơi giải trí dưới nước cùng với các công trình phúc lợi công cộng, công trình văn hóa, thể thao gắn với hoạt động DLĐT trên địa bàn; rà soát lại quy hoạch các công trình cầu giao thông mới, bảo đảm việc thiết kế có độ tĩnh không thông thuyền cho các thuyền DL qua lại trên các kênh rạch; xây dựng quy trình tổ chức và quản lý khai thác thống nhất cho các cảng, bến tàu, cầu tàu và nội quy bảo vệ trật tự, an toàn vệ sinh môi trường tại các cảng, tàu thuyền DL; xây dựng mới bến, cầu cặp, cầu tàu, bến neo đậu và nhà chờ tiện nghi phục vụ tàu thuyền, hành khách và các đường kết nối bến tàu với hệ thống giao thông đường bộ nhằm phục vụ phát triển các điểm tham quan DLĐT; tăng cường chất lượng dịch vụ ven sông, ven biển nhằm thu hút khách DL trải nghiệm cao như: hoạt động thể thao dưới nước, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông đường thủy để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động vận chuyển khách DL...
Kế đến, tập trung các nội dung trọng tâm triển khai phát triển sản phẩm DLĐT TPHCM trong năm 2025, như: tổ chức các đoàn khảo sát hiện trạng, đánh giá và xây dựng chương trình kết nối TPHCM mới với các xã, phường, đặc khu thuộc TPHCM (vùng Đông Nam Bộ cũ và các vùng kinh tế khác), thời gian thực hiện trong quý 4 năm 2025.
Cụ thể là các tuyến kết nối trục từ bến tàu Bạch Đằng (phường Sài Gòn) đi bến tàu ngang Bạch Đằng, bến chợ Thủ Dầu Một, bến tàu khách Tiamo Phú Thịnh (phường Thủ Dầu Một), kết nối khảo sát một số xã dọc sông Sài Gòn (Củ Chi, Bình Mỹ, Đông Thạnh...), bến tàu khách Maria Bay (phường Chánh Hiệp), phường Thuận An; bến khu DL sinh thái Định Thành, bến khu DL Định An (xã Dầu Tiếng), bến tàu khách khu đô thị Biconsi Riverside (phường Tân Uyên)...; các tuyến kết nối trục từ bến tàu Bạch Đằng (phường Sài Gòn) đi đến các khu vực ở xã Thạnh An, xã Cần Giờ, xã Bình Khánh, An Thới Đông, phường Long Hương, phường Vũng Tàu, phường Rạch Dừa, xã Long Son, xã Hồ Tràm, xã Bình Châu... (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ); các tuyến kết nối trục từ bến tàu Bạch Đằng (phường Sài Gòn) đi tỉnh Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập và tỉnh Tây Ninh (khu vực tỉnh Long An cũ thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũ). Song song đó, tập trung phát triển các tuyến DLĐT tầm xa: Cảng Sài Gòn (phường Xóm Chiếu, TPHCM mới) đi Đặc khu Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).
Hơn nữa, sẽ tổ chức tọa đàm trao đổi về công tác phát triển sản phẩm DLĐT của TPHCM mới trong Quý 4/2025 với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đại diện lãnh đạo UBND TPHCM; các Sở, ngành TP; UBND các xã, phường, đặc khu có liên quan; đại diện Hiệp hội DL Thành phố; các đơn vị truyền thông (báo, đài), các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước; các doanh nghiệp kinh doanh DL (công ty lữ hành, vui chơi giải trí...); các doanh nghiệp đóng tàu; các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện vận chuyển khách DL; các chuyên gia trong lĩnh vực DL - vận tải hành khách của TPHCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.