Đề xuất công nhận kết quả test nhanh tại nhà của học sinh để đến trường

Thứ Hai, 28/02/2022 20:24

|

(CAO) Theo đề xuất, ngành giáo dục cùng cơ quan y tế sẽ phối hợp, hướng dẫn các cơ sở giáo dục hướng dẫn phụ huynh thực hiện xét nghiệm. Qua đó, công nhận kết quả xét nghiệm tại nhà của học sinh, đảm bảo an toàn cho các em sau khi hoàn thành cách ly và đi học trực tiếp trở lại.

Liên quan đến giấy xác nhận âm tính cho học sinh là F1 đã hoàn thành việc cách ly, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho hay, theo hướng dẫn của ngành y tế, các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế, cơ sở y tế có nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm) sẽ là đơn vị cấp giấy xác nhận này.

“Đây sẽ là điều kiện tốt nhất, bởi lẽ, nhân viên y tế có chuyên môn, đảm bảo yêu cầu. Cùng với đó, việc công nhận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho cho các em quay trở lại trường học trực tiếp”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thực tế một số phụ huynh chưa có điều kiện, gặp khó khăn trong việc đưa con đến cơ sở y tế để xét nghiệm, không ít trạm y tế địa phương quá tải... Do vậy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Sở Y tế đã thống nhất xin ý kiến UBND TP về việc triển khai việc hướng dẫn cho phụ huynh học sinh xét nghiệm COVID-19 cho con em tại nhà.

Cụ thể, ngành giáo dục cùng cơ quan y tế sẽ phối hợp, hướng dẫn các cơ sở giáo dục hướng dẫn phụ huynh thực hiện xét nghiệm. Qua đó, công nhận kết quả xét nghiệm tại nhà của học sinh, đảm bảo an toàn cho các em sau khi hoàn thành cách ly và đi học trực tiếp trở lại.

Xét nghiệm Covid-19 cho học sinh tại TPHCM

Theo đề xuất, những trường hợp học sinh là F1 đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, sau 5 ngày cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe có thể tự test nhanh tại nhà, nếu kết quả âm tính có thể quay lại trường học.

Sở GD-ĐT TP lưu ý, trên kết quả test nhanh, phụ huynh và học sinh phải ghi rõ ngày, giờ cụ thể thực hiện test, chụp hình gửi cho giáo viên chủ nhiệm và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực của kết quả test nhanh.

Còn đối tượng học sinh là F1 chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine (học sinh mầm non, tiểu học, học sinh trên 12 tuổi chống chỉ định vaccine Covid-19...), sau thời gian hoàn thành cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, vào ngày thứ 7 nếu có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính tại nhà, đồng thời có sự cam kết tính xác thực của kết quả test từ phụ huynh, học sinh có thể được trở lại trường học trực tiếp.

Đối với việc xác nhận âm tính cho học sinh là F0 đang cách ly điều trị tại nhà, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai đề nghị, khi con em nhiễm COVID-19, phụ huynh phải báo ngay cho chính quyền địa phương (trạm y tế địa phương) để ghi nhận, theo dõi, giám sát việc xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế (ngày 1, ngày 5, ngày 7) và xác nhận hoàn thành thời gian cách ly. Sau khi có kết quả xét nghiệm "âm tính" và có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, trẻ mới có thể trở lại trường học.

Về số ca mắc COVID-19 là trẻ em, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, tại TPHCM từ ngày 13/2 – 26/2, có 505 ca trẻ từ 0 - 6 tuổi, 1.055 ca trẻ từ 7 - 11 tuổi, 567 ca trẻ từ 12 – 15 tuổi và 512 ca trẻ từ 16 – 18 tuổi.

Báo cáo tại 3 bệnh viện Nhi trên địa bàn TP cho thấy, tính đến 8 giờ sáng nay (28/2), có 197 trẻ nhập viện vì mắc COVID-19 và 519 ca được phát hiện qua khám sàng lọc (trong đó, 33 ca nhập viện, 9 ca phải hỗ trợ hô hấp).

Bình luận (0)

Lên đầu trang