“Đếm ngược” thời gian chờ ngày được đặc xá

Thứ Tư, 31/08/2022 15:34

|

(CAO) Khi nghe tin có tên trong danh sách được xét đặc xá, những phạm nhân tại trại giam Gia Trung (đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai) đã vui sướng cho biết, khi được trở về sẽ tìm việc làm lương thiện để bắt đầu cuộc sống mới.

Những ngày này, các phạm nhân sắp được đoàn tụ, trở về cùng gia đình đón Tết độc lập không giấu được niềm vui sướng, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Uyên (SN 1973, ngụ tỉnh Phú Yên) xúc động cho biết, với án tù 7 năm 6 tháng về tội buôn bán trái phép chất ma túy, chị tưởng rằng đời mình đã chấm hết. Nhưng cứ nghĩ về 2 đứa con ở quê mồ côi cha từ nhỏ đang chờ ngày mẹ về nên chị tự nhủ với lòng mình, phải cải tạo thật tốt để sớm có ngày về.

“Những năm trước, được chứng kiến khuôn mặt rạng ngời, hạnh phúc của những phạm nhân được đặc xá, tha tù, lại tiếp thêm động lực cho tôi cải tạo thật tốt. Thấm thoát, tôi cũng chấp hành án được 5 năm 4 tháng. Rồi một ngày, tôi vỡ oà trong niềm hạnh phúc khi được cán bộ thông báo có tên trong danh sách xét đặc xá dịp 2-9”, chị Uyên xúc động nói.

Bà Hằng và chị Uyên vùi mừng vì biết mình có trong danh sách được đề nghị đặc xá.

Còn bà Lê Thị Hằng (SN 1964, ngụ tỉnh Đắk Lắk), bị phạt 6 năm về tội tổ chức cho người khác vượt biên trái phép, chấp hành án được 5 năm 9 tháng, bà được đặc xá. Tâm sự với phóng viên, bà cho biết đã có 2 con, chồng thì đã bỏ đi. Do cuộc sống khó khăn và thiếu hiểu biết nên bà mới sa vào con đường tội lỗi.

“Thời gian ngồi tù, tôi đã thấu hiểu thế nào là giá trị cuộc sống rồi. Tôi chỉ mong được về với các con để làm lại cuộc đời, tìm một việc gì đó để làm. Đối với tôi được đặc xá, dù chỉ hơn 3 tháng nhưng nó còn quý giá hơn mọi thứ lúc này. Con gái tôi, còn 1 tháng nữa nó sẽ tốt nghiệp đại học luật, tôi sẽ được dự lễ ngày nó ra trường” – bà Hằng rưng rưng nước mắt nói.

Anh Trần Văn Luyện (SN 1986, ngụ tỉnh Gia Lai) cũng cùng chung tâm trạng cho biết, trong trại giam, tôi được học nghề mộc, về nhà thì sẽ theo nghề này. Trước đây không có nghề nghiệp gì nên mới lêu lổng rồi tù tội, giờ có nghề rồi sẽ tu chí làm ăn.

Làm căn cước công dân cho những phạm nhân có tên trong danh sách đặc xá.

Đại tá Đào Ngọc Sỹ, Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, Quốc khánh năm nay, trại giam đã gửi hồ sơ 69 phạm nhân được đề nghị đặc xá. Cách đây ít tuần, đơn vị đã phối hợp với Công an địa phương làm căn cước công dân cho các phạm nhân đặc xá.

Sau khi các phạm nhân được trao giấy chứng nhận đặc xá, Ban Giám thị trại sẽ cấp tiền tàu xe để về với gia đình. Đối với những phạm nhân đã học nghề ở trong trại thì được cấp chứng chỉ nghề của các cơ sở giáo dục để về địa phương xin việc làm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang