Vụ "ngang nhiên lấy đất dân làm đường, xây cầu": Chủ tịch xã trả lời… cho có!

Thứ Tư, 31/08/2022 10:49  | Thiện Thảo

|

(CATP) Như chúng tôi đã thông tin, ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1975, ngụ P.Trung Kiên, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) khiếu nại bị UBND xã Trung An làm đường, xây hai cây cầu không xin ý kiến, làm ảnh hưởng gần 300m2 đất hương hỏa ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ. Khi ông Tín thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), hồ sơ bị chính quyền địa phương trả lại. Kiểm tra, ông Tín phát hiện HS trên có 2 tờ giấy "lạ” gồm: đơn hiến đất của vợ chồng ông Tín và tờ xác nhận của UBND xã Trung An.

Người thuê đất được ký thay chủ đất (!)

Từ một người dân bình thường, sau khi bị xâm phạm quyền lợi bất hợp pháp, ông Tín bị đẩy vào vòng khiếu kiện. Quá bức xúc vì đất đai vô cớ bị chính quyền địa phương xâm phạm, ông Tín gửi đơn khiếu nại đến UBND xã. Vụ việc sau đó được chuyển về UBND huyện Cờ Đỏ. Sau đó, ông Tín được hướng dẫn khiếu nại UBND xã. Vừa qua, ông Trần Văn Quí - Chủ tịch UBND xã Trung An - có quyết định (QĐ) "về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Tín cùng vợ là Phạm Thị Thu".

Theo đó, ngày 29-6-2016 vợ chồng ông Tín được Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Cần Thơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ với diện tích hơn 2.300m2 tọa lạc tại ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ. Do điều kiện gia đình, ông Tín về Q.Thốt Nốt sinh sống, phần đất trên cho người cháu là Hồ Thái Hưng thuê trồng lúa. Ngày 03-01-2020, UBND xã Trung An họp dân để xây dựng (XD) đường giao thông nông thôn (GTNT) qua ấp Thạnh Lộc 2. Báo cáo ghi rõ "Kết quả tham dự cuộc họp có 23 người dân; trong đó có gia đình ông Hồ Thới Hưng - người trực tiếp sử dụng đất của ông Nguyễn Hữu Tín. Qua lấy ý kiến tất cả người dân dự họp đều đồng tình, thống nhất cao".

Ngày 15-01-2020, UBND huyện Cờ Đỏ ban hành QĐ276/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình nạo vét kênh kết hợp với nâng cấp đê bao nông thôn bờ trái tuyến kênh Xẻo Cách thuộc xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ. Ngày 09-3-2020, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ đầu tư phối hợp với các ban ngành liên quan và UBND xã Trung An tiến hành giao mặt bằng công trình cho đơn vị thi công triển khai thực hiện. Ngày 27-11-2020, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, gồm: nạo vét kênh, làm đê bao, làm đường GTNT rộng 4m, dài 2.600m với kinh phí thực hiện công trình là 4,6 tỷ đồng do ngân sách nhà nước chi trả. "Từ khi công trình hoàn thành đến ngày 18-7-2022, ông Nguyễn Hữu Tín không có phản ánh hay khiếu nại việc thi công đường GTNT".

Ông Tín trước cầu Ngã Cạy 2

Ngày 24-6-2019, UBND xã Trung An họp dân lấy ý kiến về việc nâng cấp sửa chữa cầu Đập Đá với kinh phí 490 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Cũng như lần trước, UBND xã mời 15 người dân, trong đó có ông Hưng - người trực tiếp sử dụng phần đất của ông Tín. Tại cuộc họp, người dân đồng ý, thống nhất cao. Ngày 14-7-2019, UBND xã Trung An phối hợp với đơn vị tài trợ khởi công cầu. Hai tháng sau, cầu hoàn thành. Gia đình ông Nguyễn Hữu Tín không phản ánh hay khiếu nại việc xây cầu Đập Đá. Ngày 08-12-2021, UBND xã Trung An họp dân lấy ý kiến xây cầu Ngã Cạy 2 với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Xã cho biết ông Hưng tham dự và ký tên đồng ý thi công cầu. Ngày 05-03-2022, cầu hoàn thành hơn 90% nhưng công trình tạm ngưng do ông Tín khiếu nại.

Ông Tín không đồng ý bởi chính quyền xã Trung An chưa hỏi ý kiến ông XD 3 công trình làm mất 214m2 đất, 2 cây cầu đổ ngay khu đất của ông. Khi ông phát hiện, xã không xin lỗi, thương lượng mà tiếp tục "làm khó” ông. Ngày 15-8-2022, tại buổi đối thoại với chính quyền địa phương, ông Tín yêu cầu xã tháo dỡ các công trình trên, trả lại hiện trạng ban đầu. UBND xã Trung An cho rằng "qua xem xét hồ sơ, căn cứ quy định pháp luật liên quan, nhận thấy ông Nguyễn Hữu Tín và bà Phạm Thị Thu không đồng ý việc UBND xã Trung An làm đường GTNT và XD 02 cầu GTNT trên phần đất của vợ chồng ông là không có cơ sở xem xét giải quyết" (!). Chủ tịch UBND xã Trung An khẳng định, hầu hết người dân đồng ý, người thân và người thuê đất của ông Tín đồng ý nên bác bỏ khiếu nại của ông Tín. "Trong thời gian 30 ngày nhận QĐ trên, ông Tín không đồng ý thì khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa theo đúng quy định", QĐ ghi rõ.

Xâm phạm tài sản hợp pháp của người dân

Ông Tín cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại QĐ lạ đời của Chủ tịch UBND xã Trung An. "Giấy chứng nhận QSDĐ do tôi đứng tên, UBND xã Trung An không hỏi ý kiến tôi, lại đi hỏi người thuê đất thì liệu có hợp lý? Tôi là chủ đất thì tôi mới có quyền đồng ý hay không việc XD các công trình qua phần đất của tôi. Điều bình thường mà UBND xã Trung An lại không biết hay cố tình không biết? Thử hỏi nếu phần đất có cán bộ huyện, xã vướng vào những công trình trên thì họ có đồng ý không?", ông Tín nêu vấn đề.

Xung quanh chữ ký trong tờ biên bản, ông Hồ Thới Hưng - người thuê đất của ông Tín - cho biết, khi thực hiện công trình trên, xã mời một số hộ dân đến nhà của một người ở ấp Thạnh Lộc 2. Hưng nhớ lại: "Lúc đó, em có nói "đất này tôi thuê của chú tôi, mấy cán bộ ấp, xã đều biết". Em còn nói "có gì mấy chú gọi điện hỏi chú Tín một tiếng, tôi chỉ là người thuê đất thôi"... Xây dựng 3 công trình, em có ký một lần; hai lần còn lại, xã mời người thân của em. Nếu xã nói em ký, xã XD công trình trên tại phần đất của chú Tín, em không dám ký, vì đất trên không phải đất của em!".

Thật lạ lùng, UBND xã Trung An không thừa nhận sai khi cố tình xâm phạm tài sản hợp pháp của vợ chồng ông Tín. Đành rằng công trình phúc lợi xã hội nhưng trên hết vẫn là tôn trọng quyền sở hữu hợp pháp của người dân. Với cách giải quyết trên, liệu UBND xã Trung An có lấy được lòng tin của dân khi thực thi pháp luật?

Bình luận (0)

Lên đầu trang