Đi chợ xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn ngày giáp Tết

Thứ Sáu, 05/02/2016 06:48

|

(CAO) Những ngày giáp Tết, những người miền Trung tìm đến với chợ Bà Hoa (Quận Tân Bình, TP.HCM) ngày càng đông để mua sắm phục vụ cho ngày lễ trọng đại nhất trong năm.

Ngọt ngào bánh ú, bánh tổ

Len lỏi giữa lối đi chật chội bao quanh bởi người và các sạp hàng chất cao, tôi tìm đến với tiệm bánh của bà Ngất. Vừa ngồi cắt lá để chuẩn bị cho việc gói bánh, bà Ngất vừa cho biết: “Những ngày này, khách hàng họ đặt bánh cho Tết nhiều lắm. Cửa hàng của bà làm không xuể. Phải tuyển thêm mấy chục thợ để kịp giao hàng cho khách”.

Bà Ngất ngồi cắt lá chuẩn bị cho việc gói bánh

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi bị đứt quãng nhiều lần vì những người đến mua hàng, đặt hàng. Họ đến nhanh, đi nhanh vì ai cũng quen thuộc các mặt hàng và giá cả ở đây. Những người khách hàng đa phần đều là người miền Trung, họ nói với nhau bằng thứ giọng địa phương, khó nghe nhưng gần gũi và thân thương. Họ tìm đến chợ xứ Quảng như tìm về chốn quê nhà để ôn lại những ký ức tuổi thơ với bánh ú, bánh gai, bánh tét…

Tiệm bánh bà Ngất lấy tên của chồng bà. Tên thật bà là Đinh Thị Phú (quê gốc ở Duy Xuyên, Quảng Nam). Năm 1974, bà vào Sài Gòn lập nghiệp. Để nuôi 7 đứa con ăn học, bà đã tìm mọi cách buôn bán, làm ăn. Sau một thời gian dài chật vật, bà Phú quyết định chọn nghề làm bánh tét mang hương vị xứ Quảng để khởi nghiệp.

Món bánh tổ - một trong những đặc sản của xứ Quảng

Từ những chiếc bánh ú ban đầu, đến nay, tiệm bánh bà Ngất có gần vài chục loại bánh khác nhau. Ngoài ra, dịp Tết, bà làm cả bánh tét, dưa món. Đặc biệt, bà còn sản xuất tương ớt, một gia vị được nhiều nhà hàng ở TP.HCM đặt mua cho những món ăn như phở, mì Quảng, bún bò…

Ngoài tiệm bánh bà Ngất, tại chợ bà Hoa cũng có nhiều tiệm bánh sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết như bánh ú, bánh tổ, bánh thuẩn, bánh rò…

Tìm về hương vị quê nhà

Từ giữa tháng Chạp (âm lịch), hàng hóa phục vụ ngày Tết từ xứ Quảng ùn ùn đổ vào chợ. Những mặt hàng mà chỉ cần gọi tên lên là đã nghe thấm đẫm mùi vị miền Trung mặn mòi: củ kiệu, dưa món, mắm cá…. Chợ tuy nhỏ nhưng luôn đông đúc người vào ra, nhất là những ngày giáp Tết. Chị Nguyễn Thị Lan (quê Quảng Nam) cho biết: “Gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn được 8 năm nhưng Tết năm nào cũng phải đến chợ Bà Hoa để mua đặc sản Tết như bánh tét, dưa món, chả bò Đà Nẵng… Những món đấy không thể tìm được ở con chợ khác, chỉ chợ Bà Hoa mới có”.

Chợ Bà Hoa đông đúc ngày giáp Tết

Những người đi chợ, sau khi lựa chọn cho mình một mặt hàng cho dịp Tết. Họ không vội vàng ra về mà sà vào một quán ăn nào đó có món ngon xứ Quảng như: mì Quảng, bún mắm, bánh bột lọc, bánh bèo… để thưởng thức hương vị quê hương. Họ cười nói vui vẻ bằng chất giọng miền Trung đặc sệt. Có những người xứ Quảng định cư ở Sài Gòn mấy chục năm nhưng giọng quê vẫn không thay đổi.

Những lọ dưa món, củ kiệu bày bán trong dịp Tết

Trong cái nắng nóng của Sài Gòn những ngày cuối năm, bước chân đến chợ bà Hoa, tôi như được trở về với không khí gia đình dịp Tết. Tiếng người cười nói, mùi lá dong, lá chuối, thơm thơm của nhân đỗ, thịt, mùi nếp mới, mùi nồng nồng của củ kiệu. Mùi của Tết. Mùi của gia đình. Mùi của sum họp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang