Khắc dưa hấu chưng Tết, ngày kiếm tiền triệu

Thứ Năm, 04/02/2016 16:21  | Tuấn Thành

|

(CAO) Với mỗi quả dưa hấu khắc hình “Phúc – Lộc – Thọ” hay các biểu tượng cầu chúc may mắn cho dịp năm mới, những người thợ lấy tiền công 100 ngàn đồng. Một ngày, họ có thể làm từ 10 đến 15 quả dưa, tính ra thu nhập lên tới cả triệu đồng/ngày.

Đến hẹn lại lên, nhóm thợ của anh Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1984, quê Bình Dương) lại lên các sạp dưa hấu khu vực bến Bình Đông để hành nghề điêu khắc trên dưa phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân.

Điêu khắc trên dưa mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày dịp tết

Cũng như những năm trước, hình ảnh được nhiều người lựa chọn để khắc lên dưa là hình Phước – Lộc – Thọ hoặc Tài – Lộc. Ngoài ra, còn có các hình ảnh cá chép phun nhả chữ Phúc cách điệu phía trên, ông thần tài... nhằm cầu chúc một năm mới nhiều may mắn.

Một khách hàng đang lựa chọn trái dưa có cá chép và chữ Phúc

Anh Nghĩa cho biết theo nghề này đến nay đã được 5 năm. Mới đầu, một vài anh em trong xưởng điêu khắc gỗ rủ nhau đi làm. Thấy nhu cầu của người dân đông nên người này rủ thêm người kia cùng đi làm.

Công việc này đòi hỏi người thợ phải khá tỷ mỉ

Để hình khắc được đẹp, phải lựa chọn trái dưa có vỏ dày, dều thì khi lên hình mới đẹp. Công việc này bên cạnh yếu tố kỹ thuật còn đòi hỏi sự tỷ mỷ trong từng nét khắc bởi chỉ một chút sơ suất, mũi khắc phạm sâu vào bên trong sẽ làm trái dưa nhanh bị thối, không chưng được lâu.

Hình ảnh ông Thần Tài cũng được nhiều người chú ý

Thường thì nhóm thợ của anh Nghĩa làm từ ngày 23 tháng Chạp đến tận ngày 30 tết. Riêng năm nay do dưa hấu từ miền Tây về trễ nên phải đến ngày 25 các anh mới bắt đầu làm. Dù công việc này chỉ có tính chất thời vụ nhưng cũng mang lại cho các anh nguồn thu nhập khá để lo tết cho gia đình.

Dưa hấu dắp phù điêu nổi bằng nhựa dẻo thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng

Bên cạnh dưa hấu khắc chữ còn xuất hiện loại dưa hấu đắp phù điêu nổi bằng chất dẻo. Loại dưa hấu này được bày bán với giá từ 500 đến 1 triệu đồng/cặp và thu hút nhiều sự chú ý của người dân.

Dưa hồ lô vàng được bày bán trên Bến Bình Đông

Ngoài ra, một số hộ dân còn thử nghiệm ép khuôn thành loại dưa vàng thành hình hồ lô. Tuy nhiên, loại này nhìn có vẻ không sắc sảo lắm và người dân cũng ít chú ý hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang