TPHCM: Dự án mở rộng đường Lương Định Của “hành dân” đến bao giờ?

Thứ Sáu, 22/12/2023 15:58

|

(CATP) Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP.Thủ Đức) dài chỉ gần 2,5km, khởi công từ tháng 4/2015, nhưng đến nay sau hơn 8 năm triển khai thi công vẫn còn ngổn ngang chưa hẹn ngày về đích! Điều này không chỉ khiến người dân sinh sống trên con đường huyết mạch này khốn khổ trăm bề mà phương tiện khi lưu thông qua đây cũng lâm vào cảnh trần ai.

Hàng loạt “lô cốt” cố thủ trên đường

Phản ánh đến Chuyên đề Công an TPHCM, người dân sống sống dọc hai bên đường Lương Định Của không khỏi ngao ngán trước tuyến đường huyết mạch của TP.Thủ Đức này chỉ dài gần 2,5km nhưng thi công suốt hơn 8 năm qua vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, thời gian gần đây trên tuyến đường này mọc lên hàng loạt lô cốt (vị trí đào đường bị rào chắn) để phục vụ thi công. Những lô cốt này “cố thủ” trên mặt đường từ ngày này qua tháng nọ, trong khi công trường im lìm không có dấu hiệu thi công, gây cản trở và nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, khiến người dân rất bức xúc.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của sau hơn 8 năm vẫn còn dang dở

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp đường Lương Định Của từ nút giao đường Trần Não đến đường Mai Chí Thọ được Sở GTVT TPHCM phê duyệt tại Quyết định số 4539/QĐ-SGTVT ký ngày 23/10/2014, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 4/2015 với tổng mức đầu tư gần 827 tỷ đồng. Các hạng mục chính của dự án gồm mở rộng mặt đường từ 7 - 8m lên 30m (đáp ứng 6 làn xe). Xây dựng cầu Ông Tranh bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 46,2m, rộng 30m. Xây dựng nút giao thông Trần Não - Lương Định Của - Đại lộ Vòng Cung (giai đoạn 1) dạng đồng mức cùng hệ thống cây xanh, chiếu sáng công cộng…

Công trình ban đầu dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng bị chậm tiến độ rồi dừng hẳn việc thi công khi chỉ mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc. Đến tháng 5/2022, dự án được tái khởi động với quyết tâm rất cao để đưa dự án sớm “về đích”. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn tổ chức thi công thì nay lại tiếp tục lâm vào cảnh “đắp chiếu, trùm mền”.

Máy móc, thiết bị phục vụ thi công nằm im lìm

Có mặt tại tuyến đường này vào chiều 21/12/2023, vừa đi qua khu vực vòng xoay nút giao Trần Não - Lương Định Của là ngổn ngang lô cốt án ngữ quá nửa chiều rộng mặt đường. Bên trong lô cốt, những chiếc máy xúc và thiết bị thi công nằm im lìm, không có một bóng dáng công nhân làm việc.

Nhiều lô cốt tạo thành nút thắt cổ chai trên đường nên thường xuyên xảy ra ùn tắc

Tỏ ra thất vọng, ông Nguyễn Văn Minh - một người dân sống ở đây cho biết, năm 2022, khi dự án được tái khởi động, người dân rất vui mừng, tưởng sẽ sớm thoát khỏi cảnh bị tra tấn bởi "con đường đau khổ" suốt bao năm qua. Tuy nhiên, từ tháng 6/2023 đến nay, dự án lại thi công kiểu cầm chừng khiến cuộc sống người dân rất khổ sở. “Trời nắng thì bụi bẩn, mưa thì sình lầy. Chưa kể hàng loạt ổ voi, ổ gà, lô cốt trên đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm”, ông Minh ca thán.

Hàng loạt lô cốt dựng lên trên đường Lương Định Của:

Đặc biệt, từ khi cầu Ba Son được khánh thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường Lương Định Của trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng ở phía Đông TPHCM kết nối với đại lộ Mai Chí Thọ; đường Nguyễn Thị Định, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Điều này khiến lưu lượng giao thông qua tuyến đường này tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, việc nâng cấp sửa chữa đường dang dở, cùng với rào chắn lô cốt đã tạo thành những “nút thắt cổ chai” trên đường khiến dòng người và xe cộ phải len lỏi giữa không gian chật hẹp rất khổ sở, thường xuyên bị ùn tắc xe kéo dài. Không chỉ việc đi lại của người dân gặp khó khăn mà công việc kinh doanh của nhiều người trên tuyến đường này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân khốn khổ với cảnh “nắng bụi, mưa lầy” khi hơn 8 năm chưa làm xong 2,5km đường
Đường Lương Định Của thi công dang dở gây ra nhiều bất cập trong lưu thông

Điệp khúc dự án chờ... mặt bằng

Theo ông Nguyễn Quang Chi - Phó trưởng phòng Giao thông công chính, thuộc UBND TP.Thủ Đức cho biết: Dự án mở rộng đường Lương Định Của hiện nay đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng công trình. Tuy nhiên, hiện nay công trình đang phải tạm ngừng thi công từ ngày 15/6/2023 do vướng mắc trong đền bù giải tỏa mặt bằng.

Đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú còn vướng 22.012m2 mặt bằng chưa được thi công

Cụ thể, từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ đã thi công khoảng 1/3 mặt cắt ngang bên phải tuyến đường. Phần còn lại bị vướng phần đất có diện tích 22.012m2 thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú do Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

“Theo Thông báo 727/TB-VP ngày 13/10/2021 và Thông báo số 305/TB-VP ngày 24/4/2023 của Văn phòng UBND TPHCM, đối với phần đất 22.012m2 nằm trong lộ giới đường Lương Định Của thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú được TP giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND TP.Thủ Đức, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xác định phạm vi, diện tích đất giao thông chiếm dụng của nút giao thông An Phú làm cơ sở đề xuất bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư của dự án Xây dựng nút giao thông An Phú. Hiện UBND TPHCM đã thống nhất, yêu cầu Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng phần đất nêu trên”, ông Chi thông tin.

Đối với đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Trần Não dài khoảng 1,8km, hiện nay còn vướng 4 trường hợp chưa giải phóng mặt bằng. Trong đó có 3 hộ thuộc dự án 131ha và 1 hộ dân thuộc dự án Khu dân cư Trường Thịnh. Đây cũng là đoạn đường hiện đang thi công kiểu “da beo” và có nhiều “lô cốt” nhất. Dự kiến qua Tết dương lịch 2024, UBND TP.Thủ Đức sẽ áp dụng các biện pháp căn cơ hơn để xử lý các trường hợp này, trong đó có một trường hợp lấn chiếm đất công. Sau đó sẽ bàn giao lại mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng.

Khu đất thuộc dự án 131ha chưa được bàn giao mặt bằng để thi công
Phần đất thuộc dự án Công ty Trường Thịnh chưa được bàn giao mặt bằng

 Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Trường Thịnh cho biết đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp làm việc với hộ ông T.Q.M để vận động người dân bàn giao trước phần diện tích đất thuộc lộ giới đường Lương Định Của nhằm có mặt bằng thi công. Phần diện tích còn lại trong ranh dự án tạm thời người dân vẫn sử dụng đến khi hai bên thống nhất đạt được phương án đền bù. Riêng một số trường hợp lấn chiếm, công ty đã có báo cáo và kiến nghị UBND TP.Thủ Đức tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để triển khai thi công theo đúng quy định.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành mở rộng đường Lương Định Của mà còn làm ảnh hưởng dây chuyền đến tiến độ nút giao An Phú với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025. Do đó, TP.Thủ Đức cần phải khẩn trương, quyết liệt phối hợp các đơn vị liên quan sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang