Dưa hấu 1.000đ/kg, nông dân khóc ròng

Thứ Ba, 08/05/2018 17:33  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày qua, nhiều hộ dân trồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam đang đứng ngồi không yên, vì giá dưa bất ngờ giảm thấp, làm người dân thua lỗ nặng.

Chiều 8-5, chúng tôi có mặt tại cánh đồng trồng dưa hấu ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, nhìn thấy nhiều người dân đang ra các cánh đồng trong xã để thu hoạch dưa hấu.

Tuy nhiên, do giá dưa hấu quá thấp, làm nhiều người dân chán nản không muồn thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Quý (53 tuổi, trú xã Tam Phước) cho biết: “Hồi mới đầu vụ dưa hấu, gia đình tôi bán 1 sào dưa hấu, với giá 6.000-7.000/kg, sau khi trừ các khoản chi phí thì tôi có lãi. Khi đến vụ thu hoạch dưa hầu xuân hè này, tôi trồng 5 sào dưa hấu, mỗi sào dưa gia đình tôi thu hoạch hơn 1,5 tấn, nhưng các thương lái hỏi mua với giá 1.000-1.300 đồng/kg thì tôi lỗ nặng, trung bình 1 sào dưa hấu gia đình tôi lỗ hơn 500 ngàn đồng”.

Theo bà Quý, nghe đâu các thương lái mua dưa hấu đem qua Trung Quốc bán mà đến cửa khẩu ngoài phía Bắc không qua được nên để dưa hấu lâu ngày bị hư hỏng. Sau đó, họ quay về ép giá, khiến giá dưa hấu hạ xuống quá thấp. Nếu các sào dưa hấu đến thời kì thu hoạch của bà và nhiều hộ gia đình khác mà không hái bán để lâu ngoài đồng gặp trời mưa giông thì bị nứt hư hỏng còn lỗ nặng hơn.

Người dân thôn Phú Lai đang thu hoạch hái dưa hấu bán giá thấp

Cánh đó không xa, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (39 tuổi), trú thôn Phú Lai, xã Tam Phước nói: “Gia đình tôi có 5 sào dưa hấu đang vào thời kì thu hoạch, trung bình mỗi 1 sào dưa tôi thu được khoảng gần 2 tấn, nhưng do giá dưa hấu thương lái mua chỉ 1.200/1kg, làm tôi bán không thu hồi lại vốn. Thời điểm nay, thời tiết ở địa phương hay gặp trời mưa giông nên tôi sợ dưa nhanh hư hỏng phải hái bán rẻ cho thương lái”.

Theo ông Mỹ, trung bình đầu tư 1 sào dưa hấu khoảng 2 triệu đồng/1 sào, chưa tính tiền công chăm sóc, tiền phân bón,… nhưng với giá dưa hấu hiện này từ 1.000-1.200/kg thì ông lỗ nặng.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh đang gánh dưa hấu bán 1.200/kg
Một số trái dưa để lâu ngoài đồng bị hư hỏng
Người dân xã Tam Phước vận chuyển lên đường bán cho thương lái
Dưa hấu vụ xuân hè bán giá chỉ hơn 1.000/kg

Trước sự việc này, ông Võ Thanh Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết: “Toàn huyện có khoảng 500 ha dưa hấu, đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 30 ha dưa chưa được thu hoạch. Hiện nay, giá dưa hấu các thương lái hỏi mua của bà con với giá quá thấp chỉ 1.000- 1.300/kg.  Nguyên nhân, do các thương lái đưa dưa đến cửa khẩu bán bị lỗ nên họ đẩy giá dưa hấu xuống thấp.

Hiện nay, tôi đang làm việc với các xã trong huyện, nhằm xây dựng bảng truy xuất nguồn gốc dưa hấu để đảm bảo nguồn gốc sản xuất dưa để tìm mối các cửa hàng, siêu thị để tìm nguồn đầu ra ổn định cho người dân trồng dưa trên địa bàn huyện”. 

Người trồng dưa hấu 'ngồi trên đống lửa' vì thương lái không thu mua
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang