Cuộc giải cứu các thiếu nữ bị lừa sang Campuchia

Thứ Năm, 15/12/2022 17:40

|

(CATP) Sau nhiều tháng bị giam giữ, bóc lột nơi xứ người, một số thiếu nữ ở vùng cao Quảng Ngãi đã được Công an xã quê nhà hướng dẫn cách trốn thoát, trở về đoàn tụ cùng gia đình. Do nhẹ dạ, cả tin vào những lời hứa hẹn "việc nhẹ, lương cao", họ đã phải trả giá rất đắt.

Thoát nạn không ngờ

Cho đến giờ, chị Hồ Thị L. (20 tuổi, ngụ xã Trà Bùi, huyện vùng cao Trà Bồng, Quảng Ngãi) cũng chưa tin nổi mình đã về được đến quê nhà, sau khi trải qua những ngày kinh hoàng nơi xứ người. Chị kể: "Một người lạ vào kết bạn với em trên mạng Facebook. Sau đó, người này giới thiệu cho em một công việc lương cao, ổn định ở tỉnh Bình Dương. Em đã tin tưởng, đồng ý đi làm luôn và rủ thêm người bạn đi cùng".

Sau đó, chị L. cùng người bạn vào tới tỉnh Bình Dương, đến chỗ hẹn gặp đối tượng thì có xe chở đến TPHCM. Trên xe còn nhiều khác, họ cũng giống như chị L., ôm giấc mộng xuất ngoại tìm công việc để đổi đời. Sang tới Campuchia, chị L. bị đưa vào khu nhà được bảo vệ nghiêm ngặt. Chị bị buộc làm việc chung nhóm với 2 người khác, được "tập huấn" về cách thức, vai trò cụ thể. Người thì tìm khách, người lo tư vấn, người còn lại hướng dẫn để lừa các nạn nhân là người Việt chuyển tiền vào tài khoản của chủ lập ra, lúc đó nhóm chị L. mới được hưởng "hoa hồng".

Khi làm việc, họ ngồi sát nhau, không được nói chuyện hoặc trao đổi tin nhắn qua máy vi tính. Chỉ cần có động thái vi phạm nhỏ thôi chủ cũng phát hiện, nhẹ thì phạt tiền, nặng thì đánh đập người lao động. Sim điện thoại, giấy tờ của các nạn nhân đều bị chủ tịch thu. "Em biết việc đang làm là lừa đảo, là tội lỗi lắm, nhưng vẫn phải làm. Người chủ nói với em, nếu muốn chuộc ra thì gia đình phải chuyển cho nó 150 triệu đồng/người"- Chị L. rùng mình nhớ lại.

Chính quyền địa phương và Công an xã Trà Bùi thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân vừa từ Campuchia trở về

Một lần sơ hở, chị L. bị phát hiện có liên lạc về nước. Chủ cho đồng bọn bắt nhốt chị này vào phòng kín, còng tay, đánh đập, bỏ đói suốt 4 ngày liền. Các đối tượng tra hỏi chị liên lạc với ai, nói những gì, ngoài chị ra còn có ai nữa không? Nhưng chị L. nhất quyết không khai. Các đối tượng còn dọa sẽ bán chị L. đi làm gái mại dâm; chị phải khóc lóc, van xin...

Hướng dẫn cách thoát thân

Người mẹ Đinh Thị T. (ngụ xã Trà Bùi) cũng không nghĩ mình sẽ may mắn gặp lại đứa con gái Đinh Thị N. (16 tuổi). Ban đầu, con gái gọi điện về, báo tin cho bà T. rằng đã sang nước ngoài làm việc. Nhưng vài hôm sau, N. gọi điện về, hốt hoảng cầu cứu mẹ tìm cách chuộc mình. Do nhà nghèo, bà T. phải nhờ vả khắp nơi, nhưng vẫn không đủ tiền để chuộc con. Bà T. kể: "Lo sợ con bị đánh đập, bán qua nước khác, gia đình tôi ăn ngủ không yên. Nhà nghèo, đâu có tiền để mà chuộc con...".

Trước đó, hai thiếu nữ Hồ Thị L. và Đinh Thị Ng. được nhóm đối tượng đưa ôtô chở tới tỉnh Tây Ninh, rồi dẫn vượt biên sang Campuchia. Cả hai nạn nhân bị ép phải thực hiện hành vi lừa các nạn nhân là người Việt chuyển tiền vào tài khoản của chủ lập ra thì mới được hưởng "hoa hồng". Mỗi ngày làm việc hơn 15 giờ. Muốn được về nước thì phải bỏ ra số tiền lên đến 300 triệu đồng/người. Nhận tin báo, Công an xã Trà Bùi tìm cách liên hệ qua tin nhắn với nạn nhân để hướng dẫn cách trốn thoát.

Thiếu tá Hồ Văn Đạt (Trưởng Công an xã Trà Bùi) chia sẻ: "Chúng tôi đã hướng dẫn cho gia đình và tìm cách liên lạc với hai em Hồ Thị L. và Đinh Thị Ng. Chúng tôi kết nối được qua ứng dụng Zalo với nạn nhân, hướng dẫn các em tìm cách trốn thoát cũng như liên hệ các cơ quan bảo trợ tại Campuchia". Cuối tháng 10-2022, khi cơ hội đến, cả hai thiếu nữ trên đã chạy thoát khỏi chỗ làm và qua biên giới, về Việt Nam.

Được biết, các nạn nhân bị lừa đưa sang Campuchia làm việc chủ yếu có độ tuổi từ 18 - 35, thông qua tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội Facebook, ứng dụng Zalo... hoặc từ bạn bè, người quen rủ rê, giới thiệu sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao". Sau khi sang nước bạn, các nạn nhân bị đưa vào làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo, như: đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo, lừa chiếm đoạt tài sản qua mạng...; bị cưỡng ép lao động từ 12 - 16 giờ/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, thậm chí bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình tại Việt Nam bảo nộp tiền chuộc thì mới cho về nước (từ 3.000 -30.000 USD). Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, đã bị các đối tượng sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi, bán sang cơ sở khác.

Công an H.Trà Bồng và chính quyền xã Trà Bùi đã thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình các nạn nhân và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất cho hai thiếu nữ Hồ Thị L. và Đinh Thị Ng. ổn định cuộc sống. Ông Hồ Văn Thanh (Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Bùi) cho biết: "Đối với địa phương, xã cử cán bộ đến các thôn, tăng cường tuyên truyền cho các hộ gia đình quản lý con em mình cũng như phối hợp cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết việc làm ổn định cho số thanh thiếu niên".

Thiếu tá Hồ Xuân Đạt (Trưởng công an xã Trà Bùi) cho biết, xã cách trung tâm H.Trà Bồng khoảng 60km, điều kiện sống của bà con đồng bào Cor còn nhiều khó khăn, chủ yếu làm nương rẫy. Việc một số nạn nhân bị dụ dỗ, lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao" là bài học kinh nghiệm xương máu để bà con tăng cường cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang