Điều máy bay trực thăng cứu người trên tàu bị nạn ở Quảng Trị:

Giành giật với sóng dữ từng giờ cứu 10 người trên tàu gặp nạn ngoài biển

Thứ Bảy, 10/10/2020 21:14  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị nhờ Bộ Quốc phòng điều động trực thăng để cứu 8 thuyền viên tàu Vietship 01 và nhóm thợ lặn ra ứng cứu gặp nạn ngoài biển.

Đến tối 10-10, máy bay trực thăng đã tiếp cận khu vực tàu gặp nạn và tiếp tế cho 10 người mắc kẹt trên tàu tại khu vực Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Trực thăng bay xung quanh vị trí tàu gặp nạn để tiếp tế, cứu hộ 10 người gặp nạn đang mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Trước đó, sáng 8-10, mưa lũ và gió lớn diễn biến phức tạp khiến tàu Vietship 01 đang neo ở Cảng Cửa Việt thì bị sóng đánh trôi ra cửa biển ở gần phao số 0, trên tàu có 12 người. Sáng 9-10, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị nỗ lực vượt song giờ suốt nhiều giờ và đưa được 2 thuyền viên vào bờ an toàn. Chiều tối 9-10, có 2 thuyền viên trong số 10 người còn lại bị sóng đánh rơi xuống biển và dạt vào bờ biển xã Triệu An (Triệu Phong), hiện đã an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn. Hai ngày qua, chính quyền, Quân khu 4, BĐBP và các lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp để cứu người như dung ghe thuyền, tàu cá ngư dân tiếp cận tàu bị nạn, người nhái bơi ra cứu người; các tàu lớn của Hải quân Vùng 3 cũng được điều động… Tuy nhiên, trời mưa rất to, gió rất lớn, giật mạnh, sóng biển dữ dội, thời tiết rất xấu... nên mọi phương án tiếp cận tàu bị nạn đều bất thành.

Trên bờ, hàng trăm người nóng ruột dõi theo từng phương án của các lực lượng chức năng. Những người mắc kẹt trên tàu nguy hiểm đến tính mạng do đói, khát, bị sóng dữ bao vây… Thân nhân các thuyền viên từ xa đến, cũng chỉ đừng trên bờ gào khóc, hy vọng… Mỗi giờ trôi qua, các lực lượng chức năng và ngư dân nỗ lực hết mình để tiếp cận tàu nhưng bất thành và sự mong mỏi của người thân đều trong vô vọng.

Tàu cùng các thợ lặn tiếp cận tàu Vietship 01 để cứu hộ cứu nạn

Khoảng 9 giờ 40 ngày 10-10, một tàu cứu hộ với 5 thợ lặn đã ra tiếp cận gần được với tàu Vietship 01 nhưng chỉ sau vài phút, tàu bị sóng nhấn chìm. Một người trên tàu cứu hộ rơi xuống biển sau đó bơi được vào bờ, 4 người còn lại bám được vào tàu Vietship 01.

Đến 15 giờ 45 cùng ngày, 2 trong 4 thợ lặn vào được bờ sau khi bơi từ Vietship 01 tiếp cận chiếc phao từ một chiếc thuyền nhỏ thả trôi ra. 8 thuyền viên tàu Vietship 01 và 2 thợ lặn vẫn mắc kẹt, cầm cự ở trên tàu Vietship 01; có những người phải trèo lên cột khói của tàu để tìm cách vào bờ.

Sức khỏe của 10 người rất yếu (trong đó 8 thuyền viên đã 3 ngày thiếu ăn, thiếu nước, một số người bị thương. Chính quyền và các lực lượng chức năng lập Sở chỉ huy tiền phương bên bờ biển; thống nhất xin ý kiến Bộ Quốc phòng về việc dùng máy bay trực thăng cứu hộ và được đồng ý.

Lúc 17 giờ 45 ngày 10-10, một máy bay trực thăng của Bộ Quốc phòng điều động đã đến khu vực Cửa Việt và bay xung quanh tìm cách cứu người trên tàu. Sau đó, máy bay trực thăng bay ra vị trí phía trên tàu Vietship 01. Máy bay đã thả phao chứa lương thực, thực phẩm, nước uống, vật sơ cấp cứu y tế cùng máy bộ đàm… để tiếp tế 10 người; thả một đầu dây cáp thang xuống tàu và thả đầu dây còn lại vào bờ biển. Do trời tối đen, mưa gió lớn nên máy bay trực thăng phải rời đi và dự kiến quay lại vào sáng mai 11-10.

Khoảng 18 giờ 15, các thuyền viên và thợ lặn đã nhận được đồ tiếp tế…

Đưa được một người bị nạn vào bờ.
Thuyền viên được cứu sống trước đó.
Trên bờ biển ở khu vực tàu gặp nạn.
Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cùng các lực lượng tại hiện trường cứu hộ cứu nạn.

Phát hiện thi thể không quần áo dạt vào bờ biển

Vào lúc 13 giờ ngày 10-10, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra dọc bờ biển để triển khai công tác phòng chống mưa lũ, đội dân quân thôn Mỹ Thũy (xã Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) phát hiện một thi thể trôi dạt vào bờ biển.

Sự việc được báo tin đến chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Hải An (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị), Công an huyện Hải Lăng... Các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường. Thi thể là nam giới, khoảng 40-45 tuổi, trên người không có áo quần, đang trong tình trạng bắt đầu phân hủy. Rất đông người dân các địa phương đến xem.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cất giữ tạm để chờ phương án tiếp theo. Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng và UBND xã Hải An đã thông báo nhằm tìm kiếm thân nhân, xác định danh tính người mất tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang