Giọt nước nghĩa tình làm dịu cơn khát đồng bằng

Thứ Sáu, 24/04/2020 19:25

|

(CATP) Từ ngày 7-4 đến ngày 12-4, Báo Công an TPHCM đăng loạt bài “Tiếng gọi đồng bằng: Khát!” đã nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Tính đến nay, Báo CATP phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre trao hàng vạn lít nước ngọt cho dân nghèo. Những giọt góp phần làm dịu cơn khát đồng bằng.

Hết lòng vì dân nghèo khát nước

Ngày 24-4, đại diện Báo CATP kết hợp với UBMTTQ VN tỉnh Bến Tre trao tặng nước ngọt cho bà con nghèo tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Đúng 8 giờ sáng, người dân tụ tập đông đủ tại UBND xã để nhận phần nước ngọt nghĩa tình. Mỗi hộ dân được nhận hai thùng nước tinh khiết Lavie với 40 lít. Đợt trao nước ngọt lần này nối tiếp chuỗi hoạt động hoạt động từ thiện hướng về đồng bào miền Tây trong cơn hạn mặn.

Tân Phú là xã thuần nông có gần 3.000 hộ dân. Đây là lần đầu tiên địa phương này bị nước mặn xâm thực nghiêm trọng. Cây khát. Người khát!

Dọc hai bên đường khi phóng viên đi qua, những vườn chôm chôm, sầu riêng… khô cháy lá. Phía dưới bờ mương của những liếp đất, người dân dùng bạt nhựa phủ lên để giữ lại chút nước ít ỏi để hy vọng cứu cây nhưng cũng không còn lấy một giọt, mương trơ đáy, khô nứt nẻ.

Trao nước ngọt cho người dân nghèo.

Tại trụ sở UBND xã, cả trăm hộ dân vui mừng đợi nhận bình nước ngọt. Vì mấy tháng qua, người dân phải mua nước uống, hoặc xin nhận nước từ các đoàn từ thiện. Tắm rửa, giặt giũ đều dùng nước sông nhiễm mặn. Người còn vậy huống chi cây.

Chương trình Tiếp sức đồng bằng vượt qua hạn mặn của Báo CATP trân trọng cám ơn sự đóng góp quý báu của các đơn vị, các nhà hảo tâm đã chia sẻ, hỗ trợ nguồn nước ngọt giúp cho người dân càc tỉnh bị hạn mặn của ĐBSCL, đặc biệt là người dân hai tỉnh Bến Tre và Long An. Cụ thể:

Bà Nguyễn Thị Dậu 3.000 thùng

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng 2.000 thùng

Công ty TNHH La Vie 1.000 thùng

Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PesiCo Việt Nam 1.000 thùng

Công ty CP Nước giải khát SANEST Khánh Hòa 1.000 thùng...

Tổng trị giá trên 500 triệu đồng

Sau loạt bài "Tiếng gọi đồng bằng: Khát!", nhiều đơn vị, cá nhân đã tăng cường cung cấp, ủng hộ nguồn nước ngọt cho người dân miền tây. Tại Tòa soạn Báo CATP, nhiều nhà hảo tâm cũng đến đóng góp, chia sẻ với người dân trong vùng khát của đồng bằng.

Trước đó, Báo CATP cùng UBMTTQVN tỉnh Bến Tre cũng phối hợp trao hàng trăm thùng nước cho người dân Mỏ Cày, Thạnh Phú, Giồng Trôm…

Cũng trong mùa hạn mặn năm nay trong quá trình tiếp nước ngọt cho bà con, chúng tôi trở lại một số địa phương của tỉnh Bến Tre như Giồng Trôm, Mỏ Cày…

Cũng ở nơi đây cách nay 3 năm, khi hạn hán, xâm thực thực hoành hành, người dân thiếu nước nghiêm trọng, qua vận động của Báo CATP, bà Nguyễn Thị Dậu (chủ cơ sở bánh Như Lan, quận 1) đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để làm hàng trăm bồn bê-tông chứa nước. Đến nay, các hộ dân nhận được chiếc bồn này hứng được nước mưa năm trước và dùng vượt hạn trong mùa hạn mặn này. Nhờ vậy cuộc sống người dân tương đối ổn định. Nhớ ơn người đã hỗ trợ, bà con nơi đây gọi thân thương là bồn nước bà Dậu Sài Gòn.

Trao nước ngọt cho người dân nghèo.

Tại Tiền Giang từ ngày 5-4 đến ngày 15-4, Báo CATP đã phối hợp cùng Phòng Hậu cần Công an tỉnh chuyển hàng ngàn thùng nước ngọt về cho các huyện duyên hải như Gò Công Đông, Tân Phú Đông… Lực lượng công an huyện đã không ngại khó khăn, vất vả giữa mùa dịch Covid-19, đã chuyển tận tay đến từng bà con. Những cụ già không đi được, các anh đã mang nước đến tận nơi cho các cụ.

Giữa trưa nóng bức, gió chướng cuối mùa hắt vị mặn chát từ biển và những con sông trong vùng, giọt mồ hôi các anh đổ hòa cùng giọt nước nghĩa tình là làm thắm dịu cơn khát của người dân.

Nước ngọt được trao tận nhà cho người dân

Cần một kế hoạch lâu dài

Dọc trên các tuyến đường về miền Tây, đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang..., trong suốt hơn hai tháng qua, người ta thường thấy các xe bồn, xe ba gác chở nước miễn phí để tặng cho người dân.

Hoạt động cứu khát cho đồng bào bị hạn mặn đang diễn ra sôi nổi. Chính quyền, đoàn thể, lực lượng công an, quân đội các địa phương đã nỗ lực hết sức để chung tay cùng các nhà hảo tâm cung cấp nguồn nước ngọt, quyết không để một người dân nào khát nước. Nghĩa cử đó càng đáng quý khi giữa mùa đại dịch gây biết bao khó khăn trong vận chuyển, trao tặng.

Trao nước ngọt cho người dân bị ảnh hưởng hạn, mặn

Đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã tiếp nhận sự ủng hộ của 59 tổ chức, cá nhân hỗ trợ gồm: 5.832 bồn chứa nước, 25.600 bình, thùng nước uống, 32 hệ thống lọc nước mặn, 200 máy lọc nước sạch, 08 điểm cấp nước (16 bồn 2m3), 18 điểm nước uống miễn phí, 10.000 can nhựa (20 lít), 57 chuyến tàu, sà lan, ghe cấp trên 47.500m3 nước... tổng trị giá quy thành tiền và tiếp nhận tiền mặt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, địa phương còn vận động cá nhân hộ dân có giếng khoan đồng hành cung cấp nước miễn phí cho người dân... Bên cạnh đó, một số địa phương còn vận động hỗ trợ gạo, quà (dầu ăn, đường, mì tôm...) cho những hộ còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, về lâu dài, để bảo đảm an sinh cho người dân, Bến Tre đã triển khai nhiều dự án ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, ưu tiên các công trình, dự án ngăn triều cường, ứng phó nước biển dâng, kiểm soát mặn, bảo đảm tưới tiêu cho 204.000 ha diện tích đất tự nhiên thuộc 9 huyện, thành phố của tỉnh. Chủ động lấy nước tưới tiêu, lấy phù sa, thau chua, rửa phèn phục vụ nuôi trồng thủy sản cho khoảng trên 100.000 ha đất nông nghiệp.

Đặc biệt, để ngăn mặn xâm thực, bờ đê bao bắc Bến Tre đang được triển khai. Trong khoảng chừng vài năm tới, khi dự án hoàn thành sẽ nối được đê bao ngăn triều, ngăn mặn trên các con sông Hàm Luông, Ba Lai, sông Tiền, Sông Hậu… Với hệ thống đê liên hoàn này, hy vọng người dân sẽ yên tâm sản xuất nhờ nguồn nước được kiểm soát.

Trao nước ngọt cho người dân nghèo.

Bà Đặng Thị Phương – Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Bến Tre

Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất về xâm thực mặn. Nguồn nước sinh hoạt và sản xuất bị thiếu hụt đặc biệt nghiêm trọng, gây khó khăn lớn cho người dân.

Với quyết tâm không để người dân nào thiếu nước, khát nước, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị của tỉnh và các địa phương nỗ lực lo cho dân. Đặc biệt, hạn mặn diễn ra giữa mùa đại dịch cành gây thêm khó khăn, nhưng chúng tôi đã bằng mọi cách trao tận tay nguồn nước sạch đến từng hộ gia đình bị thiếu nước. Và trong kế hoạch dài hạn, tỉnh đã xúc tiến và đẩy mạnh các dự án đê bao trị thủy, ngăn mặn liên hoàn phíc bắc Bến Tre. Hy vọng khi hoàn thành sẽ ổn định được nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

Nhân đây, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các đơn vị, các nhà hảo tâm đã chung tay cùng chúng tôi, hỗ trợ nguồn nước ngọt giúp cho bà con trong thời gian qua. Đó là nghĩa tình ấm áp, tiếp sức cho người dân vượt qua cơn hạn mặn trên quê hương Đồng Khởi.

Tình người trong mùa hạn, mặn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang