Giữ vững vùng xanh nơi “đất thép thành đồng” Củ Chi

Thứ Sáu, 24/09/2021 10:00

|

(CAO) Huyện Củ Chi, quê hương “đất thép thành đồng” là một trong hai đơn vị kiểm soát dịch bệnh Covid-19 sớm nhất của TP. Chính sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị huyện Củ Chi, trong đó vai trò lực lượng Công an là nòng cốt, xung kích tuyến đầu đã góp phần đưa Củ Chi sớm trở thành vùng xanh an toàn.

Huyện Củ Chi những ngày đầu sau giãn cách, đường phố đã có phần đông đúc trở lại. Một số hàng quán bắt đầu mở cửa bán đồ ăn mang về. Các panô, khẩu hiệu tuân thủ 5K, yêu cầu người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết… dọc theo các tuyến đường. Các cơ sở sản xuất kinh doanh đã bắt nhịp trở lại và vẫn đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Chốt kiểm soát ấp Gót Chàng

Các chốt gác vẫn đang vững vàng dưới nắng gắt hay mưa dầm. Dù là chốt cấp huyện, cấp xã hay cấp ấp, chúng tôi vẫn ghi nhận được sự nghiêm túc, chặt chẽ của các cán bộ trực chốt.

Ông Lâm Văn Thon, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 giao lộ Võ Thị Hốt - Gót Chàng thong thả ngắm nhìn con đường Gót Chàng xanh mướt và yên bình, sự nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền, sự đồng lòng chung sức của người dân xã Nhuận Đức đã gặt hái được kết quả xứng đáng, đó là trở thành vùng xanh an toàn, kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19 từ rất sớm.

Không giấu vẻ tự hào, ông Thon cho biết: Bà con mình ý thức rất cao, tự nhắc nhở nhau chấp hành các biện pháp, quy định về phòng chống dịch một cách tự giác, giữ gìn, bảo vệ vùng xanh chính là giữ cho mình, gia đình mình, làng xóm mình và quê hương mình.

Xã Nhuận Đức giữ vững vùng xanh an toàn

Bất kể trời nắng hay mưa, lực lượng gác chốt vẫn duy trì kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính, quét mã khai báo di biến động dân cư… Các bước ra hiệu dừng phương tiện, kiểm tra mã QR code hoặc giấy đi đường đều được thực hiện đầy đủ và kiên quyết. Không đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định thì mời chủ phương tiện quay đầu. Dù có một số trường hợp cố năn nỉ nhưng khi không được qua chốt thì tài xế vẫn nghe lời giải thích của cán bộ gác chốt và quay đầu xe.

Cán bộ thực hiện nghiêm quy định, người dân tự giác chấp hành đúng quy định chính là một trong những yếu tố đã góp phần đưa Củ Chi sớm thành vùng xanh an toàn.

Thượng tá Nguyễn Minh Thiện, Phó trưởng Công an huyện Củ Chi chia sẻ thêm: Chiến dịch bố trí chốt kiểm soát và tổ chức các Tổ tuần tra lưu động được triển khai thần tốc, nhanh chóng khoanh vùng và ngăn chặn dịch bệnh lây lan một cách hiệu quả. Người dân ý thức chấp hành tốt các quy định giãn cách xã hội càng yên tâm hơn khi đã có lực lượng Công an, Quân đội hỗ trợ các chế độ an sinh xã hội, không để một ai đói, không để ai đứt bữa.

Đồng lòng bảo vệ vùng xanh an toàn

Ngay từ những ngày đầu, nhiệm vụ huy động người dân đồng lòng tham gia là một trong những giải pháp được xác định có vai trò tiên phong, quyết định thành công của phong trào mở rộng và bảo vệ vùng xanh. Do đang thực hiện giãn cách xã hội, không thể đến từng nhà, việc vận động được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, thông qua các nhóm người dân của từng tổ, ấp, nhóm của các ngành, đoàn thể…, mỗi người dân đều coi đây là trách nhiệm và quyền lợi của mình, tích cực tham gia hưởng ứng.

Điều đáng quý nhất khi triển khai mô hình “vùng xanh” là người dân không chỉ tích cực hưởng ứng mà còn cùng chính quyền tham gia công tác an sinh xã hội, chia sẻ lương thực, thực phẩm với những người đang thiếu thốn, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tấy cả vì vùng xanh quê hương

Anh Lê Văn Thành, người dân sống ngay khu vực bố trí chốt kiểm soát cầu Thầy Cai, giáp ranh tỉnh Long An, hàng ngày chứng kiến lực lượng trực chốt làm việc không ngừng nghỉ, bất kể mưa nắng, đêm ngày, đã cùng người dân ấp Tam Tân hỗ trợ lương thực, nước uống và tự vận động nhau cùng với chính quyền, với lực lượng Công an quyết giữ cho Củ Chi xanh an toàn bền vững.

Cho đến nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Củ Chi vẫn được đảm bảo. Xã Tân Phú Trung từ xã cận xanh trở thành xã vùng xanh, nâng tổng số đơn vị xanh trên địa bàn là 16/21 xã, thị trấn và có 18 xã trở lại “bình thường mới”. Những con số biết nói trên đã minh chứng rằng sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân sẽ chiến thắng đại dịch và sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang