Người Jrai làm Lễ cầu mưa giữa mùa nắng nóng

Thứ Ba, 30/04/2019 19:44

|

(CAO) Người dân vùng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, Gia Lai) đã tổ chức “Lễ cúng cầu mưa”, để cầu trời ban cho mưa gió thuận hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống đồng bào no đủ, mọi người được bình an, khỏe mạnh.

Ngày 30-4, UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã phục dựng “Lễ cúng cầu mưa”của Yang Pơtao Apui (vua lửa).

Phục dựng "Lễ cúng cầu mưa" tại huyện Phú Thiện

Vào khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 dương lịch, thời điểm vùng Ayun Hạ thường xảy ra hạn hán. Chính vì vậy, người đồng bào Jrai ở đây lại thực hiện nghi lễ cầu mưa nhằm để thần linh ban mưa xuống, ngoài ra cũng cầu một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi và sức khỏe cho cả làng.

Ông Rơ Lan Hieo phụ tá vua lửa thứ 14 đang thực hiện nghi lễ cúng cầu mưa

Năm nay, huyện Phú Thiện chọn di tích Plei Ơi - một điểm đến, 3 di sản văn hóa để phục dựng lại nghi lễ. Địa danh Plei Ơi có 14 đời Pơ Tao Pui (vua lửa) đã tồn tại suốt 5 thế kỉ qua.

Cây nêu là vật kết nối con người và các thần linh

Để chuẩn bị làm lễ, phụ tá quan trọng nhất của thầy cúng phải chuẩn bị các lễ vật gồm: 1 ghè rượu, sáp ong se thành cây nến, 1 tô gạo, thịt được cắt ra từng miếng bày sẵn.

Sau khi chuẩn bị lễ xong, phụ tá và thầy cúng sẽ thực hiện các nghi lễ. Trong đó có phần quan trọng là cầu xin các Ptao đã chết phù hộ cho những lời khấn cầu thành hiện thực, để trời đem mưa đến.

Sau nghi lễ, những phụ nữ sẽ bước vào với điệu xoang nhịp nhàng cùng ché rượu cần sóng sánh

Giọt nước trời ban sẽ giúp cuộc sống người dân được cải thiện, giảm nhiệt trong ngày nắng oi ả, làm cho hoa màu trên nương rẫy trở nên tươi tốt, để dân làng được no cái bụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang