Hiến kế mở rộng diện bao phủ BHXH với lao động phi chính thức

Thứ Sáu, 09/06/2023 14:58

|

(CAO) Việt Nam ước tính có khoảng gần 18 triệu lao động phi chính thức, phần lớn trong số này chưa tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), dẫn đến tình trạng “lọt lưới an sinh” khiến họ phải chịu rất nhiều thiệt thòi vì không được bảo vệ đầy đủ với hệ thống pháp luật về lao động.

Đây là thông tin được nêu lên tại tọa đàm “Hiến kế mở rộng mở rộng diện bao phủ BHXH với lao động phi chính thức” được tổ chức vào sáng ngày 9-6 tại TP.HCM. Theo ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) cho biết thống kê của Bộ LĐTB&XH cho thấy hiện nay cả nước có tổng số gần 18 triệu lao động phi chính thức. Trong đó chỉ có 0,2% được đóng BHXH bắt buộc và 1,9% đóng BHXH tự nguyện, còn lại 97,9% không tham gia loại bảo hiểm nào.

Tọa đàm hiến kế mở rộng mở rộng diện bao phủ BHXH với lao động phi chính thức

Điều này dẫn đến tình trạng “lọt lưới an sinh” ở phần không nhỏ người lao động khiến họ phải chịu rất nhiều thiệt thòi vì không được bảo vệ đầy đủ với hệ thống pháp luật về lao động. Trong khi đó, lao động khu vực phi chính thức hiện đang giữ vị trí, vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo.

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu - Trưởng Phòng LĐTB&XH Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết trên địa bàn quận hiện có 53.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có 28 doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Qua thống kê cho thấy có đến 261.785 lao động phi chính thức chủ yếu làm công nhân tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, xe ôm công nghệ…

Chia sẻ thêm về sự gia tăng nhanh của đối tượng lao động phi chính thức trong thời gian gần đây, ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh văn phòng Bộ LĐTB&XH cho biết sau đại dịch Covid-19 và tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu… ngày càng có nhiều người lao động bị mất việc làm, chuyển từ khu vực lao động chính thức sang phi chính thức.

“Đây là nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất. Điều này thể hiện rõ trong đại dịch Covid-19 khi những lao động chính thức được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Trong khi đó, các lao động phi chính thức lại không được thụ hưởng những chính sách hỗ trợ”, ông Thắng chia sẻ.

Nhiều hiến kế được các đại biểu, chuyên gia đưa ra nhằm thu hút lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện

Dù đối tượng lao động tham gia vào khu vực lao động phi chính thức tăng nhanh nhưng việc phát triển lao động tham gia BHXH với đối tượng này hiện nay lại đang gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc BHXH TPHCM cho biết năm 2022 trên địa bàn có 2,6 triệu người lao động tham gia BHXH bắt buộc và 81.000 người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Từ đầu năm 2023 đến nay, có khoảng 2,5 triệu người lao động tham gia BHXH bắt buộc và mới chỉ có 31.000 người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Trong khi chỉ tiêu năm 2023 của BHXH TPHCM phấn đấu có 61.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia cùng mổ xẻ những nguyên nhân dẫn đến người lao động khu vực lao động phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, đưa ra nhiều hiến kế để nâng cao nhận thức của người lao động, hoàn thiện thể chế nhằm thu hút người lao động tham gia BHXH tự nguyện nhiều hơn trong thời gian tới…

Tọa đàm đã công bố Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” – lần 3 do Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) hợp tác tổ chức. Tại lần này, Ban tổ chức sẽ trao 18 giải cá nhân, 01 giải tập thể với tổng giải thưởng trị giá 195 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang