Hơn 92 triệu lượt sử dụng CCCD gắn chíp khám chữa bệnh BHYT

Thứ Năm, 23/05/2024 09:23

|

(CAO) Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên cả nước đã triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip. Đến nay đã có trên 92 triệu lượt người dân sử dụng CCCD gắn chip làm thủ tục khám chữa bệnh.

Thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư ngay từ khi được đưa vào vận hành chính thức. Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

BHXH Việt Nam cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám chữa bệnh BHYT. Hiện nay 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai sử dụng CCCD gắn chip làm thủ tục khám chữa bệnh với trên 92 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Đã có hơn 92 triệu lượt sử dụng CCCD gắn chíp làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT

Theo BHXH Việt Nam, việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD đã giúp đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và nhân viên y tế khi làm thủ tục KCB BHYT. Theo đó, trước đây làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh BHYT có thể mất 10 phút đến vài tiếng đồng hồ, song nay chỉ cần xác thực tại máy với quãng thời gian chỉ 6-15 giây/bệnh nhân. Đồng thời cơ quan BHXH cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ BHYT, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin.

Bên cạnh đó, việc thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT và Bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn giúp cơ quan BHXH đảm bảo xác thực được thẻ CCCD thật/giả, xác thực danh tính của người dân khi đến nộp và giải quyết hồ; phát hiện kịp thời và hạn chế tình trạng gian lận, giả mạo giấy tờ tùy thân để trục lợi quỹ BHXH, BHYT…

Cùng sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công an, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam. Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số, tức trung bình mỗi tháng khoảng 1,3 triệu lượt sử dụng.

Việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Đồng thời, thể hiện sự sẵn sàng của ngành cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang