Những công trình làm “thay da đổi thịt” trên đất Gò Vấp: Hoa nở trên công trường (bài 1)

Thứ Tư, 22/05/2024 10:41

|

(CATP) Trong một thập kỷ qua, Gò Vấp đã không ngừng vươn mình phát triển. Ghi dấu ấn cho cuộc hành trình “thay da đổi thịt” này chính là loạt công trình trọng điểm, có vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông tại địa phương cũng như phục vụ đời sống dân sinh.

Nhân kỷ niệm 48 năm ngày Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá VI thông qua quyết định chính thức đổi tên thành phố (TP) Sài Gòn - Gia Định thành TPHCM (02/7/1976 – 02/7/2024), đưa Q.Gò Vấp trở thành quận trực thuộc TPHCM, Báo Công an TPHCM (CATP) thực hiện loạt phóng sự nhằm phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ nơi vùng cửa ngõ chiến lược phía Bắc của TP.

Công trường ban ngày

Cơn mưa đầu mùa chóng qua càng làm không khí thêm oi bức. Mặt đường nhựa đang nóng ran vì bị dội ướt đột ngột mà toả ra một mùi khó chịu, ngột ngạt của công trình. Dưới những hố đất sâu hoắm, nóng hầm hập, nhóm công nhân xây dựng vẫn cặm cụi lo việc cuốc, xẻng. Mồ hôi lăn dài trên những khuôn mặt rám nắng, rạng rỡ như đóa hoa bừng nở trên công trường đầy khói, bụi!

Mưa vừa tạnh, nhóm công nhân xây dựng phụ trách thi công, lắp đặt tuyến cống ngầm 2.000x2.000 (thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm) lại bắt tay vào việc.

Nhận thấy hố đất vừa đào bảo đảm an toàn để tiếp tục thi công, kỹ sư Võ Xuân Thái, giám sát hiện trường (Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) ra hiệu cho kíp trực trở xuống.

Cùng với anh Phạm Văn Triều (công nhân xây dựng đang làm việc tại Công ty Xây dựng Tân Phúc Tiến), phóng viên (PV) có dịp xuống nơi được gọi là… “ruột phố”!

Anh Phạm Văn Triều, công nhân xây dựng đang làm việc trên tuyến đường Dương Quảng Hàm

Anh Triều cho biết, sau khi tiếp cận với vị trí thi công, công nhân sẽ tiếp tục dùng xẻng, cuốc để đào sâu xuống lòng đất; gia cố tại các vị trí cột, chống tiến đến hạ đặt cống hộp. Mưa đầu mùa làm cho nền đất nhão và tăng nguy cơ sạt lở. Nhiệm vụ gia cố chắc chắn cho khu vực càng trở nên quan trọng.

Trên công trường, dù công tác thi công đã được cơ giới hoá nhưng ở một số công đoạn nhất định, máy móc vẫn phải nhường chỗ cho những đôi bàn tay khéo léo của con người.

Công nhân xây dựng cần mẫn lo việc cuốc xẻng dưới những hố đất sâu, nóng hập hập

Nhiệt độ những ngày đầu tháng 5 tại TPHCM có lúc vượt quá 40 độ C. Phía dưới những hố đất sâu, cái nóng có khi còn tăng cao. Nước bẩn quyện với đất tạo thành lớp bùn đặc quánh, làm chậm bước tiến của những người công nhân. Để bảo đảm tiến độ đặt ra, họ chấp nhận dầm mình sâu trong lòng đất ngột ngạt nhiều giờ đồng hồ, dù mệt nhưng chẳng có lấy một lời than vãn.

Con người và máy móc hòa vào nhau... tạo nên bản giao hưởng lao động hăng say trên đại công trường

Gắn bó với dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm từ những ngày đầu, anh Triều cùng các đồng nghiệp đã có nhiều kỷ niệm gắn với công trình trọng điểm này.

Dù nhóm công nhân đã kinh qua nhiều dự án, nhưng lần đầu làm việc tại một công trình chạy xuyên qua lòng đô thị vẫn mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho các anh.

“Quá trình làm việc, chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm và động viên của bà con. Họ là những hộ dân sống dọc theo khu vực xây dựng” – anh Triều tâm sự.

Bên dưới những hố đất sâu trên đường Dương Quảng Hàm

Những chiếc bánh, chai nước hay đôi lúc chỉ là những lời hỏi thăm, động viên của người dân trên đường Dương Quảng Hàm đã trở thành sự khích lệ to lớn cho đội ngũ thi công đang làm việc bất kể nắng mưa. Sau mỗi đêm, đường Dương Quảng Hàm lại có những sự thay đổi mới. Đó cũng là lúc người dân thể hiện rõ niềm vui và sự hạnh phúc.

Đây cũng là phần thưởng xứng đáng mà nhóm công nhân xây dựng nhận được sau quá trình lao động không biết mệt mỏi. “Những lời cảm ơn của người dân dành tặng cho chúng tôi chính là liều thuốc xoa dịu mỏi mệt mỏi trong công việc” – anh Triều bộc bạch.

Trắng đêm cùng đội thi công

Phố lên đèn cũng là lúc để người dân gác lại bộn bề lo toan sau một ngày dài vất vả. Dòng xe đổ về khắp các ngã đường trong tiếng người xô bồ, huyên náo. Nhưng ở một căn nhà nhỏ, tiếng báo thức lại bất chợt reo.

Đó là tín hiệu để anh Lê Trọng Đức (công nhân Công ty xây dựng Tân Phúc Tiến) bắt đầu cho một ngày làm việc mới. Cùng với các đồng nghiệp khác trong công ty, đêm nay anh Đức quyết tâm hoàn thành nốt 100m cống cuối cùng còn dang dở.

20 giờ, những nhát búa đầu tiên vang lên, báo hiệu nhóm công nhân đã bắt tay vào việc.

Theo chân anh Đức đi sâu vào lòng tuyến cống mới, không khí ngột ngạt, tối tăm khiến người lạ lần đầu tới chùn bước.

“Dù cống đã được lắp đặt nhưng chúng tôi vẫn phải liên tục kiểm tra, đánh giá xem có dấu hiệu bất thường nào xảy ra hay không” – anh Đức giải thích.

Càng đi sâu vào lòng “ruột phố”, anh công nhân lại càng tỉ mỉ quan sát, dõi theo từng chi tiết một. Đến gần 22 giờ, nước triều bắt đầu dâng… Hố sâu chẳng mấy chốc ngập nước. Anh Đức lo lắng, ra hiệu cho các đồng nghiệp đẩy nhanh tiến độ.

Nụ cười của anh công nhân Lê Trọng Đức trước lúc bước vào ca làm việc đêm
Nước bẩn quyện với đất tạo thành lớp bùn đặc quánh, làm chậm bước tiến của những người công nhân

Ở phía trên, các máy bơm bắt đầu hoạt động hết công suất, rút sạch nước để công tác đào đất dưới các hố sâu được duy trì. Sau gần 5 giờ thi công liên tục trong bóng tối, nhóm công nhân xây dựng trở lại mặt đất khi đường phố đã ngớt xe.

Nhóm anh Đức rời đi cũng là lúc đội công nhân lái cẩu, hạ đặt cống vào việc. Từng đoạn cống vuông vức nhanh chóng được đặt vào đúng vị trí đặt ra.

Nhóm công nhân xây dựng làm việc xuyên đêm để kịp tiến độ công trình đã đặt ra
Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt những người công nhân xây dựng

Mục tiêu 100m cống cuối cùng dần hoàn thiện. Trên vỉa hè, như thường lệ, họ lại cùng nhau góp món ăn đêm. Bữa cơm vội lúc tàn canh rôm rả tiếng nói, cười…

Anh Võ Xuân Trình, giám sát hiện trường (Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) cho biết, so với các ca làm việc vào ban ngày, thi công vào lúc đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn hơn. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình làm việc, trước giờ giao ca, giám sát hiện trường sẽ tổ chức điểm danh, quán triệt công việc cho đội ngũ thi công.

Là công trình trọng điểm nên bên cạnh tiến độ, vấn đề chất lượng luôn được chủ đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm chú trọng hàng đầu. Đặc biệt, chất lượng công trình được kiểm soát ngay từ khâu vật liệu, vật tư đầu vào.

Ngoài đội ngũ cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hàng ngày bám sát công trình để tăng cường giám sát chất lượng thi công các hạng mục, chủ đầu tư còn yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại vật liệu, vật tư thi công.

Giải bài toán… áp lực giao thông

Trao đổi với PV Báo Công an TPHCM, đại diện UBND Q.Gò Vấp cho biết, hiện nay, đường nối khu vực Đông Bắc Q12 và khu vực phía Bắc Q.Gò Vấp vào trung tâm TPHCM chỉ thông qua 2 trục giao thông chính gồm: Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị và nút giao ngã 6 Gò Vấp; nút giao Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn.

Toàn cảnh công tác thi công lắp đặt cống hộp 2.000x2.000 trên đường Dương Quảng Hàm

Qua thời gian, các trục giao thông này dần trở nên quá tải bởi lượng xe ngày một tăng cao. Vào các khung giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ, người xe di chuyển chậm diễn ra triền miên.

Việc ùn tắc giao thông tồn tại suốt một thời gian dài đã phần nào ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế cho địa phương, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

“Vì lý do này, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đường Dương Quảng Hàm không chỉ giải quyết vấn đề giao thông hiện tại mà còn tăng cường liên thông kết nối Q.Gò Vấp với trung tâm TPHCM, góp phần phát triển bền vững cho vùng cửa ngõ chiến lược phía Bắc TP” – đại diện UBND Q.Gò Vấp cho biết.

Ban quản lý công trình giám sát quá trình thi công, lắp đặt tuyến cống hộp quan trọng trên đường Dương Quảng Hàm

Nhận thức rõ tầm quan trọng việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm, UBND Q.Gò Vấp đã trình kế hoạch triển khai dự án quan trọng đến HĐND TPHCM. Dự án dài gần 2,5km đi qua địa bàn 3 phường của Q.Gò Vấp.

Đường Dương Quảng Hàm sau khi hoàn tất, đưa vào sử dụng sẽ có quy mô mặt cắt ngang 32m với 6 làn xe. Toàn bộ dự án được chia thành 2 phần, lần lượt giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Gò Vấp đồng chủ đầu tư.

Không khí lao động khẩn trương, hăng say trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm

Từ đầu năm 2024 đến nay, không khí thi công khẩn trương trên suốt chiều dài con đường Dương Quảng Hàm đều diễn ra mỗi ngày. Tiếng máy móc, tiếng người xen lẫn với cảm xúc hân hoan, chờ mong ngày con đường thành hình trở thành động lực thôi thúc mãnh liệt.

Để dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm về đích đúng hẹn, ngay từ lúc này, đội ngũ kỹ sư, giám sát và công nhân xây dựng đã phải chạy đua cùng thời gian.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm có điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến và điểm cuối giao với Công viên văn hoá Q.Gò Vấp (với tổng chiều dài là 2,455 km). Tổng số vốn dự án bồi thường dự kiến hơn 1.600 tỷ đồng; tổng mức đầu tư dự án xây lắp khoảng hơn 380 tỷ đồng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (một trong 2 chủ đầu tư) đã tổ chức triển khai thi công 3 gói thầu xây lắp trên mặt bằng đã nhận bàn giao (có chiều dài 1,8/2,455 km).

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang