Khắc phục nhanh những nơi mất an toàn về phòng và chữa cháy

Thứ Ba, 26/04/2022 14:00

|

(CATP) Tháng 4 và 5-2022, TP.Hồ Chí Minh ít mưa, nắng nóng, khô hanh liên tục, có lúc lên đến 40 độ C. Thời điểm này, TP diễn ra các ngày lễ lớn và đón lượng du khách đến tham quan nhiều hơn, vì thế vấn đề về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được đặt lên cao. Ngày 25-4, Báo Công an TPHCM đã trao đổi xung quanh vấn đề nóng này với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM.

LÚNG TÚNG KHI XỬ LÝ

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCN Công an TPHCM nhận định, nguyên nhân thứ nhất về nhiều vụ cháy xảy ra tại thành phố thời gian qua đa số là về điện, mất an toàn về hệ thống điện gây chập điện dẫn đến hỏa hoạn rồi cháy lớn. Thứ hai, tại các cơ sở nơi kinh doanh thiếu ý thức về an toàn PCCC, không chấp hành tốt công tác an toàn PCCC. Từ đầu tháng 4-2022 đến nay xảy ra 12 vụ cháy, trong đó có vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Xảy ra cháy phần lớn là cơ sở sản xuất, nơi kinh doanh sản xuất kết hợp làm nhà ở của các hộ kinh doanh.

Điều đặc biệt mà mọi người cần lưu ý, các vụ cháy gần đây phần nhiều xảy ra vào ban đêm, khi xảy ra cháy nhỏ, lực lượng tại chỗ lúng túng, dẫn đến cháy lan… cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Cũng cần nói thêm rằng, số vụ cháy xảy ra do sự cố về điện chiếm đến hơn 60% số vụ. Đây là điều rất cần mọi người, nơi sản xuất kinh doanh nâng cao cảnh giác khi mùa khô hanh, nắng nóng kéo dài.

Nguy cơ cao về chập điện dẫn đến cháy nổ.

Trước nhiều vụ cháy xảy ra tại các cơ sở, hộ kinh doanh, nơi sản xuất cũng như nhà dân kèm nơi buôn bán…, lực lượng PCCC đã nhanh chóng thành lập nhiều đoàn thanh, kiểm tra nhằm chấn chỉnh về công tác an toàn PCCC, kịp thời tham mưu các cấp về nâng cao ý thức chấp hành PCCC. Qua kiểm tra, theo Phòng PC07, đã phát hiện nhiều nơi, nhiều lỗi vi phạm. Trong đó, nơi công ty sản xuất kinh doanh, một số chợ, khu dân cư trường hợp vi phạm thường là lấn chiếm lối đi, bày biện các vật dụng dễ gây cháy tràn lan, để đồ khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ mất an toàn diễn ra khá nhiều điểm, nhiều nơi.

Một vấn đề gây bức xúc hiện nay xảy ra tại TPHCM, đó là các điểm kinh doanh, nơi sản xuất được chủ thuê lại của chủ khác, dẫn đến tình trạng sản xuất kinh doanh phải “giữ nguyên hiện trạng”, thậm chí có tâm lý chủ cho thuê chịu trách nhiệm, mà những người chủ kinh doanh trực tiếp sản xuất rất thiếu ý thức về công tác an toàn PCCC. Do vậy, qua các đoàn thanh, kiểm tra thực tế, nhiều thiếu sót được lực lượng CBCS PC07 chỉ ra cụ thể, mất an toàn về PCCC và hướng dẫn tận tình cho các nhân vên, cán bộ, công nhân, người lao động… nắm bắt nhanh chóng khắc phục.

Cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng người dân.

Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoa (Chuyền trưởng một công ty sản xuất tại TPHCM) cho biết: “Khi các anh (PCCC&CNCH – PC07) thông báo lối đi bị lấn chiếm, đồ đạc bày biện tràn lan rất nguy hiểm, thậm chí một số ổ cắm điện, dây điện thiếu an toàn về mặt kỹ thuật, cũng như các múi hở kết nối điện rất nguy hiểm; hay lối thoát hiểm cho công nhân, nơi thông gió, khoảng cách về an toàn… thì mới giật mình hoảng sợ. Cũng qua đây, chúng tôi đề xuất lãnh đạo công ty nhanh chóng khắc phục những thiếu sót và nhanh chóng có các biện pháp kịp thời về nâng cao ý thức chấp hành PCCC tại nơi sản xuất”.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều nơi là cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp… trên địa bàn thành phố lâu nay lo việc kinh doanh sản xuất mà thiếu quan tâm đến nguy cơ cháy, nổ, cũng như ít quan tâm hay quan tâm cho có đối với lực lượng PCCC tại chỗ. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với những nơi “nhạy cảm” về cháy nổ xảy ra bất cứ khi nào. Cụ thể như lực lượng bảo vệ nơi công ty, sản xuất kinh doanh cũng nằm trong đội ngũ PCCC cơ sở, nhưng lại huấn luyện qua loa, cho có lệ thì hậu quả khi xảy ra cháy nổ là vô cùng khó lường.

Lính cứu hỏa luôn đối mặt hiểm nguy thường trực

Công tác PCCC, dập tắt đám cháy nhanh chóng ngay từ khi bùng phát nhỏ, điểm cháy nhỏ chưa lan rộng, thì lực lượng PCCC tại chỗ thực hiện bài bản, được huấn luyện nghiệp vụ tốt là hết sức quan trọng. Chính lực lượng tại chỗ này, nếu kịp thời khống chế không để cháy lan, là ngăn chặn được nguy cơ cao về cháy nổ gây thiệt hại nặng nề.

NGUY CƠ TỪ KHO HÀNG VÀ NHÀ TRỌ

Nhu cầu sử dụng điện hiện nay là mùa khô ở TPHCM cũng tăng cao theo sinh hoạt và sản xuất. Từ đầu tháng 4.2022 đến nay, với hơn 60% các vụ cháy mà theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM nhận định đó chính là do hệ thống điện, chập điện dẫn đến cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng. Do vậy, ý thức về an toàn PCCC của mọi người cần phải đặt lên hàng đầu. Điển hình như vụ cháy trụi 1.000m2 kho hàng tại một công ty nằm trên đường Lạc Long Quân (quận 11) vào rạng sáng 18-4. Cùng ngày, cháy tại cửa hàng bán quần áo, vừa là nơi ở trên địa bàn quận Gò Vấp làm một người tử vong. Hay vụ cháy xảy ra trước đó tại tiệm áo cưới trên địa bàn quận Phú Nhuận làm thiệt hại nặng nề về tài sản…

Theo nhận định của PC07, nguy cơ cháy nổ rất cao thường trực ở các khu nhà trọ đông đúc người dân sinh sống. Cũng cần nói thêm, do khép kín về khu vực phòng trọ sinh sống, các vật dụng tạm, dễ cháy như giấy bìa các-tông, hay lối đi nhỏ, bị chiếm lấn, hệ thống điện câu nối chằng chịt, mất an toàn. Chưa hết, đối với các khu dân cư đông đúc, nằm trong các con hẻm sâu, cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt là nấu nướng, đốt vàng mã, thờ cúng cũng mang đến những nguy cơ tiềm ẩn tại những nơi đây.

Thường xuyên huấn luyện lực lượng PCCC

Qua công tác kiểm tra, thanh tra, vấn đề đặt ra là rất cần lực lượng công an và chính quyền địa phương quan tâm đến những khu vực nhạy cảm này. Trường hợp khi đi vắng, nhà trọ cần ngắt điện, tắt các thiết bị sử dụng điện, khóa hệ thống gas, hay các thiết bị điện dễ dẫn đến quá tải về điện gây hỏa hoạn. Các chủ nhà trọ cũng cần nâng cao ý thức về an toàn PCCC, đặc biệt là trong mùa khô này, lực lượng PCCC và công an địa phương thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền giúp người dân cần đề cao cảnh giác với “giặc lửa”.

Theo đại tá Huỳnh Quang Tâm: “Người dân, các doanh nghiệp, công ty, nơi cơ sở sản xuất cần thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống điện để đảm bảo an toàn. Về sử dụng các nguồn nhiệt, phải kiểm soát, trước khi ra khỏi nơi ở, nơi sản xuất hay đi ngủ, cần kiểm tra các nguồn nhiệt, hệ thống điện một cách an toàn, đảm bảo. Đặc biệt mọi người cần lưu ý đến các nguồn nhiệt vào ban đêm”.

Cũng theo đại tá Tâm, lực lượng PCCC liên tục thanh, kiểm tra những nơi nhạy cảm về an toàn PCCC, phát hiện kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, mất an toàn về PCCC chủ động nhanh chóng chỉ ra những điểm yếu để khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm về các quy định an toàn PCCC sẽ nghiêm khắc xử lý theo các quy định của pháp luật. Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng về nguy cơ mất an toàn PCCC, lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ để khắc phục. Đối với lực lượng PC07 luôn luôn sẵn sàng xử lý nhanh chóng kịp thời những tình huống khi xảy ra cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

CẢNH GIÁC VỚI “GIẶC LỬA”

Đối với các biện pháp về an toàn PCCC trong thời gian tới, PC07 đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh… nâng cao ý thức trách nhiệm an toàn PCCC. Các cơ sở cần thường xuyên tổ chức về công tác an toàn PCCC và phát hiện các cơ sở có thiếu sót để khắc phục kịp thời. Rà soát các phương án chữa cháy, luôn luôn chuẩn bị các phương tiện chữa cháy nếu khi xảy ra hỏa hoạn. Công an địa phương tiếp tục cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn PCCC, nhất là tại các khu dân cư, khu nhà trọ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tất cả hộ dân được tuyên truyền hướng dẫn về an toàn PCCC. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng ký cam kết về đảm bảo an toàn PCCC.

Cứu người bị nạn trong hỏa hoạn

Để sử dụng an toàn điện, người dân cần chọn các thiết bị điện đảm bảo về chất lượng, biết rõ nguồn gốc xuất sứ của thiết bị điện mà mình dùng, cũng như thiết bị điện phải đúng các quy định về kỹ thuật trong sử dụng điện. Đặc biệt, trong hệ thống điện sinh hoạt cũng như sản xuất, cần phải có dây dẫn đúng kỹ thật, tránh quá tải, và cần lắp đặt thiết bị tổng đúng kỹ thuật và chất lượng. Trường hợp xảy ra sự cố, thiết bị tổng ngay lập tức tự động ngắt nguồn nhằm tránh nguy cơ cháy nổ lây lan.

Không những nguy cơ thường trực những nơi nhạy cảm như nêu trên, tình trạng đốt rác, đốt cỏ, nhang đèn thờ cúng… cũng rất đáng lưu tâm về an toàn cháy, nổ khi TPHCM đang trong mùa khô hanh nắng nóng. Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: “Tình trạng bà con đốt cỏ, dọn rác tại một số nơi như công trình, dự án rồi cháy lan sang các dự án khác, các khu dân cư, công ty, xí nghiệp lân cận cũng rất báo động trong mùa khô này. Có trường hợp, một ngày có cả chục vụ cháy cỏ, cháy rác khiến nguy cơ cháy lan rộng đến nơi khác là rất cao. Do vậy, cần địa phương nhắc nhở, tuyên truyền các dự án, nơi cỏ mọc um tùm cần phát quang sạch sẽ, không được tự ý đốt cỏ, rác khi không có kiểm soát. Cần phải tạo khoảng cách an toàn với khu vực khác sau khi thu gom cỏ, rác vào một điểm và cỏ, rác cũng cần phải cách xa khu dân cư, nhà máy, xí nghiệp nhằm phòng tránh cháy lan. PC07 cũng đang nỗ lực trong công tác tuyên tryền về tình trạng đốt cỏ, rác nhưng không thu gom vào nơi tiêu hủy an toàn như nêu trên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang