Khách sạn New World bị phạt 20 triệu sau vụ 34 học sinh Nhật ngộ độc

Thứ Sáu, 18/11/2016 23:11

|

(CAO) UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Tokyo ngày 28-10 vừa qua.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, khách sạn New World đã có một số vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến. Cụ thể: quy trình chưa đảm bảo theo nguyên tắc một chiều (sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến); không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn; không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn. Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm thành phố đã phạt khách sạn New World 20 triệu đồng.

34 học sinh ngộ độc được cấp cứu tại sân bay Narita. Ảnh: Asahi

Đối với nhà hàng Vietvillage (Làng Việt), đoàn kiểm tra phát hiện giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng này cũng chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Một số sai phạm khác được thống kê trong báo cáo gửi Thủ tướng gồm: nhà vệ sinh còn nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm; chưa trang bị bồn rửa tay, xà phòng và dụng cụ làm khô tay nhân viên; chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch; cống rãnh chưa có chế độ vệ sinh định kỳ, còn ứ đọng rác; chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm.

Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm thành phố đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng công ty Suất ăn Hàng không Việt Nam đã chấp hành đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; công ty đã tự gửi 16 mẫu lưu các món ăn có liên quan đến Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm.

Trước đó, vào ngày 28-10, 34 học sinh trung học của Nhật Bản trên chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) từ TP.HCM về tới sân bay Narita (Tokyo) đã gặp các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng. Sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Narita, các học sinh đã được đưa tới bệnh viện để kiểm tra.

VNA đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Chuyến bay VN300 được khai thác bằng tàu Boeing 787, số đăng ký VNA-866 cất cánh từ TP.HCM lúc 0h35 ngày 28-10, hạ cánh tại Narita lúc 7h45 giờ địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang