TP.HCM: Thêm 8 người mắc Zika, ngành Y tế khẩn trương ban hành quy trình khám chữa bệnh

Thứ Sáu, 18/11/2016 10:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, TP.HCM vừa ghi nhận thêm 8 ca mắc mới Zika. Trước tình hình trên, ngành Y tế TP đang khẩn trương ban hành quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh do vi rút Zika

Như vậy tính đến 18 giờ ngày 17-11-2016, TP.HCM đã có 46 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định.

Trong đó, quận 2 và quận Bình Thạnh có số ca mắc cao nhất (9 ca); quận 9 (5 ca); quận 12, Tân Phú (4 ca); Hóc Môn, Thủ Đức (3 ca); quận 4, 5, Bình Tân (2). Các quận 1, 10, huyện Cần Giờ mỗi nơi 1 bệnh nhân.

Các trường hợp trên được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika và đã được điều tra dịch tễ.

Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Tăng cường diệt loăng quăng, muỗi tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

TP.HCM: 13 quận huyện có người mắc Zika
 

Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay tại TP.HCM, Ngành y tế TP.HCM đang khẩn trương ban hành quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh do vi rút Zika.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, việc xét nghiệm này được thực hiện ở 30 điểm xét nghiệm tầm soát bệnh do vi rút Zika tại các cơ sở y tế như sau: 23 bệnh viện quận huyện; bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới; bệnh viện Nguyễn Tri Phương; bệnh viện Nhân Dân Gia Định; bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn; bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức; bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và bệnh viện Bệnh viện Xuyên Á.

Những cơ sở y tế này sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika và chuyển mẫu xét nghiệm về Viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để thực hiện xét nghiệm xác định bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Do đó, việc xét nhiệm tầm soát này cũng có hạn chế nhất định trong công tác điều trị bệnh, đặc biệt là những trường hợp thai phụ thăm khám thai ở những cơ sở khám bệnh phụ sản. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cần phải có một quy trình xét nghiệm chẩn đoán bệnh, tiếp nhận và điều trị bệnh do vi rút Zika phù hợp với tình hình dịch bệnh tại thành phố, đặc biệt là quy trình tiếp nhận, điều trị nhiễm vi rút Zika trên phụ nữ có thai.

Người dân cần chung tay với ngành Y tế TP vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng để phòng bệnh

Theo đó, PGS TS BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhân Dân Gia Định, Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp xây dựng Quy trình tiếp nhận, điều trị nhiễm vi rút Zika trên phụ nữ có thai tại TP.HCM. Trong đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ là đơn vị đầu mối hoàn chỉnh quy trình này và là đơn vị chủ lực thực hiện xét nghiệm chẩn đoán điều trị bệnh do vi rút Zika của thành phố theo tiêu chí của Bộ về chỉ định xét nghiệm đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trả kết quả trong thời gian 24 giờ.

Đồng thời, tất cả hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn thành phố đều thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán điều trị bệnh do vi rút Zika theo tiêu chí của Bộ, đặc biệt ưu tiên chủ yếu đối với những trường hợp phụ nữ mang thai và chuyển mẫu về bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thực hiện kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán bệnh đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Kết quả xét nghiệm này cũng sẽ được chia sẻ với Viện Pasteur trong hoạt động tầm soát dịch bệnh trọng điểm.

Sau khi quy trình được ban hành chính thức, Ngành Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công tác tiếp nhận và điều trị bệnh do vi-rút Zika, đặc biệt là theo dõi, chăm sóc thai phụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang