Lễ hội đua thuyền có từ 350 năm, tri ân các dân binh Hoàng Sa - Trường Sa

Thứ Bảy, 09/02/2019 09:35  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 8-2, (tức mùng 4 Tết), người dân trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội đua thuyền tứ linh tại đình làng để tri ân các vị thần linh phụ hộ người dân trên đảo.

Tại di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, Đình làng An Hải và An Vĩnh, ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi, các bô lão trên đảo Lý Sơn đã tổ chức nhiều nghi thức lễ tế thần linh để khai hội đua thuyền đầu xuân, hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch đã có mặt từ rất sớm để xem và cổ vũ cho các đội thuyền.

Trước khi tham gia cuộc đua các đội thuyền đua đều tổ chức cúng tế thần linh theo nghi thức riêng. Vì vậy, trong ngày đua đầu tiên của Lễ hội các thuyền đua đều đem hết tài sức của mình để tranh đua thứ hạng sao cho thuyền của xóm mình được về nhất, bởi theo quan niệm của người dân trên đảo thuyền đua nào về trước trong ngày đua đầu tiên thì năm đó xóm làng bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Các đội ghe thuyền đang tham gia lễ hội đua thuyền tứ linh
Khán giả theo dõi các đội ghe thuyền tranh tài tại lễ hội

Lễ hội đua thuyền tứ linh đầu xuân trên đảo Lý Sơn đã tồn tại và duy trì gần 350 năm và hiện nay được gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Đây là nét sinh hoạt truyền thống dân gian, mang đậm bản sắc của cư dân miền biển nói chung và đảo Lý Sơn nói riêng.

Ông Nguyễn Mỹ, Phó chủ tịch UBND xã An Hải, Trưởng ban đua thuyền truyền thống xã An Hải cho biết: Thông qua Lễ hội này thể hiện tấm lòng thành trước các vị thần đã che chở, độ trì họ trong cuộc sống, đồng thời tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân đối với các bậc tiền nhân và dân binh Hoàng Sa - Trường Sa năm xưa đã vâng lệnh triều Nguyễn có công ra đo đạc hải trình, dựng bia chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Được biết, lễ hội này kéo dài từ ngày mồng 4 đến mồng 8 Tết âm lịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang