Tưng bừng hội đua thuyền tứ linh đầu xuân Mậu Tuất

Thứ Hai, 19/02/2018 18:40

|

(CAO) Hằng năm, đến mùng 4 Tết Nguyên đán, người dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), lại tưng bừng mở hội đua thuyền tại đình làng để tri ân các vị thần linh phù hộ cho dân làng bình an, mùa màng tươi tốt.

Đồng thời, tổ chức hội đua thuyền để tưởng nhớ các vị tiền hiền đã có công khai khẩn định cư xây dựng cuộc sống lâu dài trên đảo và cũng là dịp để người dân trên đảo rèn luyện, thi thố tài năng, điều khiển ghe thuyền trên biển của các chàng trai trên đảo.

Đảo Lý Sơn đua thuyền tứ linh đầu năm mới

Tại di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, Đình làng An Hải, ngay từ sáng mùng 4 Tết Mậu Tuất, các bô lão trên đảo đã tổ chức nhiều nghi thức lễ tế thần linh để khai hội đua thuyền đầu xuân, hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch có mặt từ rất sớm để xem và cổ vũ cho các đội thuyền.

Trước khi tham gia cuộc đua, các thuyền đua đều tổ chức cúng tế thần linh theo nghi thức riêng. Trong ngày đua đầu tiên của Lễ hội các thuyền đua đều đem hết tài sức của mình để tranh đua thứ hạng sao cho thuyền của xóm mình được về nhất, bởi theo quan niệm của người dân trên đảo thuyền đua nào về trước trong ngày đua đầu tiên thì năm đó xóm làng bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội đua thuyền Tứ linh đầu xuân trên đảo Lý Sơn đã tồn tại gần 400 năm qua và hiện nay được gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Đây là nét sinh hoạt truyền thống dân gian, mang đậm bản sắc của cư dân miền biển nói chung và đảo Lý Sơn nói riêng, thông qua Lễ hội này thể hiện tấm lòng thành trước các vị thần đã che chở, độ trì họ trong cuộc sống, đồng thời, tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân đối với các bậc tiền nhân và dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã vâng lệnh triều Nguyễn có công ra đo đạc hải trình, dựng bia chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Qua hình thức sinh hoạt tế lễ này đã góp phần thắt chặt sợi dây đoàn kết của cộng đồng, làm cho tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, nó phản ánh nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của ngư dân người Việt cổ, mang đậm nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng truyền thống.

Người dân xem đua thuyền tứ linh đầu năm mới Mậu Tuất 2018

Ông Dương Hữu Nghĩa, Ban quản lý Đình làng An Hải bộc bạch: Để Lễ hội diễn ra theo kế hoạch, ngay từ cuối năm âm lịch Đinh Dậu, các xóm, vạn đã tiến hành sửa thuyền, đồng thời tuyển chọn các tay đua là những ngư dân mạnh khỏe, giỏi bơi lội, với mong muốn ngày đầu khai hội thuyền của xóm mình sẽ về trước. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên Lễ hội đua thuyền đầu xuân thu hút đông người dân địa phương và du khách thập phương đến xem và cổ vũ”. Ông Nghĩa nói.

Lễ hội đua thuyền đầu Xuân trên đảo Lý Sơn thật sự là nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống hết sức sôi nổi mà ít nơi có được, bởi nó được gắn kết cả về phần lễ với phần hội, lôi cuốn đông đảo người dân địa phương và khách thập phương, tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi cho người dân trên huyện đảo trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Lễ hội này kéo dài từ ngày mồng 4 đến mùng 8 tết âm lịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang